Xã hội

Bộ trưởng Tiến trấn an người dân về tăng giá dịch vụ y tế

28/12/2015, 20:10

Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, khi tăng giá dịch vụ y tế, người dân không đóng BHYT sẽ thiệt thòi rất nhiều.

vnm_2015_968293
Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến khích người dân tham gia BHYT để không bị ảnh hưởng khi tăng giá dịch vụ y tế - Ảnh minh hoạ

Tại hội nghị trực tuyến của Chính phủ với 63 tỉnh chiều 28/12, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đưa ra nhiều thông tin trấn an người dân trước xu hướng tăng giá dịch vụ y tế. Bộ trưởng Tiến cho biết, dịch vụ công y tế sẽ được thay đổi từ quý 1/2016 và sẽ có lộ trình để không ảnh hưởng CPI. Việc này sẽ giúp chất lượng dịch vụ công y tế tốt hơn, đồng thời giúp ngân sách của tỉnh cũng như ngân sách trung ương không phải thu chi thường xuyên như lương, phụ cấp và các chi phí khác. “Như vậy, chúng ta có thể yên tâm rằng đây là thay đổi giá dịch vụ đối với đối tượng đã có BHYT, còn đối với đối tượng chưa tham gia BHYT thì chưa thay đổi giá”, Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, hiện nay còn khoảng dưới 10 tỉnh có tỷ lệ người dân có bảo hiểm dưới 60%, vì vậy, đề nghị các tỉnh này huy động mọi nguồn lực để những người dân chưa có bảo hiểm mua bảo hiểm, bởi khi giá dịch vụ y tế tăng, những người dân không tham gia BHYT sẽ rất thiệt thòi.

Nói về vấn đề tự chủ nhân lực, Bộ trưởng Tiến nêu lên nghịch lý: Ngành y tế rất cần nhiều viên chức nhưng lại bị hạn chế biên chế. Nhất là các đơn vị đã tự chủ yêu cầu đặt ra là phải tăng giường bệnh, tăng cơ sở mới  nhưng lại bóp chặt biên chế, không cho tuyển viên chức thì không thể phát triển được.

Liên quan đến vấn đề phát triển hạ tầng ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đề nghị Chính phủ ưu tiên bố trí vốn trái phiếu để phát triển hạ tầng dịch vụ y tế, nhất là trang bị khám chữa bệnh, phát triển nguồn nhân lực cho tuyến cơ sở.

Cho ý kiến về vấn đề này, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng lưu ý lãnh đạo các tỉnh phát triển các bệnh viện vệ tinh, gắn với tuyến cuối để đem lại hiệu quả khám chữa bệnh cho nhân dân, giảm quá tải cho các bệnh viện tuyến trên, nhất chuyên khoa khám kỹ thuật cao bởi đây là việc các địa phương hoàn toàn có thể làm được.

“Giảm quá tải bệnh viện đồng nghĩa phải nâng cao chất lượng khám chưa bệnh tuyến dưới, giảm đi lại, giảm chi phí cho người dân. Có như thế mới giảm quá tải căn cơ chứ không phải giảm về mặt hành chính”, Thủ tướng nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.