Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa làm việc tại Cao Bằng

18/06/2016, 17:39

Đoàn công tác của Bộ GTVT làm việc với tỉnh Cao Bằng về phát triển giao thông vận tải địa phương.

IMG_6528

Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang nghĩa dẫn đầu làm việc với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng về các vấn đề GTVT tại địa phương

Sáng 18/6, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu kiểm tra hạ tầng đường Hồ Chí Minh và làm việc với tỉnh Cao Bằng về tình hình giao thông vận tải tại địa phương.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hoàng Xuân Ánh, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng cho biết thời gian qua, Cao Bằng đã tập trung đầu t­­ư cải tạo, nâng cấp một số tuyến đư­­ờng quan trọng trên địa bàn tỉnh bằng nhiều nguồn vốn khác nhau. Các tuyến đường trên địa bàn tỉnh đã và đang được đầu tư­­ xây dựng, góp phần cải thiện đáng kể về cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ. Một số tuyến đường cấp huyện cũng đã được quan tâm đầu tư, cơ bản nhựa hóa. Nhiều tuyến đường dẫn vào các điểm trường, cầu dân sinh trên mạng đường xã được tích cực xây dựng. Đặc biệt, tuyến đường Hồ Chí Minh đã hoàn thành giúp người dân đi lại thuận tiện hơn và tạo điều kiện cho giao thương buôn bán vùng biên giới.

Ông Hoàng Xuân Ánh cũng nêu những khó khăn mà tỉnh Cao Bằng đang gặp phải như: Các tuyến quốc lộ của Cao Bằng  mới đạt quy mô cấp IV và cấp V miền núi, mặt đường rộng 5,5m được thiết kế với tải trọng và lưu lượng xe hạn chế. Hiện nay, tuyến QL3 đã có hiện tượng xuống cấp, nhất là những đoạn qua đèo (từ Km199 - Đèo gió đến Km278 - thành phố Cao Bằng). Ông Ánh cho rằng nguyên nhân chủ yếu là do quy mô, kết cấu đường không đáp ứng được lưu lượng xe tăng nhanh phục vụ cho vận chuyển hàng hóa qua lại biên giới với Trung Quốc. Tuyến QL4A, từ Lạng Sơn đến Cao Bằng nhiều đoạn cũng đã xuống cấp, các phương tiện lưu thông khó khăn, mất ATGT và dễ xảy ra ách tắc giao thông.

Sáng 18/6, Đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu cùng với lãnh đạo tỉnh Cao Bằng đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ tại Pác Bó. Trong cuốn sổ ghi cảm tưởng, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa ghi: “Đoàn công tác Bộ GTVT đời đời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại. Kính thưa Bác, chúng con nguyện phấn đấu học tập và làm việc theo tấm gương Bác. Xây dựng đất nước ta càng ngày to đẹp, giàu mạnh”.

Thay mặt Đảng bộ và đồng bào các dân tộc tỉnh Cao Bằng, Bí thư tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Anh gửi đến Đoàn công tác Bộ GTVT những kiến nghị, đề xuất. Theo đó, đề nghị điều chỉnh QL3, đoạn Bắc Kạn - Tà Lùng (Cao Bằng) theo hướng tuyến mới, tránh các đèo dốc với quy mô tối thiểu đạt tiêu chuẩn đường cấp II; định hướng xây dựng tuyến đường cao tốc để kết nối với tuyến đường Thái Nguyên - Khu Công nghiệp Thanh Bình (huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn); Cho phép đầu tư tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng); Cho phép tỉnh Cao Bằng lập Quy hoạch chi tiết sân bay Cao Bằng để đầu tư xây dựng trong giai đoạn sau năm 2020.

Lãnh đạo tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Bộ GTVT cân đối, bổ sung nguồn vốn trái phiếu Chính phủ còn dư của các dự án để  hoàn thành các dự án quốc lộ thi công dở dang trên địa bàn tỉnh như QL34 (đoạn Khau Đồn – Nguyên Bình) và dự án đường nối QL4A - QL3 (tránh thành phố Cao Bằng). Cùng đó, kiến nghị Quỹ bảo trì đường bộ Trung ương tăng mức hỗ trợ kinh phí bảo trì đường bộ hàng năm cho Quỹ Bảo trì đường bộ tỉnh Cao Bằng để bảo trì các tuyến đường tỉnh, đường huyện.

Bí thư tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị Bộ GTVT cho chủ trương kết nối giao thông tuyến đường bộ từ Cao Bằng - Quảng Tây - Quý Châu - Trùng Khánh (Trung Quốc) để thuận lợi giao thương. Nghiên cứu, trình Chính phủ cơ chế phối hợp để phát triển loại hình du lịch bằng xe tự lái giữa Quảng Tây (Trung Quốc) với Cao Bằng (Việt Nam).

IMG_6437

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa kiểm tra hạ tầng tuyến đường Hồ Chí Minh tại Pác Bó - Cao Bằng

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đánh giá cao những thành quả về KT - XH mà tỉnh Cao Bằng đã đạt được trong những năm qua. Bộ trưởng Nghĩa cho rằng những kiến nghị, đề xuất về GTVT của Cao Bằng là phù hợp và có định hướng quy hoạch dài hơi nên cần được xem xét, nghiên cứu: "Cao Bằng đã đưa những kiến nghị với tinh thần GTVT làm gì để phát triển kinh tế cho địa phương. Đây là nhiệm vụ chính của ngành giao thông, vì vậy Bộ GTVT rất hoan nghênh", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Với dự án đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng), Bộ trưởng đề nghị Ban PPP đồng hành cùng chính quyền địa phương nghiên cứu kỹ để dự án có tính khả thi, có thể tính tới việc mời nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh nhà đầu tư trong nước.

Về kiến nghị kết nối giao thông đường bộ từ Cao Bằng - Quảng Tây - Quý Châu - Trùng Khánh (Trung Quốc), Bộ GTVT đề nghị tỉnh Cao Bằng có văn bản đánh giá chi tiết về kết cấu hạ tầng, cơ hội phát triển...để xem xét, Ban PPP cùng tham gia nghiên cứu đề án.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa yêu cầu tỉnh Cao Bằng tập trung xây dựng giao thông nông thôn, tạo nền tảng cơ sở hạ tầng để bà con ở các vùng địa phương thuận lợi trong việc  đi lại, phát triển kinh tế. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Giao thông nông thôn phải được quan tâm hơn nữa, nguồn lực chính là nhân dân với tinh thần nhân dân làm, nhà nước hỗ trợ. Đừng lấy tiêu chí nông thôn mới ra để chạy đua, khuôn khổ, cứng nhắc mà phải làm trách nhiệm và chất lượng".

Cũng trong chuyến công tác, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và Đoàn công tác đã dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Đền thờ Bác Hồ (Pác Bó):

IMG_0951

Đoàn công tác Bộ GTVT dâng hương tại Đền thờ Bác Hồ trên đồi Pò Tếng Chấy (Pác Bó - Cao Bằng) 

IMG_6360

 

IMG_0949

 

IMG_6399

 

IMG_6478

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa trồng cây tại khu vực Km00 đường Hồ Chí Minh điểm đầu Cao Bằng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.