Hạ tầng

Bộ trưởng Thăng “thúc” tiến độ dự án Thái Nguyên – Chợ Mới

04/03/2015, 22:12

Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu, chậm nhất ngày 19/5/2016, dự án phải hoàn thành và đưa vào khai thác.

Trước 19.5.2016, dự án xây dựng đường Thái Nguyên
Trước 19/5/2016, dự án xây dựng đường Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác

Chiều nay (4/3), tại cuộc họp kiểm điểm dự án xây dựng tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới, ông Phạm Hồng Sơn, Tổng giám đốc Ban QLDA 2 cho biết, được triển khai từ tháng tháng 9/2014, nhưng đến nay khối lượng thực hiện của dự án đạt được còn hạn chế (khoảng 80 tỷ đồng/2.700 tỷ đồng).

Nguyên nhân được ông Sơn chỉ ra là công tác tổ chức, sắp xếp nhân sự của nhà đầu tư còn nhiều vướng mắc, việc triển khai các thủ tục thực hiện dự án chưa tuân thủ quy định. Cụ thể, nhà đầu tư BOT của dự án là liên danh Cienco 4 và  Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc chưa góp đủ vốn chủ sở hữu theo quy định, doanh nghiệp dự án chưa ký hợp đồng tín dụng với ngân hàng và hợp đồng BOT chính thức với Bộ GTVT, các nhà thầu thi công cầm chừng,…  

Bên cạnh đó, sau khi đánh giá lại phương án tài chính, nhà đầu tư đã đề nghị điều chỉnh thiết kế kỹ thuật từ tiêu chuẩn đường cao tốc xuống đường cấp 3 đồng bằng, làm ảnh hưởng đến công tác GPMB là nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ của dự án bị chậm.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đây là dự án có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn nói riêng và khu vực miền núi phía Bắc nói chung. “Những năm qua, Bắc Kạn luôn là một tỉnh nghèo nhất nước, trong đó điểm nghẽn về hạ tầng giao thông là một trong những nguyên nhân chính. Tuyến đường Thái Nguyên – Chợ Mới là niềm mong mỏi của nhân dân hai tỉnh có tuyến đường đi qua, do đó, tôi yêu cầu các đươn vị phải tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án”, Bộ trưởng nói.

Trước đề xuất điều chỉnh thiết kế kỹ thuật dự án của nhà đầu tư và đơn vị tư vấn thiết kế, Bộ trưởng Đinh La Thăng đánh giá phương án này là cần thiết bởi nếu giữ nguyên quy mô sẽ khó triển khai do phương án tài chính không khả thi. Tuy nhiên, về mặt quy hoạch lâu dài, Bộ trưởng nhấn mạnh, tuyến đường này vẫn phải là đường cao tốc.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án, người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu Tổng Công ty Tư vấn thiết kế GTVT (TEDI) khẩn trương hoàn thành thiết kế tổng thể và lập lại tiến độ chi tiết để triển khai dự án theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nằm trong quy hoạch là đường cao tốc. “Chậm nhất đến 10/3, TEDI phải hoàn thành việc cắm mốc, điều chỉnh lại mốc giới để phục vụ công tác GPMB, tái định cư của dự án”, Bộ trưởng Thăng chỉ đạo.

Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về tiến đ
Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp chiều 4/3

Đối với nhà đầu tư, Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu trong tháng 3 phải nộp đủ vốn chủ sở hữu và khẩn trương hoàn thành các thủ tục để được cấp giấy phép đầu tư, ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng. “Doanh nghiệp dự án phải khẩn trương làm việc với địa phương hai tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn để đẩy nhanh công tác GPMB, tái định cư và ký hợp đồng chính thức với các đơn vị nhà thầu một cách rõ ràng, minh bạch”, Bộ trưởng nói và yêu cầu, các đơn vị thi công phải tập kết đầy đủ vật liệu, máy móc, thiết bị, con người để đẩy nhanh tiến độ dự án.

Liên quan đến tiến độ dự án, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: “Chậm nhất 19/5/2016, toàn bộ dự án sẽ phải sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác. Đây là mốc thời gian chúng ta hoàn toàn có thể đạt được, bởi tôi tin tưởng vào Cienco 4, một đơn vị thi công luôn làm việc nghiêm túc và có uy tín nhất của Bộ GTVT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.