Chất lượng sống

Bộ trưởng Tiến: Việt Nam chưa phát hiện virut Zika

24/03/2016, 13:59

Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định ở Việt Nam chưa phát hiện virut Zika, nhưng cảnh báo người dân cần phòng tránh.

12443388_10208767434320308_1617146856_o
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trả lời những thông tin về virut Zika 

Trước đó, Bộ Y tế phát đi thông tin cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thông báo một công dân Australia đã nhiễm virus Zika sau khi trở về từ Việt Nam.

Trường hợp này đến Việt Nam vào ngày 26/2 và xuất cảnh về Australia ngày 6/3 vừa qua. Đến ngày 8/3/2016 bệnh nhân có biểu hiện triệu chứng nhiễm virut Zika như sốt, phát ban, đau đầu, đau cơ, viêm kết mạc, buồn nôn.

Trong thời gian ở Việt Nam, người này đã đi đến TP HCM, Lâm Đồng, Khánh Hòa và Bình Thuận.

Ngay lập tức, thông tin này đã gây chú ý trong dư luận, nhiều người bày tỏ sự lo lắng trước việc virut Zika xuất hiện ở Việt Nam.

Trả lời Báo Giao thông bên hành lang Quốc hội sáng 24/3, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, ngay khi nhận được thông tin về trường hợp của du khách nói trên, lãnh đạo Bộ Y tế đã đến các tỉnh mà du khách lưu trú để trực tiếp chỉ đạo công tác giám sát, xác minh và triển khai các hoạt động phòng chống dịch bệnh do virut Zika.

“Bộ Y tế cũng đã có chỉ thị gửi tất cả các Sở ban ngành, UBND để đẩy mạnh việc tổ chức phát động chiến dịch phòng chống virut Zika. Việc quan trọng là chính người dân cũng phải tự đề cao các biện pháp phòng tránh, trong đó chủ yếu là phòng tránh muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết vì muỗi này ở nước ta rất nhiều, nó đồng thời cũng truyền virut Zika này nên cần đề cao cảnh giác” – Bộ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo.

Ngoài ra, Bộ trưởng Tiến cũng cho biết đã chỉ đạo chỉ đạo các bệnh viện trong khu vực giám sát các điểm trọng điểm xem có nhiễm virut này không. Tuy nhiên kết quả đến thời điểm này chưa phát hiện ra.

Bộ Y tế cùng các Bộ ngành liên quan cũng phối hợp chặt chẽ từ việc kiểm dịch ngay biên giới, cửa khẩu, sân bay, phát hiện những ca sốt nghi ngờ đi từ vùng dịch và có biện pháp cách ly an toàn.

Bộ trưởng Bộ Y tế cũng khuyến cáo người dân không đến vùng dịch du lịch nếu không cần thiết.

Về nguy cơ lây nhiễm virut Zika do du khách người Úc có thể để lại các vùng mà họ đã đi qua, lưu trú, Bộ trưởng Tiến cho biết rất có khả năng họ để lại virut ở những vùng đã đi qua, nên một số người dân ở các khu vực đó đã được theo dõi, giám sát trên huyết thanh.

“Nhưng đến giờ chúng ta chưa phát hiện trường hợp nào, cái này rất khó phát hiện vì nó không có triệu chứng, người nhiễm thường không có biểu hiện lâm sàng… Bệnh dịch mới này đặt ra thách thức rất lớn về sức khoẻ cho toàn cầu và cho cả Việt Nam” – Bộ trưởng Tiến nói và cho biết thêm, nguy cơ nhiễm virut Zika ở nước mình là rất lớn vì các nước xung quanh như Thái Lan, Trung Quốc, Philippines đã đều đã phát hiện virut này, đồng thời, có 59 quốc gia và vùng lãnh thổ đã ghi nhận sự lưu hành của virus Zika.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.