Thời sự

Bộ trưởng Tô Lâm nói về "bài học xương máu" của lực lượng CA

14/08/2018, 06:00

Vụ đánh bạc nghìn tỷ là bài học xương máu của lực lượng công an, cán bộ đã bị đồng tiền cám dỗ.

7

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm

Chiều 13/8, Ủy ban Thường vụ Quốc hội dành gần trọn một buổi chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm về các vấn đề quản lý của ngành, đặc biệt về tình hình tội phạm.

Cán bộ không chịu rèn luyện, bị đồng tiền cám dỗ

Chất vấn về sai phạm của sỹ quan, lãnh đạo ngay trong ngành Công an, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho biết, vụ Vũ “nhôm” là một điển hình của việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn để phạm tội. Ông chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về giải pháp để không còn xuất hiện những trường hợp như Vũ “nhôm” thời gian tới.

Bộ trưởng Tô Lâm cho hay, liên quan đến Vũ “nhôm”, Bộ Công an đã khởi tố điều tra và đã đưa ra xét xử vụ thứ nhất về tội cố ý làm lộ bí mật Nhà nước, trong đó, có liên quan đến một số tướng lĩnh công an, cụ thể 2 tướng công an đã bị xử lý đúng pháp luật. “Đây là bài học rất đắt giá cho lực lượng công an và chắc chắn sẽ không còn tình trạng các đối tượng, tổ chức lợi dụng chức năng, quyền hạn để vi phạm”, ông Lâm cam kết và cho biết, Bộ đã có giải pháp để không để xảy ra những vụ tương tự như Vũ “nhôm”.

ĐB Quách Thế Tản (Hòa Bình) đề cập đến loại tội phạm sử dụng công nghệ cao đang diễn biến ngày càng phức tạp. Đặc biệt, có việc lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ của lãnh đạo cấp cao ngành Công an gây bất bình trong xã hội và làm giảm uy tín ngành Công an, cụ thể là đường dây đánh bạc xuyên quốc gia với số tiền lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Ông Tản chất vấn Bộ trưởng Tô Lâm về nguyên nhân, giải pháp khắc phục tình trạng này.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an đã tập trung đấu tranh với loại tội phạm này. Vừa qua đã giao Công an Phú Thọ điều tra, triệt phá một vụ án, trong đó có liên quan đến một số cán bộ cấp cao ngành Công an. “Đây là một bài học xương máu trong lực lượng, nguyên nhân do cán bộ không chịu rèn luyện, bị sự cám dỗ của đồng tiền, lợi dụng các phương tiện kỹ thuật để bảo kê, liên quan đến các loại tội phạm này nhưng đã được phát hiện và xử lý nghiêm minh”, Bộ trưởng Tô Lâm nói và khẳng định, Bộ đã có biện pháp chấn chỉnh, không để tình trạng này tiếp tục xảy ra.

Có cán bộ công an tiếp tay cho tiêu cực thi cử

Trả lời chất vấn của ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) về việc vì sao Bộ Công an cấp 500 biển xanh cho xe ô tô của doanh nghiệp, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, vừa qua Bộ đã chủ động phát hiện có một số biển số đã cấp sai các quy định. Tuy nhiên, qua kiểm tra hơn 500 trường hợp như ĐB Thuý nêu thì đa số đều thực hiện đúng các quy định tại Thông tư của Bộ Công an, đúng thẩm quyền của lãnh đạo Bộ cho phép. “Song, đối chiếu với thực tế, các quy định đó cũng là sự bức xúc nên Bộ đã thu hồi gần như toàn bộ, chỉ còn khoảng 20 biển số chưa thu hồi được do các đơn vị đã giải tán hoặc xe đã hết thời hạn lưu hành”, Bộ trưởng Công an giải thích và cho biết, đã kiểm điểm đối với các đơn vị, các cá nhân có liên quan, rút kinh nghiệm việc thực hiện không đúng các quy định khiến dư luận không đồng tình.

Đề cập đến vụ gian lận điểm thi tại hàng loạt địa phương, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã phối hợp với công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Bộ trưởng Bộ Công an thông tin, qua kiểm tra sơ bộ cũng đã phát hiện có dấu hiệu về những vi phạm của cán bộ công an khi tham gia vào các quá trình của kỳ thi vừa qua. Cụ thể, có dấu hiệu vi phạm can thiệp, móc nối với những người có trách nhiệm trong hội đồng thi, quản lý đề thi để gian lận. Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, đối tượng vi phạm bất kể việc nào, kể cả trong nội bộ lực lượng công an đều bị xử lý một cách thích đáng.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải tiếp tục chất vấn về thời gian có kết quả điều tra, phạm vi điều tra có mở rộng ra các địa phương khác, mở rộng cả về thời gian những năm trước nữa hay không. Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ, cơ quan điều tra rất muốn kết thúc nhanh nhưng luôn phải bảo đảm vạch trần được tội phạm, nêu ra được vi phạm và chỉ ra được những đối tượng vi phạm. Chỉ khi nào hoàn thành được yêu cầu đó thì mới kết thúc được. Theo ông Lâm, thời gian ban đầu là 4 tháng, nếu chưa xong vẫn tiếp tục làm, không thể vì áp lực nào đó mà kết thúc sớm.

Về phạm vi điều tra, Bộ trưởng khẳng định không phải chỉ ở 3 địa phương vừa qua, nếu tiếp tục phát hiện ở những địa phương khác thì vẫn xử lý chứ không có giới hạn, đồng thời sẽ không để lọt bất cứ đối tượng nào liên quan.

Nhiều đối tượng ma tuý, nhiễm HIV được thuê đi biểu tình

Trả lời chất vấn của ĐB Đinh Duy Vượt (Gia Lai) về tình trạng các thế lực thù địch, kẻ xấu lợi dụng các vấn đề đặc biệt của đất nước, các sự việc như Formosa, Quốc hội bàn về Luật đặc khu, An ninh mạng để kích động, xuyên tạc, lôi kéo nhân dân, công nhân các khu công nghiệp biểu tình, bạo loạn, chiếm trụ sở cơ quan công quyền, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ đã phân tích, trong một số các cuộc biểu tình đã phát hiện nhiều đối tượng hình sự, ma túy, trong đó thậm chí có những đối tượng nhiễm HIV, bị thuê mướn tham gia biểu tình với số tiền từ 200- 400 nghìn đồng/người/lượt tham gia, với những hành vi rất manh động, liều lĩnh...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.