Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Cần thiết đầu tư cảng Cà Ná

26/08/2016, 11:48
image

Sáng 26/8, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với tỉnh Ninh Thuận để tháo gỡ những vấn đề liên quan đến giao thông.

IMG_5723

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa hoan nghênh việc doanh nghiệp tư nhân quan tâm đầu tư cảng Cà Ná, Ninh Thuận

Sáng 26/8, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND Ninh Thuận về các vấn đề giao thông.

Cùng dự có Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ông Nguyễn Đức Thanh, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Thuận cùng đại diện các sở, ngành.

Sau khi khái quát tình hình kinh tế, xã hội và hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh, ông Trần Quốc Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận cho biết dự án QL27 đã triển khai thi công và đưa vào hoạt động. Tuy nhiên hiện còn 12,9km chưa được đầu tư hoàn chỉnh do trước đây vướng về công tác GPMB và khó khăn về vốn.

Ngoài ra, tuyến QL27B hiện đang xuống cấp nhưng lưu lượng phương tiện tham gia giao thông cao tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Ninh Thuận đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho bổ sung tuyến đường sắt từ ga Cà Ná với Khu công nghiệp (KCN) Cà Ná và cảng Cà Ná vào quy hoạch chi tiết hiện đại hóa đường sắt Bắc-Nam. Hỗ trợ địa phương trong việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt trên theo lộ trình đầu tư KCN và cảng Cà Ná từ nguồn vốn của Bộ.

IMG_5717

Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch tập đoàn Hoa Sen đề xuất sớm cho tập đoàn triển khai dự án cảng Quốc tế Cà Ná - Dốc Hầm sau này sẽ trở thành cảng Cà Ná để phát triển Khu liên hợp thép. Ông Vũ cũng sẵn sàng đầu tư thành lập công ty vận tải đường sắt để góp phần phát triển ngành đường sắt

Tỉnh cũng đề nghị Bộ GTVT ủng hộ dự án đường bộ cao tốc, xem xét điều chỉnh quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Nam Trung bộ (nhóm 4) đến năm 2020 định hướng đến năm 2030 đối với các cảng Ninh Chữ, Cà Ná-Dốc Hầm (sẽ đổi tên thành cảng Cà Ná) để đảm bảo điều kiện hoạt động vận chuyển hàng hóa cho tỉnh Ninh Thuận, cũng như dự án Khu liên hợp thép do Tập đoàn Hoa Sen đầu tư đang lập thủ tục đầu tư trong KCN Cà Ná...

Phát biểu tại cuộc họp Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản thống nhất với những đề xuất kiến nghị của địa phương và cho biết hiện nay Bộ đang tập trung xây dựng tuyến cao tốc Bắc-Nam. Tuyến cao tốc Nha Trang-Phan Thiết là một đoạn tuyến đã nằm trong quy hoạch. Đối với QL27 đã được Bộ đưa vào kế hoạch trung hạn chờ Quốc hội xem xét thông qua. Bộ trưởng cũng hoan nghênh việc doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng cảng Quốc tế Cà Ná là phù hợp với quy hoạch của Bộ GTVT công suất hơn 50 triệu tấn. Khi xây dựng phải đảm bảo kết nối với luồng hàng hải quốc tế.

IMG_5725

Toàn cảnh cuộc họp tại UBND tỉnh Ninh Thuận sáng 26/8

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho rằng vị trí địa lý ở Ninh Thuận phù hợp với việc phát triển vận tải hàng hóa đường sắt, đường thủy. Vì vậy, việc quy hoạch đầu tư xây dựng cảng Quốc tế là cần thiết. Bộ trưởng đề nghị tỉnh Ninh Thuận phối hợp chủ đầu tư sớm có văn bản trình Bộ GTVT, các bộ ngành trình Chính phủ xem xét. Bộ trưởng cũng lưu ý đối với dự án thép cần quan tâm vấn đề môi trường nếu triển khai vì bài học ô nhiễm môi trường Formosa vẫn còn nguyên và đang giải quyết hậu quả...

Liên quan đến kiến nghị của Sở GTVT Ninh Thuận về việc khó khăn trong quản lý nhà bè nổi, Bộ trưởng Nghĩa khẳng định nhà bè nổi là công trình cố định. Không riêng gì tỉnh Ninh Thuận, nhiều địa phương khác cũng có những nhà bè nổi để kinh doanh ăn uống phát triển du lịch.

“Đây là nhu cầu chính đáng của người dân kinh doanh nên không thể để xảy ra tình trạng không quản được thì cấm. Sắp tới Bộ GTVT sẽ có văn bản quy định rõ về việc quản lý vấn đề này”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

IMG_7574

Một đoạn QL1 qua huyện Thuận Bắc, Ninh Thuận

Cũng tại buổi làm việc, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia đánh giá cao những nỗ lực kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh. "Theo thông tin chúng tôi nhận được tình trạng xe tải hết niên hạn sử dụng tại hai huyện miền núi Ninh Sơn, Bác Ái vẫn lưu thông trên đường còn xảy ra. Thời gian tới lực lượng chức năng tỉnh cần tăng cường xử lý nghiêm những tài xế và chủ xe để tránh những tai nạn đáng tiếc do xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật", ông Hùng nói.

Đặc thù giao thông thủy ở Ninh Thuận thường là tuyến cửa ngõ giữa sông và biển. Do đó nguy cơ xảy ra TNGT giữa các phương tiện tàu cá và phương tiện thủy lớn luôn thường trực nên việc tăng cường kiểm tra các phương tiện chạy sai quy định.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ lưu ý Ninh Thuận cần rà soát lập phương án chỉnh trang, cải tạo 12,9km còn lại QL27 chứ không nên mở rộng vì đoạn này đi qua khu dân cư trong khi đó nguồn vốn còn rất hạn hẹp. Về công tác ATGT, Thứ trưởng cũng đề nghị thời gian tới Sở GTVT và các cơ quan chức năng cần quyết liệt hơn trong công tác thanh, kiểm tra vận tải hành khách, các điểm mở dải phân cách phải hợp lý tránh gây xung đột giao thông trên QL1.

>>> Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.