Xã hội

Đại biểu yêu cầu so sánh, Bộ trưởng nói "rừng còn quan trọng hơn trời"

06/11/2020, 16:19

Trước câu hỏi của đại biểu "rừng quan trọng thế nào so với trời", Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường nói: "Rừng còn quan trọng hơn trời".

img
Bộ trưởng Trần Hồng Hà

Chiều nay (6/11), Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Đại biểu Ksor H’Bơ Khăp (đoàn Gia Lai) đã có những câu hỏi chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường (TN&MT) Trần Hồng Hà về vấn đề thủy điện và mưa lũ.

"Bộ trưởng nói bão lũ, sạt ở miền Trung trong những ngày qua là do trời mưa, địa chất bị đứt gãy. Vậy Bộ trưởng cho biết, thời gian tới, Bộ trưởng vẫn tiếp tục ủng hộ việc xây dựng, phát triển thủy điện nhỏ đúng không?", nữ đại biểu hỏi.

"Theo Bộ trưởng, ông trời, mẹ thiên nhiên và rừng có quan hệ gì với thực trạng bảo vệ rừng hiện nay ở Việt Nam. Với tư cách chuyên gia, đơn vị tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng thấy mình có trách nhiệm như thế nào với thực trạng đó?", bà H’Bơ Khăp chất vấn.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Ksor H'Bơ Khắp (đoàn Gia Lai) về quan điểm có tiếp tục ủng hộ xây dựng thủy điện nhỏ và giải pháp hạn chế hậu quả thiên tai là như thế nào? Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà nhấn mạnh: "Tôi không nói thủy điện nhỏ không phải nguyên nhân, mà chúng ta không tận dụng được thủy điện một cách thân thiện môi trường như nhiều quốc gia văn minh khác".

“Đại biểu hỏi tôi rừng quan trọng thế nào so với trời, tôi nghĩ rừng còn quan trọng hơn trời”, Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ông hít thở khí oxy, thở ra CO2 là nhờ có rừng. Rừng còn là nơi cung cấp 70% các tài nguyên cho con người, rừng cho sinh thủy, trong chiến tranh thì rừng che bộ đội.

Ông nhắc lại câu nói của mình tại phiên làm việc hôm qua “thủy điện không phải nguyên nhân” và cho rằng hậu quả là do con người khai thác các tài nguyên mà không dựa vào các quy luật tự nhiên. Mất rừng không có nghĩa là do thủy điện, ông Hà cho rằng mất rừng là do con người có tư duy sai trái khi "trong nhà dùng toàn đồ gỗ, sử dụng các động vật hoang dã”.

Ông cho biết, Bộ TN&MT và Bộ NN&PTNT sẽ xem xét cùng Quốc hội, rà soát từng m2 đất bị chuyển mục đích sử dụng từ đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ. Đối với những nơi nào không còn rừng mà chức năng của nó là phòng hộ thì phải phục hồi.

Kết lại phần trả lời của mình, ông Hà mong đại biểu Ksor H’Bơ Khăp nghe lại băng ghi âm câu trả lời của Bộ trưởng tại phiên họp hôm qua để “có sự hiểu lẫn nhau hơn”.

Tuy nhiên, bấm nút xin tranh luận lại, đại biểu Ksor H'Bơ Khăp tỏ ra chưa hài lòng với câu trả lời của Bộ trưởng TN&MT. Nữ đại biểu đoàn Gia Lai nói: "Cảm ơn Bộ trưởng đã khẳng định cây rừng tự nhiên là vấn đề cốt lõi của mọi vấn đề trong bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, tôi rất chăm chú lắng nghe và cố thấu hiểu từng câu trả lời của Bộ trưởng, nhưng Bộ trưởng có nghe nhưng không hiểu tôi hỏi gì".

Đại biểu Ksor H'Bơ Khăp cho rằng, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chưa trả lời câu hỏi của đại biểu. Thứ nhất, đại biểu hỏi về việc Bộ trưởng có ủng hộ tiếp tục xây dựng và phát triển thủy điện nhỏ nữa hay không, Bộ trưởng chưa trả lời.

Thứ hai, nữ đại biểu đoàn Gia Lai hỏi theo Bộ trưởng, ông trời - mẹ thiên nhiên và rừng có mối quan hệ gì đối với thực trạng hiện nay, nó liên quan đến sạt lở vừa qua ở miền Trung, không tự nhiên trời mưa được, không tự nhiên đứt gãy?

"Bộ trưởng có nói, dân ở đó sống cả trăm năm nay và họ trồng cây sản xuất, thì đấy là lý do của sạt lở. Tức cây rừng tự nhiên đã mất lâu rồi, và không có sự cải tạo đất, gây ra địa chấn về môi trường. Trách nhiệm của Bộ trong việc đánh giá các dự án về môi trường rõ ràng là có sai sót mới xảy ra sự cố như ngày hôm nay. Với vai trò tham mưu, Bộ có trách nhiệm gì trong vấn đề này?", đại biểu Ksor H'Bơ Khăp tiếp tục chất vấn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.