Xã hội

Bộ trưởng Thăng: Tháng 6 đăng kiểm thử nghiệm tàu vật liệu mới

12/06/2015, 17:30

“Việc đóng tàu bằng vật liệu mới thì đáng hoan nghênh. Tuy nhiên phải được đăng kiểm trên cơ sở quy chuẩn, quy phạm”.

BTBGT Dinh La Thang (2)

Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết tháng 6 này sẽ đăng kiểm thử nghiệm xong 2 tàu vật liệu PPC. Để xây dựng được  Bộ quy chuẩn phải căn cứ vào điều kiện thực tế, phải có đơn vị sản xuất, dựa vào đó vừa thử nghiệm sản xuất, vừa thử nghiệm đăng kiểm đồng thời cũng là để xây dựng bộ quy chuẩn, quy phạm luôn.

Đó là giải trình của Bộ trưởng Đinh La Thăng nhằm làm rõ hơn chất vấn của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc Bộ chưa cấp đăng kiểm cho tàu đóng bằng vật liệu mới PPC.

Đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Bộ KH-CN Nguyễn Quân trong phiên chất vấn sáng 12/6, ĐB Lê Thị Công (Bà Rịa – Vũng Tàu) cho biết, báo cáo của Bộ KH-CN đã nêu nhiều hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ, nhưng hầu như chỉ trên văn bản.

“Bà Rịa -Vũng Tàu có một doanh nghiệp công nghệ sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ tiên tiến, bằng vật liệu mới PPC, sản phẩm đạt cúp vàng năm 2012 do Bộ khoa học và công nghệ tặng, được đăng kiểm quốc tế và đăng kiểm hải quan công nhận, đã cung cấp cho quân đội hơn 10 tàu. Nhưng Cục đăng kiểm Việt Nam lại từ chối, làm cho sản xuất của doanh nghiệp đình đốn, phải làm đơn gửi Thủ tướng. Trách nhiệm của Bộ như thế nào để chính sách đi vào cuộc sống, nhất là sự phối hợp của Bộ và các bộ liên quan” – Đại biểu chất vấn.

Bộ trưởng Nguyễn Quân giải trình:  "Ý kiến của đại biểu Lê Thị Công là có một doanh nghiệp làm tàu composit, đăng kiểm của Cộng hòa Séc và đăng kiểm của hải quân nhưng đăng kiểm của Bộ GTVT không chấp nhận đăng kiểm. Việc này chúng tôi sẽ trao đổi lại với Bộ GTVT, xem lý do vì sao".

IMG_0319-47112
Hiện trường chìm tàu đóng bằng vật liệu PPC trên sông Cần Giờ 

“Tôi được biết câu chuyện phía sau của vụ việc này, đó là sản phẩm đó được chứng nhận là sản phẩm công nghệ cao. Doanh nghiệp đã bán cho hải quân nhưng sau đó gây tai nạn chết người, nên doanh nghiệp bị truy tố. Chúng tôi sẽ tìm hiểu vấn đề này và báo cáo lại với đại biểu Quốc hội” – Bộ trưởng Quân cho hay.

Trước câu trả lời có liên quan đến Bộ GTVT của Bộ trưởng Nguyễn Quân, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng giải trình làm rõ thêm vấn đề.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết, hiện nay, theo Bộ KH-CN thì Việt Nam chưa có tiêu chuẩn quốc gia cho tàu thuyền đóng bằng vật liệu PPC, cũng chưa có quy chuẩn, quy phạm nào. Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, để tiến hành đăng kiểm cho các loại tàu mới cần xây dựng bộ quy chuẩn, quy phạm mới.

“Hiện nay Bộ GTVT đang triển khai phối hợp cùng với các đơn vị đóng tàu để xây dựng bộ quy chuẩn quy phạm mới, làm căn cứ để đăng kiểm” – Bộ trưởng Thăng nói và cho biết thêm, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ GTVT đã thống nhất với công ty đang đóng tàu bằng vật liệu PPC này cho thử nghiệm 2 con tàu và tiến hành đăng kiểm thử nghiệm luôn.

“Việc đóng tàu bằng vật liệu mới thì đáng hoan nghênh. Tuy nhiên phải được đăng kiểm trên cơ sở quy chuẩn, quy phạm. Trong tháng 6 này cơ bản sẽ giải quyết được toàn bộ vấn đề như ĐB Công nói đối với các doanh nghiệp đóng tàu bằng vật liệu PPC” – Bộ trưởng Thăng thông tin.

Theo Bộ trưởng, tháng 6 này sẽ tiến hành xong việc đăng kiểm thử nghiệm, còn về lâu dài thì Bộ GTVT sẽ xây dựng Bộ quy chuẩn, để xây dựng được phải căn cứ vào điều kiện thực tế, phải có đơn vị sản xuất, dựa vào đơn vị đó vừa thử nghiệm sản xuất, vừa thử nghiệm đăng kiểm đồng thời cũng là để xây dựng bộ quy chuẩn, quy phạm luôn, làm căn cứ lâu dài.

Tổng kết lại, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đánh giá như vậy có nghĩa là chúng ta làm rất thận trọng.

“Hai Bộ trưởng đã nhất trí sẽ có quy chuẩn, quy phạm, vừa sản xuất vừa kiểm tra. Các Bộ trưởng cũng đã biết và hứa sẽ giải quyết vấn đề này” – Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng chốt lại vấn đề.

Doanh nghiệp được đại biểu Nguyễn Thị Công đề cập đến trong phần chất vấn của mình là Công ty cổ phần công nghệ Việt Séc, có trụ sở tại TP.Vũng Tàu và cổ đông sáng lập Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina do ông Vũ Văn Đảo làm giám đốc.

Đây là doanh nghiệp chuyên sản xuất tàu thuyền bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen - Poslystone Copolyme (PPC). Công ty Việt - Séc đã sản xuất tàu BP 12-04-02 bằng công nghệ vật liệu PPC và cung cấp cho bộ đội Biên phòng Bà Rịa - Vũng Tàu.

Tuy nhiên một vụ tai nạn vô cùng đáng tiếc đã xảy ra vào tối 2/8/2013, công ty Cổ phần công nghệ Việt - Séc và công ty Cổ phần Vũng Tàu Marina đã điều tàu H29 BP chở 30 công nhân, chuyên gia của Công ty sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam từ Gò Công Đông, Tiền Giang về Vũng Tàu. Khi đi qua sông Soài Rạp, Cần Giờ, TP HCM, tàu gặp sóng lớn và bị chìm làm 9 người thiệt mạng.

Diễn biến mới nhất liên quan đến sự việc này, mới đây, TAND TP HCM đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung vụ chìm ca nô ở huyện Cần Giờ, TP HCM xảy ra vào tháng 8/2013.

TAND TP HCM nhận định, việc trả hồ sơ vụ án hình sự đối với bị can Vũ Văn Đảo và Đinh Văn Quyết bị truy tố về tội “Đưa vào sử dụng phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn” theo khoản 3, điều 214, Bộ luật hình sự cho VKS Nhân dân TP HCM để điều tra bổ sung một số vấn đề.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.