Thời sự Quốc tế

Hàn Quốc nêu lý do ông Kim Jong Un không đến lăng ông nội Kim Nhật Thành

29/04/2020, 00:29

Quan chức Hàn Quốc đã giải thích lý do Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không đến lăng viếng ông nội (Kim Nhật Thành).

img
Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul (bên phải) và Ngoại trưởng Kang Kyung-wha (bên trái). - ảnh Yonhap.

Theo hãng tin Yonhap, ngày 28/4, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul thay mặt cho chính phủ nước này tiếp tục lên tiếng bác bỏ các báo cáo chưa được xác nhận về tình trạng bệnh tình của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ông Kim Yeon-chul coi đây là "tin giả" và "dịch bệnh", đồng thời khẳng định rằng cá nhân ông có thể khẳng định rằng hiện không có dấu hiệu bất thường nào ở Triều Tiên.

Suy đoán về sức khỏe của Chủ tịch Kim Jong Un xuất hiện ồ ạt trên báo chí quốc tế sau khi nhà lãnh đạo trẻ tuổi Triều Tiên không thực hiện chuyến viếng thăm hàng năm đến lăng Kim Nhật Thành vào ngày kỷ niệm sinh nhật của nhà sáng lập Triều Tiên (ông nội của ông Kim Jong Un) vào hôm 15 tháng 4 vừa qua, một ngày lễ quan trọng nhất của miền Bắc.

Báo cáo trên các phương tiện truyền thông đã suy đoán rằng ông Kim Jong Un có thể bị bệnh nặng, các quan chức tại Seoul thậm chí ngay từ đầu cũng đã tranh luận về các báo cáo.

Tuy nhiên, sau đó họ liên tục nói rằng không có dấu hiệu bất thường nào được phát hiện ở Triều Tiên và ông Kim Jong Un được cho là đang ở thị trấn Wonsan, ven biển phía Đông.

"Đây có thể được coi là một hiện tượng bệnh dịch (tin giả)", Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul nói trong một cuộc họp của Ủy ban đối ngoại quốc hội Hàn Quốc, đề cập đến một tin đồn gần đây về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

img
Ông Kim Jong Un và các quan chức quân đội - ảnh tư liệu.

"Chúng tôi có năng lực tình báo cho phép chúng tôi tự tin khẳng định rằng không có dấu hiệu bất thường nào cả." – ông Kim Yeon-chul nhấn mạnh.

Trước đó, hãng tin CNN của Mỹ nói rằng Hoa Kỳ đang xem xét các tin tức nói rằng ông Kim Jong Un đang ở trong tình cảnh "nguy hiểm nghiêm trọng" sau khi phẫu thuật.

Điều đó được đưa ra sau khi trang Daily NK, có trụ sở tại Hàn Quốc chuyên về các vấn đề của Triều Tiên, đưa tin rằng ông Kim đang được điều trị y tế bên ngoài thủ đô Bình Nhưỡng sau một cuộc phẫu thuật tim mạch.

Theo Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul, “những báo cáo này là tin giả dựa trên thông tin chưa được xác nhận”.

"Tôi biết rằng báo cáo CNN đưa tin dựa trên báo cáo của NK Daily, nói rằng (ông Kim Jong Un) đã được phẫu thuật tại Trung tâm y tế Hyangsan. Điều đó không thể có ý nghĩa về mặt logic. ... Trung tâm y tế Hyangsan giống như một phòng khám thông thường, một cơ sở không có khả năng thực hiện phẫu thuật hoặc các thủ tục y tế phức tạp." - Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Kim Yeon-chul nói.

Theo ông Kim Yeon-chul, việc ông Kim bỏ qua chuyến viếng thăm Cung điện Mặt trời Kumsusan vào tuần trước có thể được hiểu như một động thái của Bình Nhưỡng nhằm giảm bớt các sự kiện kỷ niệm trong bối cảnh cuộc chiến toàn quốc đang gắng sức ngăn chặn đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, khi được hỏi về việc liệu ông Kim Jong Un có đang ở lại Bình Nhưỡng hay không, Bộ trưởng Kim Yeon-chul đã từ chối bình luận, nói rằng đây là vấn đề tình báo không thể tiết lộ.

img
Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha.

Quan chức Hàn Quốc nhấn mạnh rằng các phương tiện truyền thông của Triều Tiên tiếp tục báo cáo về lịch trình hàng ngày của ông Kim Jong Un trong những ngày gần đây và điều này cho thấy ông Kim đang xử lý các vấn đề nhà nước như bình thường.

"Các cơ quan truyền thông của Triều Tiên đã đưa ra các báo cáo liên quan đến công việc của Chủ tịch Kim kể từ khi ông tham dự một cuộc họp của bộ chính trị, cho thấy ông đã tiến hành các công việc nhà nước một cách bình thường", Bộ trưởng Kim Yeon-chul nói với các nhà lập pháp.

Ông Kim Jong Un đã vắng bóng trong khoảng hai tuần kể từ lần cuối cùng xuất hiện trong một cuộc họp của Bộ chính trị của Đảng Công nhân cầm quyền vào ngày 11 tháng 4, nhưng các phương tiện truyền thông của Triều Tiên vẫn đưa tin về lịch trình hàng ngày của ông, theo Bộ trưởng Kim Yeon-chul.

Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha, người cũng có mặt tại phiên họp quốc hội sáng 28/4, cũng đã hạ thấp suy đoán về tình hình sức khỏe của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un.

"Mặc dù đã có hàng loạt các báo cáo trên các phương tiện truyền thông gần đây, nhưng không có dấu hiệu bất thường nào được phát hiện bên trong Triều Tiên", bà Kang Kyung-wha nói với các đại biểu quốc hội.

"Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ xu hướng liên quan đến chính sách đối ngoại của Triều Tiên, do sự cải tổ gần đây của nhân sự ngành ngoại giao của Triều Tiên diễn ra sau cuộc họp của Hội đồng Nhân dân Tối cao".

img
Ông Kim Jong Un năm nay không đến lăng lãnh tụ Kim Nhật Thành, theo phía Hàn Quốc, có thể là động thái cho thấy Bình Nhưỡng đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19. - ảnh tư liệu.

Hôm 13/4, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin nói rằng, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Son-gwon và ông Kim Hyong-Jun, Trưởng Ban đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên, đã được bầu làm các thành viên của Ủy ban Các vấn đề Nhà nước.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung-wha, Triều Tiên dường như đã tập trung vào việc quản lý các sự kiện đối nội và đối ngoại để ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

"Mặc dù Triều Tiên không thông báo có bệnh nhân nhiễm Covid-19, nhưng họ đã tăng cường sức mạnh và khả năng cho lĩnh vực y tế", bà Kang nói, trích dẫn các báo cáo về lễ khởi công một bệnh viện ở Bình Nhưỡng và chương trình mở rộng ngân sách cho lĩnh vực y tế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.