Giao thông

Bộ trưởng Thăng viết thư kêu gọi ủng hộ xây cầu dân sinh

09/01/2015, 17:30

Chứng kiến người dân bất chấp hiểm nguy vượt sông, suối trong mùa lũ bằng việc chui vào túi ni - lon, đu dây... chắc chắn không ai có thể yên lòng được, Bộ trưởng GTVT chia sẻ.

Báo Giao thông xin trân trọng giới thiệu nội dung bức thư này.

Thư ngỏ của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải

 

Kêu gọi ủng hộ chương trình "Nhịp cầu yêu thương" xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo an toàn giao thông trên phạm vi toàn quốc.

Trong khi đất nước chúng ta nhờ công cuộc đổi mới đang thay đổi mạnh mẽ khiến đời sống nhiều mặt của đại bộ phận nhân dân ngày một tốt hơn, thì vẫn còn hàng triệu đồng bào vùng sâu, vùng xa tiếp tụ sống ở mức nghèo khổ. Một bộ phận đồng bào chúng ta vì mưu sinh vẫn phải sử dụng phương thức đi lại nguy hiểm. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng ấy chính là hệ thống giao thông tại đó còn lạc hậu. 

Chứng kiến những hình ảnh thương tâm ghi lại cảnh các thầy cô, học sinh và người dân nhiều nơi bất chấp hiểm nguy vượt sông, suối trong mùa lũ bằng việc chui vào túi ni - lon, đu dây hay đi trên những chiếc bè mảng tạm bợ khiến hàng chục người phải bỏ mạng... chắc chắn không ai trong chúng ta có thể yên lòng được.

Chính phủ đã ngay lập tức đưa ra gói giải pháp hỗ trợ khẩn cấp để khắc phục. Chương trình hành động thực hiện Chiến lược công tác dân tộc đến năm 2020 ra đời và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 2356/QĐ-TTg ngày 4/12/2013, trong đó có mục tiêu đặc biệt quan trọng là xây dựng được một hệ thống giao thông có thể đi được quanh năm đến trung tâm xã, tạo ra sự kết nối liên vùng.

Bộ GTVT đã nhanh chóng lên kế hoạch hiện thực hóa Chương trình của Chính phủ bằng việc lập Đề án xây dựng cầu dân sinh quy mô nhỏ đảm bảo ATGT trên phạm vi toàn quốc, thực hiện từ nay đến năm 2017. Tổng số cầu dự kiến trong Đề án là 4.145 cầu. Để thực hiện toàn bộ số cầu đó cần khoảng hơn 8.300 tỷ đồng, thực hiện tại 50 tỉnh.

Trong khi mới chỉ đáp ứng được một phần kinh phí, Bộ GTVT vẫn quyết liệt thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng, xây dựng khẩn cấp 186 cầu treo dân sinh ở những địa bàn đặc biệt khó khăn tại 28 tỉnh miền núi phía Bắc, miền Trung và Tây Nguyên, bằng cách vận động một số doanh nghiệp ứng vốn trước. Đến nay, một số cầu treo đã hoàn thành, 86 cầu treo khác đang tiếp tục được thi công và toàn bộ kế hoạch này sẽ hoàn thành trước mùa lũ năm 2015.

Tuy nhiên, để thực hiện được toàn bộ Chương trình của Chính phủ theo tiến độ đã đề ra trong điều kiện nguồn ngân sách Nhà nước hạn hẹp, sự hỗ trợ của địa phương vô cùng hạn chế là một nhiệm vụ cực kỳ khó khăn. Nó rất cần sự chung tay, góp sức, chia sẻ của cộng đồng xã hội.

Đó là lý do thúc giục tôi viết thư này kêu gọi các doanh nghiệp cũng như mọi tổ chức, cá nhân trong khả năng của mình, hay tham gia ủng hộ chương trình "Nhịp cầu yêu thương" để cùng Chính phủ và Bộ GTVT thực hiện thành công Chương trình an sinh quan trọng này trong thời gian sớm nhất có thể. Bộ GTVT và cá nhân tôi sẽ nỗ lực hết mình trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện, quản lý, sử dụng nguồn lực này một cách hiệu quả, công khai và minh bạch.

Xin trân trọng cảm ơn!

 

 Đinh La Thăng

Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.