Xã hội

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Định giá đất không được mang tính chủ quan

03/11/2022, 14:40

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, định giá đất đai không được mang tính chủ quan mà phải dựa theo phương pháp định giá.

Quan trọng nhất là giá đất không được mang ý chí chủ quan

Sáng 3/11, có mặt tại phiên thảo luận luận tổ về dự án Luật Đất đai (sửa đổi) với vai trò là đại diện Ban soạn thảo, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà đã phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề các đại biểu Quốc hội quan tâm.

img

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường Trần Hồng Hà

Về nhiều ý kiến liên quan tới xác định giá đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, 4 phương pháp xác định giá đất là "chưa bao giờ sai", những phương pháp này được đưa ra theo thông lệ quốc tế. Tiêu chí lựa chọn những phương pháp này đã có và được luật định.

Về vấn đề xác định giá theo thị trường, vị Bộ trưởng cho biết, trước đây, với việc nhà nước giao đất, không qua đấu thầu, đấu giá, chủ yếu là giao đất và định giá theo khung, theo bảng là bất cập lớn. Và việc tính toán thu thuế trên hợp đồng cũng làm cho người dân không bao giờ khai thật giá trị mua bán thật.

Vì vậy, trong vấn đề này, phương pháp được lựa chọn là phương pháp định giá theo "vùng giá trị, xác định thửa đất chuẩn". Trên thế giới cũng đã thực hiện được phương pháp này khi có bản đồ địa chính số và thiết lập được mạng lưới, thiết lập được thông tin về giá đất hàng ngày và chuẩn.

Do đó, trong luật đã chế định trách nhiệm của người dân, quy định về cách thức giao dịch, dữ liệu về nhà nước giao đất theo thị trường, việc đấu thầu, đấu giá…

Nếu làm được điều này và có dữ liệu đất đai thì chỉ cần 5 năm là thực hiện được. Cũng theo ông Hà, hiện nay đã có một số đơn vị như TP. HCM và Hà Nội đang thực hiện.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, chúng ta hoàn toàn có phương pháp và hoàn toàn thu thập được. Tất nhiên phải có phương pháp và chế định được để làm sao thông tin này chính xác. Quan trọng nhất là giá đất này không được mang ý chí chủ quan và mọi phương pháp làm phải có thống kê, toán học, độc lập với những người định giá.

Còn lại, chúng ta vẫn cần có hội đồng, có cơ quan tư vấn. Tất cả những vấn đề này đều phải có phần mềm do Bộ Tài nguyên và môi trường cùng với các chuyên gia định giá sẽ đưa ra.

"Giá trên thị trường được đưa ra dựa trên toàn bộ hệ thống thu thập được trên các thửa đất chuẩn và ở các vùng giá trị, hoàn toàn có thể thông qua phương pháp thống kê để tìm được giá trị, thể hiện tính ổn định tương đối của thị trường. Thực tế, không thể có một giá thị trường duy nhất", ông Hà nói.

img

Sẽ không còn khái niệm thu hồi đất làm đường thì giá rẻ hơn làm thương mại, dịch vụ

Liên quan tới vấn đề bồi thường, Bộ trưởng Hà cho biết, khi có những vấn đề do lỗi của nhà nước thì phải có cách phục hồi và bảo vệ lợi ích của người dân.

Theo Bộ trưởng, trong dự thảo luật hiện nay, không còn khái niệm nhà nước thu hồi đất để phục vụ dự án quốc phòng an ninh và làm đường thì giá thu hồi rẻ hơn đối với đất đai làm thương mại và dịch vụ. Tất cả những vấn đề này đều trên một mặt bằng về chính sách.

Theo ông Hà, để làm điều đó, Nhà nước sẽ trực tiếp điều chỉnh địa tô chênh lệch do nhà nước điều chỉnh mục đích, xây dựng hạ tầng và nhà nước phải hài hoà các lợi ích cho địa phương này với địa phương khác, giữa doanh nghiệp - nhà nước - người dân sử dụng đất và đảm bảo công bằng cho các đền bù khác.

Liên quan tới vấn đề thu hồi đất, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho rằng, chỉ thu hồi khi chứng minh đó là những dự án công, dự án an ninh quốc phòng, dự án kinh tế - xã hội mang lại lợi ích quốc gia, công cộng.

"Vấn đề quan trọng nhất là bằng cách nào chứng minh được dự án đó mang lại lợi ích quốc gia, công cộng. Việc này chúng tôi xác định để người dân trực tiếp bị thu hồi đất nêu ý kiến việc có tạo ra lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, có tạo ra khoảng cách giàu nghèo , bất ổn xã hội hay không", Bộ trưởng Hà thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.