Xã hội

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn: Nhiều gameshow đều có cảnh dàn dựng phản cảm

18/04/2017, 15:41

Bộ trưởng TT-TT Trương Minh Tuấn cho biết, rất nhiều gameshow truyền hình thực tế xảy ra chuyện dàn dựng phản cảm.

20170418_140424

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn tại phiên họp TVQH chiều 18/4

Chiều 18/4, tiếp tục phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 9 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Thông tin & truyền thông (TT&TT) Trương Minh Tuấn đăng đàn trả lời các chất vấn của ĐBQH.

ĐB Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) chất vấn Bộ trưởng: “Cử tri phản ánh về một số chương trình của Đài truyền hình VTV và một số kênh truyền hình khác, trong đó có nhiều chương trình truyền hình thực tế, game show có những nội dung chưa mang tính giáo dục cao, dàn dựng chưa trung thực, gây dư luận không tốt. Đặc biệt quảng cáo thiếu tế nhị, không lành mạnh, phản văn hóa gây bức xúc trong dư luận. Bộ xử lý, thanh tra, kiểm tra khắc phục tình trạng này như thế nào?”.

Nhận định đây là vấn đề dư luận hết sức quan tâm, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cũng nhấn mạng trong thời gian qua, Bộ luôn tăng cường giám sát vấn đề này.

Theo Bộ trưởng, quản lý Nhà nước trong lĩnh vực thông tin truyền thông không có chuyện kiểm duyệt, nên Bộ tăng cường giám sát, hậu kiểm và qua đó phát hiện nhiều chương trình có sai phạm trong nội dung thông tin. Nổi bật là những sai phạm về thông tin thiếu kiểm chứng, thông tin không chính xác, sai sự thật, gây ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của tổ chức, cá nhân. Thậm chí có thông tin gây ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

“Ví dụ gần đây có chương trình phóng sự “Dùng chổi quét rau giả sâu ăn” trong chương trình Cafe sáng của VTV3 ngày 3/5/2016; Chương trình truyền hình thực tế Chuyện hẹn hò của HTV7 ngày 3/6/2017, trong đó có sự tham gia của một nhân vật nam tự xưng là Công an đang công tác tại Công an tỉnh Bến Tre, nhưng sau đó Công an tỉnh Bến Tre lại xác nhận người này không phải cán bộ của đơn vị. Rồi chuyện đồng loạt các báo đăng thông tin nước mắm nhiễm asen, hay rất nhiều chương trình gameshow truyền hình thực tế như Người giấu mặt, cuộc đua kỳ thú, Hội ngộ danh hài, Tìm kiếm tài năng Việt... đều xảy ra cảnh dàn dựng phản cảm, chi tiết lời thoại không phù hợp”, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn chứng và khẳng định, trước các sai phạm Bộ đều trực tiếp xử lý. Nhẹ nhất là nhắc nhở tại Hội nghị giao ban báo chí, rồi nhắc nhở bằng văn bản, xử phạt vi phạm hành chính, thu thẻ nhà báo... Đối với các cơ quan báo chí sai phạm phải đính chính, xin lỗi vì nội dung thông tin mình đăng tải.

Để hạn chế tình trạng đó, Bộ trưởng cho hay, thời gian tới, Bộ sẽ tăng cường công tác hậu kiểm, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các sai phạm với các mức xử phạt, và mức nghiêm trọng hơn cả là có thể ban hành quyết định tạm đình bản hoạt động của cơ quan báo chí, thu hồi quyết định hoạt động của các kênh của cơ quan báo chí.

Cùng với đó là tăng cường công tác đào tạo đội ngũ chuyên môn nghiệp vụ, thường xuyên mở lớp tập huấn bồi dưỡng nâng cao nhận thức trình độ chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ PV, BTV.

Xem thêm Video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.