Xã hội

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà: Bán nước bẩn cũng có thể phạt tù

22/10/2019, 19:01

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà cho rằng, bán thuốc giả bị xử phạt tù thì việc cung cấp nước bẩn cũng có thể bị phạt tù.

img
Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà

Trao đổi với báo chí bên lề Quốc hội chiều 22/10, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng, sự cố xảy ra đối với Nhà máy nước sạch sông Đà vừa qua hết sức hy hữu, khi các đối tượng đã mang chất thải, cụ thể là dầu thải đổ thẳng vào nguồn nước đầu vào của nhà máy này.

"Đây là vi phạm hết sức nghiêm trọng, đổ chất thải vào môi trường mà môi trường này lại là môi trường nước uống", Bộ trưởng Hà nói và cho rằng, qua vụ việc cho thấy một điển hình về "cảnh báo đỏ cho việc quản lý an ninh nguồn nước, đặc biệt là nước dùng cấp cho sinh hoạt".

Đồng tình với quan điểm mà nhiều đại biểu Quốc hội đã chỉ ra sau vụ việc này cho thấy “an ninh nguồn nước chưa được bảo vệ”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà bày tỏ, chúng ta cần xem lại nhiều khía canh.

Thứ nhất, là việc thiếu chủ động ban hành cơ chế chính sách, quy định liên quan đến việc bảo vệ nguồn nước. Thứ hai là việc thực thi chính sách pháp luật của doanh nghiệp. Cuối cùng là khi chuyển dịch vụ cung cấp nước sạch từ nhà nước sang tư nhân thì có những mặt tích cực nhưng cũng đã xuất hiện những bất cập. Cụ thể, là sự phối hợp giữa cơ quan nhà nước địa phương và doanh nghiệp tư nhân trong vấn đề bảo vệ an toàn nguồn nước chưa có quy định và quy trách nhiệm cho ai.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng lo ngại, nếu chúng ta đã để tình trạng quản lý lỏng lẻo và trách nhiệm của nhà cung cấp nước kém ý thức như thế này thì hoàn toàn có nhiều kịch bản chất độc khác sẽ tiếp tục được đổ vào đầu nguồn nước tại các nơi khác.

“Chúng ta không loại trừ một kịch bản nào cả và từ sự cố này chúng ta có thể thấy, công tác kiểm soát an ninh nguồn nước là vấn đề lớn”, ông Hà bày tỏ.

Đứng trên góc độ người tiêu dùng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói: "Tôi cũng sử dụng nước này (nhiễm Styren) đến 3 ngày. Rõ ràng đơn vị cung cấp nước đã thiếu các giải pháp đúng đắn, kịp thời. Không chú ý đến sức khỏe, không lường được hết các tác hại có thể gây cho mọi người. Có thể dùng từ hết sức vô trách nhiệm và thiếu hiểu biết”, ông Hà bức xúc nói.

Nói thêm về trách nhiệm hình sự với các đối tượng có liên quan, ông Trần Hồng Hà cho rằng: Khi bán nước bẩn thì rõ ràng quy định của pháp luật đều có và có thể xem xét xử lý. Chẳng hạn thuốc giả thì đi tù và với nước bẩn cung cấp như vậy cũng có thể đi tù. Tuy nhiên, việc này phải chờ cơ quan pháp luật xem xét cụ thể. “Những người tham gia vào việc đổ trộm dầu, cung cấp nước bẩn cần phải được xử lý hết sức nghiêm khắc”, ông Hà nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.