Xã hội

Bộ trưởng Thể đánh giá cao cải cách tư pháp ở Sóc Trăng

23/04/2018, 15:01

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể vừa có buổi tiếp xúc cử tri của tỉnh Sóc Trăng về cải cách tư pháp.

DSC00083

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Gia Minh

Ngày 23/4, tại trụ sở Tỉnh ủy Sóc Trăng, Bộ trưởng Bộ GTVT cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã có buổi tiếp xúc cử tri tỉnh này về chuyên đề “Đại biểu Quốc hội với nhiệm vụ đóng góp xây dựng pháp luật liên quan đến cải cách tư pháp năm 2018”.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, nguyên Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng đã đánh giá cao công tác cải cách tư pháp của các Sở, ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng chọn chuyên đề để nghe phản ánh, giám sát đối với công tác tư pháp là hết sức cần thiết. “Nếu Luật đi vào đời sống người dân tốt, thì chứng tỏ Bộ, ngành đó làm nghiêm túc và đội ngũ pháp chế làm tốt”, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Đối với các kiến nghị của các đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội Sóc Trăng nghe và tổng hợp tất cả các ý kiến, nghiên cứu đề xuất lên Trung ương, các Bộ, ngành có liên quan để xem xét giải quyết.

Theo báo cáo của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng, đầu nhiệm kỳ khóa XIV đến quý I/2018, Đoàn đã tiếp 15 công dân và tiếp nhận, xử lý 227 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh. Cụ thể: khiếu nại 190 đơn, chiếm 83,7%; tố cáo 20 đơn, chiếm 8,8%; kiến nghị, phản ánh 17 đơn, chiếm 7,5%.

Nội dung đơn chủ yếu tập trung vào lĩnh vực hành chính liên quan đến đất đai như: thu hồi đất, GPMB nhưng đền bù chưa thỏa đáng; khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính của cơ quan chức năng, cá nhân có thẩm quyền và khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận QSDĐ; lĩnh vực tư pháp khiếu nại việc xét xử của TAND, việc thi hành án dân sự và khiếu nại các quyết định trong hoạt động tố tụng hình sự...; những khó khăn trong kinh doanh của doanh nghiệp; trong sản xuất và đời sống của nhân dân, về vấn đề an sinh xã hội và các chế độ chính sách của người có công.

DSC00077

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Gia Minh

Bà Tô Ái Vang, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng cho biết, thời gian qua, các cơ quan tư pháp của tỉnh: TAND, VKSND, Cục THADS, cơ quan điều tra Công an tỉnh quan tâm triển khai thực hiện nghiêm túc về lĩnh vực cải cách tư pháp.

Tuy nhiên, việc thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp của các cơ quan liên quan đôi lúc còn bị động, lúng túng chưa đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp hiện nay.

Đội ngũ cán bộ, công chức một số cơ quan tư pháp còn thiếu về số lượng và một bộ phận còn yếu về năng lực; Cơ sở vật chất phục vụ cho hoạt động của các cơ quan thực hiện nhiệm vụ tư pháp dù được quan tâm chăm lo nhưng chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Tại hội nghị, có rất nhiều ý kiến của các đại biểu xung quanh hoạt động tư pháp của tỉnh như: Luật Giám định tư pháp, Luật Thi hành án, Luật Khiếu nại, tố cáo,...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.