Xã hội

Bộ trưởng Tô Lâm lần đầu lên tiếng vụ 39 người chết trong container tại Anh

29/10/2019, 15:33

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, liên quan vụ 39 người tử nạn trong container, đoàn công tác của Bộ Công an chưa lên đường sang Anh.

img
Bộ trưởng Công an Tô Lâm

Chia sẻ bên hành lang quốc hội đầu giờ chiều nay (29/10), Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho hay Bộ này vẫn đang tích cực phối hợp với phía Anh để xác minh làm rõ các thông tin liên quan.

“Bộ Công an đã cử người về các địa phương, đồng thời yêu cầu công an Nghệ An, Hà Tĩnh triển khai ngay các công việc cần thiết” – Bộ trưởng nói.

Người đứng đầu Bộ Công an cũng khẳng định, 4 hồ sơ người tử vong trong container ở Anh chuyển cho Việt Nam vẫn đang trong quá trình xác minh. Cũng như vậy, thông tin về 14 trường hợp là người Nghệ An được thông báo mất tích nghi có liên quan đến vụ việc này vẫn đang được xác minh và chưa có kết luận cuối cùng. Mọi thông tin đều là dự báo, nghi ngờ, đưa lên không chính xác sẽ gây hoang mang.

“Gia đình có người mất liên lạc cần bình tĩnh, chờ các cơ quan chức năng xác minh và đưa ra những thông tin cuối cùng chính xác nhất” - Bộ trưởng nói.

Thông tin thêm, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay: Việc điều tra các đường dây buôn người ra nước ngoài trái phép là việc làm thường xuyên chứ không phải sau vụ này mới làm. Còn rất nhiều các vụ khác tổ chức đưa người ra nước ngoài trái phép.

Trong số các trường hợp thông báo có người mất tích, Bộ Công an cũng chưa nắm được thông tin có gia đình nào đã liên lạc được với thân nhân hay chưa. Do việc liên hệ này được các gia đình tự thực hiện, lực lượng công an, dù tham gia kiểm chứng, nhưng vẫn không thể nắm được thông tin trong trường hợp họ đã liên lạc được với người thân.

img
Chiếc xe tải chở theo container chứa 39 người chết bên trong do tài xế Robinson điều khiển.

Hiện tại, đoàn công tác của Bộ Công an cũng chưa lên đường sang Vương quốc Anh để làm việc xung quanh vụ việc 39 lao động nhập cư nghi người châu Á tử nạn ở nước này.

“Nếu có người Việt Nam nằm trong số những nạn nhân thiệt mạng, Chính phủ sẽ triển khai việc đưa di thể công dân về nước. Sẽ có người sang phối hợp với phía Anh để xác nhận chính xác danh tính. Theo luật pháp của Anh, họ cũng muốn cho đưa thi thể những người quá cố về nước. Chính phủ sẽ hỗ trợ. Bộ Công an cũng sẽ tạo điều kiện nhất cho các gia đình trong trường hợp có thân nhân tử nạn”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Nhắn nhủ tới gia đình những người đang có thân nhân mất tích, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh điều cần lúc này là bình tĩnh. “Các gia đình cũng nên khuyên con em đi lao động nước ngoài một cách hợp pháp, đừng đi theo con đường phi pháp. Nhà nước, Chính phủ tạo điều kiện cho mọi công dân đi lao động nước ngoài. Công dân có nhu cầu không việc gì phải xuất khẩu lao động một cách trốn chui trốn lủi, đi mất an toàn”, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.