Thế giới

Bộ trưởng Triều Tiên xuất hiện sau tin "hành quyết"?

14/05/2015, 19:07

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên bỗng dưng xuất hiện trên truyền hình sau khi có tin ông bị hành quyết

Hyon Yong-chol1
Ông Hyon Yong-chol được cho là đã bị xử tử

Hãng thông tấn Yonhap trước đó cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong-chol bị xử bắn tại Trường Học viện quân sự Kang Kon tại thủ đô Bình Nhưỡng vào hôm 30/4. Thông tin này được cơ quan tình báo Hàn Quốc tiết lộ.

Tuy nhiên, vụ việc này hiện vẫn chưa có xác nhận chính thức từ phía Triều Tiên. Nếu đúng sự thật, đây là đợt thanh trừng tiếp theo của ông Kim Jong-Un kể từ khi ông lên nắm chính quyền. Trước đó, năm 2013, ông Jang Song-thaek, chú của chủ tịch Kim Jong-Un cũng bị hành quyết vì tội tham nhũng.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 14/5 cho biết sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình của Bình Nhưỡng để đánh giá về vụ việc liên quan đến Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên.

Hyon Yong-chol
Bộ trưởng Hyon Yong-chol (hàng đầu bên trái) bỗng dưng xuất hiện trên truyền hình sau khi bị cho là đã bị hành quyết (ảnh minh họa)

“Đến lúc này, rất khó để đoán trước hệ quả việc này. Tuy nhiên, phía Seoul sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình liên quan và xử lí các mối quan hệ với Triều Tiên theo một cách ổn định”, một quan chức của Bộ Thống nhất Hàn Quốc trong điều kiện giấu tên cho hay.

Bỗng dưng xuất hiện trên truyền hình

Những tranh cãi xoay quanh vụ Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên vẫn đang tiếp tục đưa ra. Theo Yonhap, hình ảnh ông Hyon Yong-chol còn xuất hiện trên một đoạn phim ngắn truyền hình ngay khi thông tin về cái chết của ông được tình báo Hàn Quốc tiết lộ và được báo chí khắp thế giới dẫn lại. Điều này làm dấy lên hoài nghi tin tình báo của Hàn Quốc.

Thông thường, Triều Tiên sẽ loại bỏ tất cả các thông tin, hình ảnh liên quan đến quan chức bị xử tử trên các phương tiện truyền thông.

Nói về “uẩn khúc” này, các quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc giải thích, có vài trường hợp quan chức bị thanh trừng của Triều Tiên vẫn xuất hiện trong các đoạn phim được quay trước đó.

“Không cần phân tích nhiều về việc tại sao ông Hyon lại xuất hiện trên truyền hình”, quan chức Hàn Quốc nói thêm. Tuy nhiên, dư luận vẫn hoài nghi khi chưa có sự khẳng định từ phía Triều Tiên.

Cũng vào lúc này, Seoul đã kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các mối đe dọa cũng như hành động quân sự nhằm chống lại Hàn Quốc.

Trước đó, Triều Tiên đã tổ chức diễn tập bắn súng ở vùng biển phía tây giáp ranh với Hàn Quốc. Seoul cho rằng những hành động khiêu khích của Triều Tiên hoàn toàn “không có ích cho mối quan hệ liên Triều”.

Liên quan đến vụ việc ông Hyon Yong-chol, ngày 14/5, Bộ Ngoại giao Mỹ thẳng thắn lên tiếng rằng việc Triều Tiên xử tử Bộ trưởng Quốc phòng nước này là một “hành động vô cùng tàn bạo”.

Bị xử tử vì âm mưu đảo chính?

Bộ trưởng Quốc phòng Triều Tiên Hyon Yong Chol được cho là đã bị xử tử ngày 30/4, cùng thời điểm với tuyên bố không sang Nga dự lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng phát xít của nhà lãnh đạo Kim Jong-un khiến dấy lên hoài nghi về âm mưu đảo chính.

Một tháng trước vào ngày 15/4, ông Hyon đã có chuyến công du đến Moscow để đàm phán về việc mua hệ thống tên lửa phòng không S-300 cũng như “mở đường” cho chuyến xuất ngoại đầu tiên của ông Kim nhân dịp lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Tờ Phượng Hoàng có trụ sở ở Hong Kong cho rằng, Triều Tiên đã thất bại trong việc mua 4 hệ thống S-300. Đây được coi là nguyên nhân khiến ông Hyon “mất điểm” trong mắt nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Tờ Telegraph (Anh) nhấn mạnh việc ông Kim từ chối đến Nga vì bận “giải quyết các vấn đề nội bộ”. Không loại trừ khả năng Bộ trưởng Quốc phòng Hyon Yong Chol đã lên kế hoạch cho một cuộc đảo chính quân sự trong thời gian ông Kim rời đất nước. Ông Hyon được cho là đã tỏ ra bất mãn với nhiều chính sách của nhà lãnh đạo Kim Jong-un.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.