Xã hội

Bộ trưởng Tiến lo dịch sởi bùng phát

06/02/2015, 07:29

Ngày 5/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến bày tỏ lo ngại dịch sởi có nguy cơ bùng phát trở lại.

52

Một bệnh nhi đang được bác sỹ khám tại bệnh viện Nhi T.Ư vì có biểu hiện ho và sốt cao.

Nguy cơ dịch sởi quay trở lại

Tại cuộc họp trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động y tế Tết Ất Mùi tổ chức ngày 5/2, ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết, trong tháng 1/2015, toàn quốc đã ghi nhận 133 trường hợp sốt phát ban nghi sởi; trong đó, có 28 trường hợp xét nghiệm dương tính sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Tại Bệnh viện Nhi T.Ư, trong tháng 1/2015 đã ghi nhận 21 trường hợp bệnh nhân sởi xét nghiệm dương tính, các trường hợp mắc đều dưới hai tuổi, trong đó có 13 trẻ dưới 9 tháng tuổi. Với bệnh ho gà, trong tháng 1/2015, toàn quốc cũng ghi nhận 16 trường hợp mắc bệnh, đều là trẻ dưới hai tuổi.

"Hiện, ngành Y tế đã thí điểm thành lập thanh tra chuyên ngành An toàn thực phẩm (ATTP) từ tuyến xã phường ở hai thành phố lớn Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các đội Thanh tra ATTP duy trì trực 24/24h xử lý kịp thời sự cố về ATTP trong những ngày Tết”.

Ông Nguyễn Thanh Phong
Cục trưởng Cục ATTP (Bộ Y tế)

Ông Phu nhận định, số trường hợp mắc sởi và ho gà gia tăng có nguyên nhân do đây là các bệnh dễ lây qua đường hô hấp, đặc biệt trong điều kiện thời tiết thuận lợi như mùa Đông Xuân. Bên cạnh đó, trẻ mắc hai bệnh này đều chưa được tiêm phòng. “Tâm lý chờ đợi tiêm vaccine dịch vụ cũng là nguyên nhân khiến nhiều trẻ nhỡ nhàng không kịp tiêm vaccine miễn phí theo đúng lịch tiêm chủng, khiến trẻ dễ nhiễm bệnh”, ông Phu cho hay.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng lo ngại nguy cơ dịch sởi, bởi ngay cả nước Mỹ đã loại trừ bệnh sởi từ năm 2000, đến nay dịch sởi vẫn quay trở lại. “Chúng ta hãy nhớ bài học về dịch sởi tại Bệnh viện Nhi T.Ư tháng 2/2014, các bệnh viện cần tăng cường công tác lọc bệnh, cách ly, chống nhiễm trùng chéo nhằm giảm thiểu tối đa tỷ lệ trẻ nhiễm bệnh tử vong. Bộ cũng yêu cầu các trung tâm tiêm chủng dịch vụ phải chủ động đặt hàng, đảm bảo đủ nguồn cung ứng vaccine, nếu không đủ thì không cho đăng ký tiêm để người dân tập trung vào các điểm tiêm chủng miễn phí cho đủ mũi”, Bộ trưởng Tiến khẳng định.

Bộ trưởng Tiến cũng lưu ý, với các tỉnh miền Nam, do thời tiết nắng ấm không lo lắng nhiều về các dịch bệnh như ho gà, sởi nhưng cần chủ động, đảm bảo không để các bệnh như tay chân miệng, sốt xuất huyết hay cúm H5N1 thành dịch.

Tiêm chủng là giải pháp tốt nhất

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến, để phòng ngừa dịch bệnh sởi cũng như nhiều dịch bệnh khác, quan trọng nhất là làm thế nào để đạt tỷ lệ tiêm chủng cao nhất, nhất là vùng lõm. “Ngành Y tế đảm bảo đủ vaccine phòng bệnh sởi (5 trong 1) theo chương trình tiêm chủng mở rộng và khuyến cáo các gia đình cần lưu ý cho con, em được tiêm vaccine phòng bệnh theo đúng lịch”, Bộ trưởng khẳng định.

Bộ trưởng yêu cầu, các đơn vị ngành Y tế cần quyết liệt trong hoạt động tiêm chủng, tổ chức các điểm tiêm chủng cố định tại bệnh viện, trạm y tế với lịch tiêm nhiều ngày trong tháng và tăng cường điểm tiêm chủng lưu động tại cộng đồng ở vùng miền núi, vùng khó khăn.

Về vấn đề người dân e ngại tiêm chủng vì một số sự cố đã xảy ra, Bộ trưởng Y tế thừa nhận, đó là “đau đớn của ngành Y tế”, vì “cả ngành nỗ lực phấn đấu nhưng chỉ vài hình ảnh tiêm nhầm vaccine, tiêm nhầm nước cất đã ảnh hưởng đến uy tín của ngành, mất niềm tin trong nhân dân”.

Để hạn chế tối đa các sự cố tiêm chủng, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu các cơ sở tiêm chủng dứt khoát không cho người chưa tập huấn vào tiêm dù đó là trạm trưởng, trạm phó, dù cho có phải nghỉ tiêm hôm đó. “Ngành chúng ta phải đặt quyền lợi của người dân lên trên hết. Các giám đốc sở, giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng và Giám đốc trung tâm Y tế huyện phải chịu trách nhiệm về vấn đề này, còn người trực tiếp tiêm phải có trách nhiệm với người dân”, Bộ trưởng Y tế nói.

Về hoạt động y tế Tết Ất Mùi, theo ông Lương Ngọc Khuê, Vụ trưởng Vụ Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế), Bộ đã yêu cầu các đơn vị y tế đảm bảo công tác khám chữa bệnh trong dịp Tết Nguyên đán. Theo đó, đảm bảo thường trực bốn cấp, theo dõi sát số lượng bệnh nhân để huy động nhân viên kịp thời, dự trữ đủ cơ số thuốc, máu... Đồng thời, thường trực ngoại viện, có phương án sẵn sàng trong trường hợp huy động đáp ứng cấp cứu, tai nạn hàng loạt như hỏa hoạn, pháo nổ, TNGT nghiêm trọng.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng khẳng định: “Các cơ sở y tế tuyệt đối không để người bệnh đến viện mà không có người đón tiếp, chăm sóc. Đặc biệt với những địa phương có tình hình TNGT tăng, yêu cầu toàn bộ cán bộ bác sỹ ứng trực làm việc như ngày bình thường. Các khoa cấp cứu từ tuyến huyện, trạm y tế đặc biệt trên các trục lộ phải luôn sẵn sàng đáp ứng sơ cấp cứu TNGT...”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.