Xã hội

Bộ trưởng Tô Lâm chia sẻ thông tin mới vụ 39 người tử vong trong container

04/11/2019, 10:40

Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đoàn công tác Bộ Công an đã mang nhiều tài liệu, mẫu ADN từ Việt Nam sang Anh để đối chiếu, đối chứng.

img
Bộ trưởng Công an Tô Lâm chia sẻ bên hành lang Quốc hội sáng 4/11

Sáng 4/11, chia sẻ bên hành lang Quốc hội về vụ việc 39 người tử vong trong container ở Anh, trong đó có người Việt Nam, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, đoàn của Bộ Công an đã sang Anh từ hôm qua, nhưng hôm nay thứ hai mới bắt đầu làm việc.

“Bộ đã chỉ đạo mấy công việc chính, trước tiên là nhanh chóng xác nhận danh tính các nạn nhân. Đoàn công tác của Bộ đã mang theo nhiều tài liệu cần thiết, rất nhiều mẫu ADN để đối chứng, đối chiếu với phía Anh nhằm có kết luận, thông tin sớm”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Theo Bộ trưởng Công an, khi xác định được có người Việt Nam trong vụ việc này, thì tập trung bảo hộ công dân, giải quyết các hậu quả xảy ra. Nếu xác định được danh tính người Việt, thì bằng những biện pháp nhanh nhất, sẽ đưa người xấu số về nước.

“Việc này Chính phủ đã bàn rồi, sẽ thực hiện theo đúng luật pháp Việt Nam, của Anh cũng như tập tục quốc tế”, Bộ trưởng Tô Lâm thông tin.

Trả lời câu hỏi đã có bao nhiêu gia đình ở Việt Nam trình báo có người thân mất tích nghi liên quan đến vụ 39 người tử vong trong container ở Anh, ông Tô Lâm cho hay, chưa thể xác thực được các thông tin trình báo có liên quan đến vụ việc hay không. Bởi người nhà nhiều khi thấy không liên lạc được với con cháu, thì họ đều cho là nạn nhân trong 39 người tử vong kia. Nhưng thực tế, sau vài ngày, nhiều gia đình phát hiện ra người thân có khi đang trong nước, làm ăn ở nước này nước khác, chỉ là tạm mất liên lạc mà thôi.

Về việc đấu tranh phòng chống tội phạm, nhất là loại tội phạm buôn người, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, vụ việc này đang điều tra quốc tế, sẽ sớm vạch trần tội phạm, những đối tượng liên quan sẽ được đưa ra xét xử nghiêm minh. Hiện Bộ Công an cũng đã chỉ đạo khởi tố vụ án để phát hiện, xử lý, bắt giữ các đối tượng có liên quan.

Người đứng đầu Bộ Công an cũng cho biết thêm, trước tình hình này, cảnh sát một số nước sẽ tổ chức truy quét, nên phía Việt Nam đã có đề nghị Chính phủ các nước tạo điều kiện ổn định tình hình cuộc sống của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có Anh.

“Bây giờ đang là đêm bên London, sớm nhất cũng phải 3h chiều giờ Việt Nam hôm nay, đoàn công tác đi Anh mới có thể có báo cáo về. Chỉ khi có trên căn cứ chính xác mới có thể thông tin cụ thể được", Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho hay.

Trước đó, tối 3/11, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chủ trì cuộc họp với lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương về vụ việc 39 người tử vong tại Anh.

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; lãnh đạo, đại diện các Bộ: Công an, Ngoại giao, Giao thông vận tải, Quốc phòng, Tài chính, Y tế, Thông tin và Truyền thông; Văn phòng Chính phủ; Văn phòng Trung ương Đảng; Ban Nội chính Trung ương; Ban Tuyên giáo Trung ương; lãnh đạo một số địa phương…

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu lãnh đạo các bộ, ngành hữu quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ cùng với phía Anh xác minh danh tính các nạn nhân để sớm công bố thông tin chính thức.

Theo báo cáo tại cuộc họp, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tối 2/11, Đoàn công tác của Bộ Công an đã lên đường sang Anh và tối 3/11, Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do một đồng chí Thứ trưởng Bộ Ngoại giao dẫn đầu lên đường sang Anh để phối hợp, làm việc với các cơ quan chức năng của Anh xác minh danh tính các nạn nhân trong vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.