Quản lý

Bộ trưởng Thăng: "Phải thay đổi quản trị doanh nghiệp"

29/01/2015, 16:14

Bộ trưởng yêu cầu TCT Thăng Long tái cơ cấu toàn diện, trước hết là đổi mới tư duy quản lý.

Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị sán
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị sáng 29/1

Doanh thu tăng 40% so với năm 2013

Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2014 của Tổng Công ty Thăng Long tổ chức sáng nay (29/1), ông Vũ Hồng Phương, Tổng Giám đốc đơn vị này cho biết, năm 2014, Tổng công ty đã hoàn thành việc cổ phần hóa (CPH) với cơ cấu vốn Nhà nước chiếm 35% vốn điều lệ. Tiếp đó, ngày 27/10/2014, đại hội cổ đông TCT đã thống nhất đổi tên doanh nghiệp thành Tổng Công ty Thăng Long - CTCP.

Theo ông Phương, trong năm 2014, mặc dù, tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ GTVT, cũng như sự nố lực phấn đấu của toàn thể CBCNV, TCT đã hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu về doanh thu, lợi nhuận, việc làm và thu nhập cho người lao động.

Trong đó, doanh thu của TCT đạt 4.521 tỷ đồng (tăng 40% so với năm 2013), lợi nhuận sau thuế của Công ty mẹ đạt 35 tỷ đồng (tăng 129% so với năm 2013), thu nhập bình quân đạt 12,5 triệu đồng/người/tháng (tăng 25% so với năm 2013).

Thông tin về công tác nhân sự sau khi tiến hành CPH, Tổng Giám đốc TCT Thăng Long cho biết, với mục tiêu tinh giảm cho phù hợp với quy mô hoạt động lẫn hiệu quả hoạt động, hiện nay, TCT chỉ còn 1.110 lao động, trong đó công ty mẹ là 372 người.

"Chúng tôi đang thực hiện công tác xây dựng năng lực vị trí cho từng chức danh để làm căn cứ đánh giá, sắp xếp, đào tạo và tuyển dụng. Đối với nhân sự cao cấp sẽ từng bước được tổng công ty bổ sung theo hướng trẻ hóa, đặc biệt là những người có tâm huyết và trình độ cao", ông Phương nhấn mạnh.

Phải thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đinh La Thăng ghi nhận và đánh giá cao những thành tích của Tổng Công ty Thăng Long trong thời gian qua, nhất là việc đơn vị thực hiện thành công quá trình CPH để chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng thẳng thắn chỉ rõ, những kết quả đã đạt được trong năm 2014 vẫn chưa xứng tầm với một đơn vị có bề dày lịch sử của TCT Thăng Long.

"Một đơn vị trước đây luôn đứng đầu về uy tín, thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản giao thông, nhưng đến nay doanh thu của TCT Thăng Long chưa bằng 1/3 so với một đơn vị khác trong cùng lĩnh vực. Chúng ta rất tự hào về truyền thống 41 năm xây dựng và trưởng thành của Tổng Công ty nhưng phải lấy đó là động lực để phát triển chứ không phải cứ ỷ lại, lợi dụng vào truyền thống như thế sẽ phản tác dụng", Bộ trưởng nói.

Nhằm định hướng cho doanh nghiệp phát triển một cách toàn diện và bền vững sau khi chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, Bộ trưởng yêu cầu TCT Thăng Long cần thực hiện tái cơ cấu toàn diện, trước hết là tư duy quản lý của lãnh đạo doanh nghiệp.

"Chúng ta thực hiện CPH thì phải thay đổi bản chất quản trị doanh nghiệp. Do đó, lãnh đạo đơn vị cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm để đưa doanh nghiệp phát triển phù hợp với quy luật của nền kinh tế thị trường lấy năng suất suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc làm thước đo. Chỉ có như thế, hiệu quả hoạt động và thương hiệu của TCT mới được tăng lên, đời sống và thu nhập của người lao động mới được cải thiện", Bộ trưởng chia sẻ.

Ông Vũ Hồng Phương đón nhận Huân chương Lao động h
Ông Vũ Hồng Phương đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng

Đặc biệt, người đứng đầu ngành GTVT chỉ đạo TCT Thăng Long đánh giá lại toàn bộ năng lực, thương hiệu trong lĩnh vực xây dựng cơ bản. Trong đó, TCT Thăng Long cần phải xây dựng kế hoạch dự báo, đánh giá xu hướng của thị trường để nâng sản lượng, doanh thu và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp.

"Để hoạt động theo cơ chế thị trường, vốn điều lệ của doanh nghiệp phải tăng lên. Hiện nay, vốn điều lệ của đơn vị chỉ có 300 tỷ đồng là quá nhỏ bé. Với con số này, chắc chắn trong quá trình đấu thầu hay tham gia đầu tư các dự án BOT, TCT Thăng Long sẽ gặp rất nhiều khó khăn so với các đơn vị khác. Do đó, doanh nghiệp phải nhanh chóng tăng vốn điều lệ lên 500 tỷ đồng và lộ trình trong thời gian tiếp theo là 1.000 tỷ. Hiện nay, Bộ GTVT đã có văn bản chấp thuận để TCT Thăng Long điều chỉnh vốn điều lệ nên đơn vị cần nhanh chóng thực hiện", Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho ông Vũ Hồng Phương - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Thăng Long.

 Đình Quang - Tiến Mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.