Xã hội

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: "Gọi điện gỡ bài chưa phải lợi ích nhóm"

28/04/2018, 11:12

Theo Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn, việc tin nhắn, gọi điện gỡ bài... chưa phải dấu hiệu khẳng định lợi ích nhóm.

ĐB Pham Thi mInh Hien

ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền - Phú Yên

Theo ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền, với tinh thần của một Chính phủ công khai, minh bạch, trong khi Thủ tướng và các Phó Thủ tướng thực hiện rất tốt trách nhiệm phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thì một số Bộ, ngành, cơ quan, đơn vị lại không thực hiện nghiêm túc.

Một số thông tin không thuộc bí mật nhà nước nhưng báo chí rất khó khăn khi tiếp cận. Có hiện tượng nhắn tin, gọi điện can thiệp để gỡ bài dù bài viết đó phản ánh tiêu cực không sai; rồi phóng viên, nhà báo bị cản trở, hành hung khi tác nghiệp.

Nhắn tin, gọi điện gỡ bài chưa thể khẳng định là lợi ích nhóm

Trước thực trạng đó, ĐB chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT: "Những hiện tượng nêu trên có được xem là xuất hiện nhóm lợi ích trong chính hệ thống cơ quan thông tin, truyền thông hay không? Các biện pháp của Bộ trưởng nhằm ngăn chặn vấn đề này? Bộ trưởng và Bộ Thông tin Truyền thông đã có những động thái nào để bảo vệ người làm báo chân chính, các cơ quan báo chí do Bộ quản lý? Bộ tham mưu gì cho Chính phủ xử lý các cơ quan, đơn vị vi phạm chế độ phát ngôn và cung cấp thông tin?". Nữ ĐB cũng nêu vấn đề, Bộ TT&TT là cơ quan cấp phép, quản lý, chấn chỉnh hoạt động đối với các cơ quan báo chí, báo điện tử. Bộ trưởng vẫn nhận định các cơ quan báo chí thực hiện rất tốt chức năng của mình nhưng sai phạm cũng rất nhiều. Vậy trách nhiệm của Bộ trong việc cấp phép tràn lan và xử lý sai phạm trong cấp phép đến đâu?.

Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết, nhiều năm qua, Chính phủ rất nỗ lực chỉ đạo thực hiện minh bạch thông tin tới người dân thông qua báo chí. Mới đây nhất, Bộ TT&TT đã soạn thảo và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 09 quy định chi tiết việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước.

Mặt khác, Luật Báo chí năm 2016 cũng quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của cơ quan báo chí. Một trong những nhiệm vụ, quyền hạn của báo chí quy định tại điểm a khoản 2 Điều 4 Luật Báo chí là: “Thông tin trung thực về tình hình đất nước và thế giới phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân”.

Trong một số trường hợp, thông tin đăng tải trên báo chí cần được định hướng nhằm phù hợp với lợi ích của đất nước và của Nhân dân. "Chẳng hạn, có thời điểm báo chí thông tin liên tiếp miêu tả tỉ mỉ về các vụ việc xâm hại tình dục trẻ em, bạo hành trẻ em đã bị một số tổ chức bên ngoài lợi dụng kích động, xuyên tạc về tình hình nhân quyền ở Việt Nam; báo chí phản ánh về hoạt động liên quan đến ngân hàng, tiền tệ nhưng không đầy đủ, rõ ràng dễ tác động tâm lý người gửi tiền, làm ảnh hưởng thị trường tài chính, tiền tệ; một số bài viết có thông tin nhạy cảm chính trị..."- Bộ trưởng dẫn chứng.

Người đứng đầu Bộ TT&TT cho hay, các cơ quan báo chí sau khi đăng tải thông tin, nếu phát hiện sai sót, sai phạm về nội dung thông tin, chủ động chỉnh sửa, gỡ bỏ bài viết và thực hiện cải chính, xin lỗi theo quy định.

Trong giao ban báo chí vào thứ Ba hằng tuần, Bộ thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư, Hội Nhà báo Việt Nam đánh giá hoạt động thông tin báo chí trong tuần và đề nghị các cơ quan báo chí có hiện tượng chỉnh sửa nội dung thông tin, gỡ bỏ bài viết báo cáo giải trình về lý do thay đổi liên quan nội dung tin, bài.

"Chính vì vậy, Bộ TT&TT nhận thấy, những hiện tượng như: Khó khăn trong tiếp cận nguồn tin, có tin nhắn, gọi điện gỡ bài... chưa phải là dấu hiệu để khẳng định lợi ích nhóm. Tuy nhiên, Bộ cũng sẽ lưu ý theo dõi hiện tượng trên và có giải pháp quản lý chặt chẽ"- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nêu quan điểm.

bo-truong-truong-minh-tuan

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Thúc đẩy xử lý những vụ cản trở nhà báo tác nghiệp

Về câu hỏi Bộ đã có những động thái gì để bảo vệ hoạt động của các nhà báo chân chính, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn trước hết khẳng định, nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật được pháp luật bảo vệ. "Đe dọa, uy hiếp tính mạng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên; phá hủy, thu giữ phương tiện, tài liệu, cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động nghề nghiệp đúng pháp luật”... là hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Luật Báo chí năm 2016.

Bên cạnh đó, Nghị định 159 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, xuất bản đã quy định rõ các chế tài xử lý đối với hành vi cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí.

Ngoài ra, Bộ TT&TT thường xuyên phối hợp với Bộ Công an, Hội Nhà báo Việt Nam và các cơ quan liên quan trong việc xử lý và thúc đẩy các cơ quan liên quan của địa phương xử lý những vụ việc cản trở nhà báo, phóng viên hoạt động tác nghiệp đúng pháp luật.

Đối với việc cấp phép các cơ quan báo chí, báo điện tử, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn khẳng định Bộ thực hiện theo đúng quy định Luật Báo chí năm 2016, định hướng Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 đã được cấp có thẩm quyền cho ý kiến thông qua. Mặt khác, giấy phép hoạt động báo chí chỉ được cấp sau khi Bộ xem xét, thực hiện trao đổi và có ý kiến thống nhất bằng văn bản của Ban Tuyên giáo Trung ương đế bảo đảm đúng quy định của pháp luật và chỉ đạo thống nhất của Đảng.

Nhưng Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cũng thừa nhận, trong bối cảnh kỹ thuật công nghệ phát triển vượt bậc hiện nay, hoạt động thông tin báo chí phát triển mạnh mẽ, và do cạnh tranh tốc độ thông tin, một số cơ quan báo chí có thể biên tập không kỹ, thiểu kiểm chứng thông tin dẫn đến sai phạm, bị xử lý. Tuy nhiên, xét về tổng thể, các cơ quan báo chí thực hiện tốt chức năng của mình.

Song song với việc theo dõi, xử lý sai phạm của các cơ quan báo chí, Bộ TT&TT cũng thường xuyên phối hợp với Ban Tuyên giáo T.Ư định hướng, nhắc nhở, chấn chỉnh hoạt động thông tin báo chí bảo đảm đúng chủ trương, đường lối của Đảng và các quy định của pháp luật.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.