Chính trị

Bộ trưởng Tô Lâm: Rà soát, điều chỉnh chặt chẽ quy định nổ súng

08/11/2016, 07:48
image

Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, quy định về nổ súng là nội dung đặc biệt quan trọng...

11

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm phát biểu tại hội trường chiều 7/11

Chiều 7/11, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ. Vấn đề được quan tâm nhất vẫn là đối tượng được trang bị vũ khí và quy định về nổ súng.

Mở đầu phần thảo luận, ĐB Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An chia sẻ, là người làm thực tiễn ở cơ sở và thường xuyên phải sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ để trấn áp các loại tội phạm, ông đặc biệt quan tâm đến quy định nổ súng. Theo ĐB, súng quân dụng là một loại vũ khí gây sát thương rất mạnh, người sử dụng phải thuần thục về mặt kỹ thuật, quy trình pháp luật để sử dụng, nếu không sẽ đối mặt với nguy cơ bị buộc tội rất cao. “Thực tế, nhiều sĩ quan chỉ huy không bản lĩnh, không nắm vững quy định thì không dám sử dụng súng chứ chưa nói gì đến cán bộ bình thường”, ông Cầu nêu ý kiến.

Căn cứ vào tính chất, mức độ của hành vi nguy hiểm và tính chất quan trọng của đối tượng bị xâm hại, ông Cầu cho rằng, phải cho người tiến hành công vụ tiến hành phòng vệ sớm vì phòng vệ muộn sẽ gây hậu quả khôn lường. “Với các hành vi sử dụng vũ khí, vật liệu nổ tấn công đối tượng cảnh vệ, cướp phá trại giam, bắt cóc con tin, tội phạm ma túy có vũ trang... thì nên cho nổ súng, phòng vệ sớm tiêu diệt đối tượng”, ĐB kiến nghị.

Đồng tình, ĐB Tô Văn Tám (Kon Tum) cho rằng, trong trường hợp các đối tượng đe doạ, chống người thi hành công vụ thì cần cho phép nổ súng ngay, không cần cảnh báo, bởi đây là những hành vi manh động, nguy hiểm.

Xem thêm video:

Giải trình trước Quốc hội, Thượng tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định, quy định về nổ súng là nội dung đặc biệt quan trọng, có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người, đảm bảo an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội nên ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh đảm bảo chặt chẽ.

Trước thực trạng thời gian qua có nhiều vụ án mà đối tượng tự sản xuất vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ để gây án, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, đối với các loại vật liệu nổ công nghiệp, tiền chất thuốc nổ, các phương tiện có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng con người và đặc biệt là an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội, luật cần phải quy định chặt chẽ nhằm hạn chế đối tượng lạm dụng, sử dụng vật liệu nổ, đặc biệt liên quan đến các tội về khủng bố mà hiện thế giới rất quan tâm. 

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, qua phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Quốc phòng - An ninh, cơ quan soạn thảo đã tiếp thu theo hướng bổ sung đối tượng trang bị vũ khí quân dụng cho Cơ quan điều tra của VKSND Tối cao và lực lượng cảnh sát biển. Tuy nhiên, qua các ý kiến phát biểu thảo luận của ĐB Quốc hội, ban soạn thảo sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung cho phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.