Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Khẩn trương nâng cấp sân đỗ Tân Sơn Nhất

01/09/2017, 16:23

Bộ trưởng GTVT Trương Quang Nghĩa làm việc với TCT Cảng hàng không VN, yêu cầu khẩn trương mở rộng sân đỗ tàu bay.

IMG_9083

Sáng 1/9, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc với Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. 

Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp sân đỗ ở Tân Sơn Nhất

Tại buổi làm việc, ông Lê Mạnh Hùng, Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết trong giai đoạn 2012 – 2016 tổng lượng hành khách thông qua 22 cảng hàng không trong cả nước là 277 triệu hành khách, tăng trưởng bình quân đạt 21%. Sản lượng hàng hóa và bưu kiện đạt 4,4 triệu tấn; sản lượng cất hạ cánh đạt 2 triệu lượt. Doanh thu của ACV trong giai đoạn 2012 – 2016 tăng trưởng trung bình 17%, lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 28%.

Lãnh đạo ACV đã báo cáo Bộ trưởng dự báo kế hoạch tăng trưởng trong giai đoạn 2017 – 2020 và các phương án đầu tư cơ sở hạ tầng cho một số cảng hàng không trong điểm như Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Phú Quốc, Cam Ranh…

IMG_0161

Các đơn vị thi công đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng 8 vị trí bãi đỗ tàu bay ở khu vực phía Bắc. Ảnh: Phan Tư

Theo ông Hùng, vấn đề dư luận quan tâm nhất hiện nay là tình trạng quá tải tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Trong 8 tháng đầu năm 2017 có trên 24 triệu lượt hành khách đi và đến, dự kiến đến cuối năm sẽ đạt trên 36,5 triệu lượt. Ngoài quá tải ở khu nhà ga, khó khăn hiện nay của Tân Sơn Nhất là thiếu sân đỗ tàu bay qua đêm.

Ông Lê Mạnh Hùng cho biết hiện nay Tân Sơn Nhất chỉ có 53 vị trí đỗ qua đêm. Thời gian qua, Bộ Quốc phòng đã bàn giao 21ha ở phía Nam, Tổng công ty đã chỉ đạo các đơn vị tiến hành sơn kẻ, đưa vào khai thác trước 13 vị trí đỗ qua đêm trong tháng 9. Đến quý I/2018, sẽ hoàn thiện nâng cấp cải tạo nốt 21ha, khai thác 29 vị trí đỗ. Tổng công ty cũng đang tiến hành nâng cấp 8 vị trí đỗ ở khu vực phía Bắc. Như vậy sau khi hoàn thiện cải tạo, Tân Sơn Nhất có 90 vị trí đỗ tàu bay, cơ bản đáp ứng nhu cầu.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu ACV cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện đầu tư khu sân đỗ này, đồng thời đầu tư đường lăn song song ở khu vực phía Nam. Dù trong điều kiện quá tải nhưng công tác đảm bảo an ninh, an toàn phải đặt lên hàng đầu.

“Các đơn vị phải phối hợp chặt chẽ trong công tác phục vụ hành khách, hạn chế ảnh hưởng đến hành khách khi đi tàu bay”, Bộ trưởng nói.

Kiến nghị giao ACV quản lý khu bay

Về việc quản lý, đầu tư hạ tầng khu bay tại các cảng hàng không sau khi ACV đã cổ phần hóa, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT ACV cho biết Tổng công ty đã xây dựng các phương án quản lý, trong đó có phương án nhà nước cho ACV thuê lại, nhà nước giao cho ACV quản lý… Ông Thanh đề nghị Bộ ủng hộ phương án nhà nước giao cho ACV quản lý, khai thác.

Trả lời kiến nghị này, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết các cơ quan của Bộ đã nghiên cứu các phương án, nhất trí theo hướng Nhà nước giao cho ACV quản lý khai thác khu bay để có sự quản lý thống nhất, đầu tư lâu dài. Tổng công ty phối hợp với các đơn vị hoàn chỉnh báo cáo để gửi các Bộ ngành trình Chính phủ xin chủ trương.

Về kế hoạch sản xuất kinh doanh giai đoạn 2017 – 2021, Bộ trưởng yêu cầu ACV tiếp thu ý kiến đóng góp, hoàn chỉnh kế hoạch chi tiết hơn, đặc biệt là việc dự báo sản lượng tăng trưởng chung và riêng cho các cảng hàng không trên cơ sở khoa học. Từ số liệu dự báo tăng trưởng chính xác sẽ có kế hoạch đầu tư cho từng cảng qua từng giai đoạn để khai thác hiệu quả.

IMG_9092

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu lãnh đạo ACV thay đổi cách quản lý doanh nghiệp sau khi đã cổ phần hóa 

Bộ trưởng lưu ý Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam việc quản lý doanh nghiệp sau khi cổ phần hóa, phải có những bước chuyển mình khác khi còn là doanh nghiệp Nhà nước để tạo sự đột phá.

Về Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng yêu cầu lãnh đạo ACV tiếp tục thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư, chậm nhất đầu năm 2019 phải hoàn thiện hồ sơ gửi các bộ ngành lấy ý kiến trước khi trình Quốc hội vào kỳ họp cuối năm. Đồng thời phối hợp với tỉnh Đồng Nai trong thực hiện các thủ tục cho công tác GPMB.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.