Giao thông

Bộ trưởng Thăng:Thay đổi lớn trong chính sách hút vốn tư nhân vào giao thông

12/12/2014, 12:59

Bộ trưởng Đinh La Thăng ủng hộ những quy định mới như dự án BOT vượt tiến độ cho thu phí ngay, nếu chậm thì trừ vào thời gian hợp đồng, thưởng phạt tiến độ với nhà thầu...

Bộ trưởng Đinh La Thăng
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Phát biểu tại hội thảo quốc tế được tổ chức sáng nay, 12/12, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: "Tôi tin rằng, việc Nghị định về PPP sắp được Chính phủ ban hành chắc chắn sẽ có thay đổi lớn, thúc đẩy mạnh mẽ thu hút nguồn vốn PPP vào giao thông. Vì thế tôi yêu cầu các cục, vụ của Bộ ngay sau khi Nghị định được ban hành phải sớm phối hợp để có văn bản hướng dẫn thi hành".

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, cơ sở hạ tầng yếu kém được Đảng Nhà nước coi là điểm nghẽn trong tiến trình phát triển của đất nước, cần phải thúc đẩy đầu tư, xây dựng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại để đưa đất nước tiến lên công nghiệp hóa, hiện đại hóa vào năm 2020. Vừa qua, theo đánh giá của Diễn đàn kinh tế thế giới, năm 2014, xếp hạng về hạ tầng giao thông của Việt Nam tăng 29 bậc so với năm 2010, đứng thứ 74/138 nước trên thế giới. Đây là sự cố gắng, nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân và các doanh nghiệp nói chung.

Tuy nhiên hạ tầng giao thông vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu. Chúng ta còn ở mức trung bình của thế giới nên cần đẩy mạnh hơn nữa kết cấu hạ tầng giao thông để làm động lực thúc đẩy phát triển đất nước.

Ông cũng cho biết, từ khi có có nguồn ODA đến nay, ngành giao thông thu hút được 17,7 tỷ USD vào 132 dự án. Trong 2 năm vừa rồi, riêng đường bộ thu hút được khoảng 8 tỷ USD. Hiện nay nhiều hạ tầng giao thông đã được đầu tư bằng nguồn vốn này như: hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa, vận tải... Đến nay hầu như không còn doanh nghiệp nhà nước làm vận tải trừ đường sắt. Tiến tới sẽ CPH hết cả đường sắt, chỉ để lại phần hạ tầng. Những Tổng công ty như SBIC, Vinalines… cũng sẽ được CPH.

Tuy nhiên việc thực hiện các dự án PPP cũng có những khó khăn, rủi ro nên việc thực hiện cần phải đảm bảo hài hòa giữa nhà nước – chủ đầu tư – người dân. Vì thế cần có thể chế chính sách để gắn kết hài hòa các lợi ích trên. Nếu chỉ có lợi ích của một bên thì khó và điều quan trọng là người dân thất vọng thì anh cũng khó có thể thu phí. 

Chẳng hạn như dự án Bắc Thăng Long – Nội Bài khi bán tính thu được hơn 320 triệu/ngày nhưng vừa khảo sát thì lên tới hơn 700 triệu/ngày. Đấy là do dự báo không tốt, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước và người dân.

Hiện nay cả nước mới có 3 triệu ô tô nhưng tới đâybỏ thuế thì ô tô tăng lên rất nhiều nên dự báo của chúng ta phải đáp ứng được. Các nhà đầu tư có thể yên tâm vì các chính sách sẽ ổn định lâu dài. Chúng tôi sẽ tạo điều kiện nhất cho nhà đầu tư nhưng cũng phải đảm bảo sự hài lòng cho người dân.

Phát biểu trước các đại diện các nhà đầu tư, các định chế tài chính trong và ngoài nước, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định Việt Nam sẽ tiếp thu tinh hoa của thông lệ thế giới, áp dụng phù hợp vào điều kiện đặc thù cụ thể của Việt Nam. Nhiều đề xuất của doanh nghiệp tại hội thảo này rất hay. Như việc thu phí, nếu dự án BOT vượt tiến độ cho thu phí ngay. Nếu chậm thì trừ vào thời gian hợp đồng. Đấy là những qui định rất tích cực. Để làm sao BOT, PPP có thể kiểm soát được.

Tôi cũng tiếp thu kiến nghị cho rằng chính sách nên ổn định và lâu dài, các quy định về tín dụng, phí chúng tôi sẽ tiếp thu cùng Ngân hàng Nhà nước, Bộ KHĐT, Bộ Tài chính tạo thuận lợi nhất cho nhà đầu tư và bảo đảm sự hài lòng cho người dân.

Ngoài việc thu hút vốn đầu tư chúng tôi cũng đang nâng cao việc sử dụng nguồn vốn này sao cho hiệu quả, đảm bảo sự công khai minh bạch để khi người dân bỏ phí ra sử dụng thì biết được có đáng không. Hiện Bộ cũng đang chỉ đạo lập dự án xã hội hóa cho từng loại hình cụ thể để có hình thức thu hút vốn phù hợp.

Cùng với những nỗ lực của ngành giao thông, tôi hy vọng Nghị định về PPP được ban hành trong thời gian tới sẽ tạo một cú hích để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước tham gia vào các dự án hạ tầng giao thông, Bộ trưởng nói.

Nhóm PV

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.