Xã hội

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: "Khaisilk làm ảnh hưởng đến tự tôn dân tộc"

27/10/2017, 12:08

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh khẳng định Khaisilk đã làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam.

Bo-truong-cong-thuong-tran-tuan-anh-noi-ve-khaisil

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ việc của Khaisilk

Đó là quan điểm được Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đưa ra khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 27/10 xung quanh sự việc của doanh nghiệp Khaisilk.

Khaisilk lừa dối khách hàng, vi phạm đạo đức và pháp luật

Vụ việc lùm xùm xung quanh nhãn hàng Khaisilk đang khiến dư luận rất bức xúc. Quan điểm của Bộ trưởng về vụ việc này thế nào?

Đối với các hoạt động của doanh nghiệp, Chính phủ luôn luôn tạo điều kiện tốt nhất trong việc phát triển thị trường, sản xuất, kinh doanh.

Thế nhưng, các hoạt động đó phải đáp ứng, tuân thủ pháp luật, đặc biệt các nội dung liên quan đến pháp luật, bảo vệ lợi ích, quyền lợi người tiêu dùng. Đó là nguyên tắc cơ bản mà các doanh nghiệp đều phải thực hiện.

Những hoạt động của doanh nghiệp ngoài yêu cầu của luật pháp thì phải dựa trên nền tảng đạo đức, văn hóa, nhất là văn hóa doanh nghiệp, người tiêu dùng. Qua hành vi vừa rồi mà báo chí phản ánh và hoạt động về kinh tế, thương mại của doanh nghiệp Khaisilk có những dấu hiệu cho thấy sự vi phạm cả luật pháp cũng như là nền tảng đạo đức doanh nghiệp.

Tất nhiên, đạo đức doanh nghiệp là khái niệm có phạm trù hơi không cụ thể hoặc có thể thiếu những nền tảng cụ thể hơn, nhưng có những nền tảng rất cơ bản là sự tôn trọng lợi ích người tiêu dùng, trung thực trong hoạt động kinh doanh, sản xuất.

Vì vậy, các cơ quan quản lý, chức năng của Cục quản lý thị trường, quản lý cạnh tranh và của Hà Nội đang tiến hành xác minh, làm rõ đối với các hoạt động vi phạm của doanh nghiệp.

Chắc chắn, các cơ quan chức năng sẽ có những báo cáo sớm, kiến nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật trên cơ sở bảo đảm bảo hiệu lực pháp lý của các văn bản quy phạm pháp luật của chúng ta liên quan đến hoạt động DN, của người tiêu dùng, đạo đức.

Ngoài những điều chỉnh chế tài pháp luật, thì ý thức về giá trị đạo đức, văn hóa của doanh nghiệp cũng rất quan trọng, các DN phải nhận thức, hiểu rõ điều đó là mang tính sống còn với hoạt động của DN.

Theo đánh giá của Bộ trưởng, vụ việc của Khaisilk sẽ ảnh hưởng thế nào với thương hiệu của Quốc gia?

Tất nhiên thương hiệu quốc gia có phạm trù tương đối rộng và trên nền tảng của các thương hiệu của các ngành kinh tế, doanh nghiệp, sản phẩm, thậm chí là địa phương.

Giá trị thương hiệu quốc gia cũng phải xây dựng dựa trên nền tảng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thị trường, người tiêu dùng mới quyết định được những sự phát triển của doanh nghiệp, các sản phẩm, ngành hàng cũng như của các giá trị thương hiệu.

Cho dù bất luận ở ngành nghề, lĩnh vực nào thì giá trị thương hiệu cũng đều quyết định bằng nhận thức, hiểu biết, sự quan tâm của thị trường, người tiêu dùng.

Thông qua sự việc của Khaisilk thì chúng ta chưa kết luận cụ thể xem mức độ vi phạm đến đâu, những nội dung gì và ở mức độ nào nên chưa thể nói ngay là sẽ ảnh hưởng như thế nào đến những giá trị thương hiệu của sản phẩm cũng như thương hiệu Việt.

Nhưng chúng ta sơ bộ nhận thấy, như báo chí phản ánh doanh nghiệp đã có hành vi lừa dối người tiêu dùng, sử dụng hàng hóa có xuất xứ không đúng với thông tin về sản phẩm, đó là hành vi vi phạm pháp luật và cũng là làm tổn hại đến lòng tin, lợi ích của người tiêu dùng và cũng là tổn hại trực tiếp đến giá trị thương hiệu Việt, có doanh nghiệp. Nhưng quan trọng hơn nó làm tổn thương đến tình cảm, lòng tự tôn dân tộc của người Việt Nam chúng ta.

khaisilk

Sản phẩm của Khaisilk bị phát hiện gắn mác "Made in China".

Vai trò của cơ quan quản lý ở đâu?

Nhiều người đặt câu hỏi vai trò của cơ quan quản lý ở đâu khi tình trạng này diễn ra nhiều năm nay rồi, nhưng giờ mới bị phát hiện?

Đúng đây là thực trạng, chúng tôi không che giấu. Và đây là vấn đề đối với hệ thống của chúng ta chứ không chỉ một cơ quan quản lý Nhà nước nào cả.

Tất nhiên, cơ quan quản lý như quản lý thị trường cũng có trách nhiệm của mình, nhưng ở đây phải nói rộng ra để thấy, một thực trạng đối với Việt Nam trong quá trình hội nhập là ý thức, hiểu biết pháp luật và cả luật pháp Quốc tế liên quan đến bảo hộ quyền tác giả, sở hữu trí tuệ và cả vấn đề cụ thể hơn liên quan đến xuất xứ hàng hóa là còn rất yếu, thậm chí trong chừng mực hành vi tiêu dùng của chúng ta còn có tính cách nương nhẹ, không dựa trên nền tảng của sự tôn trọng luật pháp quốc tế đó.

Đây là yêu cầu đặt ra của Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các cam kết hội nhập quốc tế, hàng loạt hiệp định thương mại tự do, điều ước quốc tế chúng ta tham gia đều hàm chứa điều này và đòi hỏi trước tiên những cải cách thể chế để đáp ứng điều đó. Thứ hai là những biện pháp, giải pháp tăng cường nhận thức chung của xã hội và cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan quản lý NN về điều này.

Thông qua vụ việc này, sau khi làm rõ tính chất, mức độ vi phạm, nguyên nhân của nó thì chúng tôi sẽ xem xét lại trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, nhất là của Bộ Công thương trong hiểu biết, nhận thức và cách thức thực thi pháp luật, vai trò trong tham mưu chính sách của các cơ quan đó. 

Từ câu chuyện này người ta cũng nghĩ ngay tới hàng thật, hàng giả ở làng lụa Vạn Phúc hiện nay. Vậy Bộ có đề nghị cơ quan quản lý kiểm soát việc này?

Từ câu chuyện của sản phẩm hàng lụa này có nhiều vấn đề đặt ra. Từ đó dẫn đến khái niệm lớn hơn liên quan đến các làng nghề ở VN như Vạn Phúc về mặt hàng lụa.

Như tôi đã nói, có lẽ chúng ta kết luận điều gì cũng là sớm khi chúng ta chưa có nghiên cứu, xác định làm rõ tính chất, mức độ vi phạm pháp luật cũng như những hiện tượng, hoạt động chưa được đánh giá làm rõ.

Vì vậy, chúng tôi đang tập trung để từ việc này sẽ tiếp tục làm rõ ở phạm vi rộng lớn hơn không chỉ ở một làng nghề, địa phương mà còn liên quan đến lĩnh vực kinh tế ngành, khuôn khổ cơ chế chính sách, pháp luật, vai trò của cơ quan quản lý NN.

Đây là dịp tốt để chúng ta cùng với các cơ quan chức năng, tương tác truyền thông để nhìn nhận thấu đáo hơn nhưng phải có vai trò của cơ quan quản lý NN. Cuối cùng phải thể hiện bằng những chính sách mới đảm bảo tính toàn diện, khả thi, đồng bộ, hiệu quả để đảm bảo quản lý xã hội để phát triển kinh tế xã hội, hội nhập sâu rộng.

Liệu có chuyển vụ việc này sang cơ quan điều tra không, thưa ông?

Chúng tôi đang tiếp tục làm, xác minh, làm rõ, trên cơ sở đó đánh giá vi phạm đến đâu, ảnh hưởng như thế nào và đặc biệt có dấu hiệu vi phạm pháp luật thì mới có thể có cách xử lý phù hợp. 

Truớc đó, nguời tiêu dùng Việt bức xúc trước thông tin khăn lụa mua từ thương hiệu Khaisilk có sản phẩm vừa gắn mác thương hiệu Việt vừa gắn mác Trung Quốc. Bên cạnh đó, một số khăn khác cũng mua từ Khaisilk bị nghi ngờ có dấu hiệu bị cắt tem mác “Made in China”.

Cụ thể, một Công ty đặt mua 60 chiếc khăn tay lụa tơ tằm kích thước 50cm x 50cm với giá 644.000 đồng/chiếc tại Khaisilk 113 Hàng Gai. Chiều 17-10, nhân viên Khaisilk giao lô hàng 60 chiếc khăn cho công ty V. Khi kiểm tra lô hàng này ngay tại công ty, phía công ty V phát hiện một sản phẩm vẫn còn nguyên hai mác, một là "Made in China" và một là “Khaisilk Made in Vietnam”. 59 sản phẩm còn lại chỉ có mác Khaisilk Made in Vietnam, nhưng trên viền khăn lại có một miếng nhỏ màu trắng, nhìn giống như đã bị cắt mác từ trước.

Liên quan đến sự việc này,  doanh nhân Hoàng Khải, chủ của thuơng hiệu Khải Silk khi trả lời truớc báo chí đã thừa nhận, thương hiệu Khaisilk có bán lụa tơ tằm xuất xứ từ Trung Quốc, và cúi đầu xin lỗi người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.