Giao thông

Bộ trưởng Thăng: Tuyệt đối tránh không quản được thì cấm trong vận tải khách

26/09/2014, 07:36

Bộ trưởng Thăng khẳng định Thông tư 18 sửa đổi cần quản lý chặt chẽ tổ chức, hoạt động vận tải ô tô song không được gây ức chế thêm cho doanh nghiệp và lái xe.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Thông tư 18 sửa đổi cần quy định chặt chẽ về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải ô tô, giải quyết được các vấn đề của thực tế, rõ người chịu trách nhiệm song không được gây ức chế thêm cho doanh nghiệp và lái xe. Tuyệt đối tránh tình trạng không quản được thì cấm.

Xe khách giường nằm tại Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội
Xe khách giường nằm tại Bến xe Nước Ngầm, Hà Nội

Đề xuất xe khách giường nằm không được đi đường cấp 5,6 miền núi

Theo ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải, dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 18 có khá nhiều điểm mới. Cụ thể như quy định thiết bị GSHT phải hợp quy và đảm bảo ghi nhận, truyền dẫn đầy đủ, liên tục về máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải chủ quản hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ dữ liệu GSHT. Thông tư cũng quy định chặt chẽ về tập huấn nghiệp vụ cho người điều hành, lái xe và nhân viên phục vụ trên xe. Đầu tư xây dựng điểm đón, trả khách cũng được quy định rõ. Ngoài ra, xe khách tuyến cố định phải có mặt tại bến tối thiểu trước 15 phút để thực hiện công tác kiểm tra an toàn kỹ thuật. Xe trung chuyển hành khách, xe nối tuyến cũng sẽ có những điều khoản quy định cụ thể.

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung quy định về xe tăng cường giải tỏa khách dịp lễ, Tết, kỳ tuyển sinh đại học cũng như các quy định đối với đối tượng, đơn vị kinh doanh vận tải hàng hóa không thu tiền trực tiếp, trong đó yêu cầu đơn vị phải có GPKD.

Dự thảo Thông tư được báo cáo Bộ trưởng chiều 25/9 đưa ra nhiều quy định mới đối với vận tải xe khách giường nằm như: Bổ sung quy định, yêu cầu đơn vị kinh doanh phải thực hiện sử dụng lái xe đã có ít nhất ba năm kinh nghiệm điều khiển xe khách có sức chứa từ 30 chỗ trở lên để điều khiển xe khách giường nằm; Doanh nghiệp phải kiểm tra và giám sát chặt chẽ tình trạng kỹ thuật phương tiện, thường xuyên theo dõi trực tuyến qua thiết bị GSGT đối với xe khách giường nằm.

Đặc biệt, theo Thông tư sửa đổi lần này, tuyệt đối không được sử dụng xe ô tô có giường nằm để kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng và du lịch. Với xe khách giường nằm hai tầng, không được sử dụng để kinh doanh vận chuyển hành khách trên các tuyến đường cấp 5, 6 miền núi, đồng thời quy định hạn chế tốc độ đối với xe khách giường nằm ở các vị trí đường cong có bán kính nhỏ trên đường cấp 4 miền núi.

Không được làm khó doanh nghiệp

Sau khi nghe các cơ quan chức năng của Bộ báo cáo về việc sửa đổi Thông tư 18, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, việc sửa đổi Thông tư này là cần thiết, song phải làm sao giải quyết được những vấn đề thực tế vận tải đặt ra một cách lâu dài, tránh vừa ban hành đã sửa đổi. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu các cơ quan liên quan tiếp tục nghiên cứu để đưa ra những quy định hết sức chặt chẽ, giúp quản lý Nhà nước hiệu quả. “Thông tư mới phải giải quyết được những bất cập hiện nay. Cùng đó, phải quy định rõ ràng trách nhiệm các bên liên quan như trách nhiệm của người cấp phù hiệu đến đâu, của cơ quan quản lý bến là gì, lực lượng tuần tra kiểm soát trên đường như thế nào. Tuyệt đối tránh tình trạng không quản được thì cấm. Quy định phải đảm bảo công khai, minh bạch, đảm bảo cho doanh nghiệp quyền tự chủ trong sản xuất kinh doanh. Đừng gây thêm ức chế cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp bây giờ đã rất nhiều gánh nặng, thêm ức chế sẽ dẫn đến TNGT”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Bộ trưởng cũng yêu cầu, Thông tư sau khi hoàn thiện, được ban hành, cơ quan quản lý Nhà nước phải tổ chức phổ biến, tập huấn kỹ cho doanh nghiệp.

Phương Anh

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.