Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề

14/04/2016, 12:04

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa đã có buổi làm việc đầu tiên với các Tổng cục, cục, vụ thuộc Bộ GTVT.

Btr Truogn Quang Nghia 2 - edt

Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc

Muốn việc chung của Bộ tốt, từng ngành, lĩnh vực phải nỗ lực

Sáng nay (14/4), Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa có buổi làm việc với các Tổng cục, cục, vụ trực thuộc, xử lý các vấn đề đang “nóng”, vướng, cần phải quan tâm ngay.

Phát biểu chỉ đạo, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: 5 năm qua, với sự nỗ lực của toàn ngành, sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đinh La Thăng, Bộ GTVT đã làm được rất nhiều việc, được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Tuy nhiên, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề, dư địa công việc rất lớn, cần sự tập trung, nỗ lực, đột phá để hoàn thành nhiệm vụ.

Liên quan đến công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL), Bộ trưởng khẳng định: “Đây là nhiệm vụ quan trọng bậc nhất của của quản lý nhà nước. Các cơ quan đơn vị cần dành sự tập trung thích đáng cho công tác này để đạt mục tiêu cuối cùng là tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp”. Bộ trưởng cũng lưu ý tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính, cải cách thủ tục hành chính và khẳng định đây là “vấn đề sống còn".

Với các cơ quan tham mưu của Bộ, Bộ trưởng nhấn mạnh “cần quan tâm đến việc xây dựng kế hoạch, chiến lược, quy hoạch phát triển”. “Muốn công việc chung của Bộ tốt, hiệu quả, từng ngành, từng lĩnh vực đều phải cố gắng”, Bộ trưởng nói.

Dẫn ví dụ về quyết tâm đầu tư xây dựng 2.000 – 2.500km đường cao tốc, Bộ trưởng nói: Đây là mơ ước từ lâu mà muốn hiện thực hoá đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn. Vấn đề đầu tiên và quan trọng là vốn để thực hiện dự án. “Có vốn không? Làm sao để khơi thông được các nguồn lực. Doanh nghiệp của ta chưa đủ khoẻ, nếu không có các nhà đầu tư, trong đó có cả nhà đầu tư nước ngoài, khó có thể hiện thực hoá giấc mơ này”, Bộ trưởng chia sẻ.

Về đường sắt, hàng không, Bộ trưởng chỉ rõ phải hợp lý hoá khai thác, phát huy đối đa hiệu quả. “Thời gian vừa rồi với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ GTVT, ngành đường sắt đã thay đổi nhiều, chất lượng được tăng lên. Nhưng như thế đã được chưa, đã đáp ứng được nhu cầu của xã hội hay chưa, đã hiệu quả nhất với những gì đang có chưa? Theo tôi là chưa. Chúng ta còn có thể làm tốt hơn nữa”, Bộ trưởng nói.

Với hàng hải, đường thuỷ, Bộ trưởng cũng yêu cầu các cơ quan quản lý chuyên ngành cần nỗ lực hơn nữa để nâng thị phần vận chuyển.

Riêng với hàng không, Bộ trưởng chỉ đạo vấn đề quan trọng trước mắt là tập trung tháo gỡ cho CHK Tân Sơn Nhất để đáp ứng cầu đi lại thuận tiện của người dân trong khi chưa xây dựng xong CHK quốc tế Long Thành.

cao toc cau gie ninh binh

Về quyết tâm xây dựng 2.000 – 2.500km cao tốc, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói: Đây là mơ ước từ lâu mà muốn hiện thực hoá đòi hỏi phải nỗ lực rất lớn

 Cuối cùng, liên quan đến vấn đề giao thông nông thôn (GTNT), Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị trực thuộc cần hỗ trợ các địa phương về kinh nghiệm kỹ thuật. “GTNT có ý nghĩa rất lớn, đặc việt với vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn. Một tạ ngô thương lái mua hơn 1 triệu đồng, chở một chút ra ngoài thôi thì giá 4 - 5 triệu đồng. Nếu giao thông thuận lợi, điều này sẽ không xảy ra”, Bộ trưởng phân tích.

Đã có 4 dự án đủ điều kiện khởi công trong năm 2016

Trước đó, báo cáo về nhiệm vụ trọng tâm quý II/2016 về công tác xây dựng, triển khai kế hoạch đầu tư phát triển, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Nguyễn Hoằng cho biết, về các dự án khởi công mới năm 2016, Bộ đã phê duyệt đầu tư 4 dự án gồm QL37 và cầu sông Hóa, QL15 tiểu dự án 3, QL30 Hồng Ngự - Dinh Bà, QL279B Điện Biên.

Với các dự án ODA đang chuẩn bị ký kết Hiệp định (cầu Thịnh Long, dự án LRAM, Vành đai 3 TP.HCM đoạn Tân Vạn-Nhơn Trạch và dự án cầu yếu vốn EDCF), ông Hoằng đề nghị các chủ đầu tư báo cáo Bộ kịp thời tiến độ hoàn tất công tác chuẩn bị dự án để Bộ báo cáo Thủ tướng Chính phủ ghi kế hoạch vốn thực hiện (theo quy định chỉ được giao kế hoạch sau khi Hiệp định được ký kết).

Liên quan đến dự án khắc phục sự cố cầu Ghềnh, ông Hoằng cho biết hiện đã thực hiện xong phần vốn cho Dự án từ nguồn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2016 tới Kho bạc cấp phát để thực hiện.

Hoàn thành 100% kế hoạch xây dựng văn bản QPPL

Trước đó, báo cáo về công tác xây dựng văn bản QPPL, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ GTVT Trịnh Thị Hằng Nga cho biết: Trong Quý I/2016, Bộ đã hoàn thành 100% công việc theo kế hoạch. Bộ đã trình Thủ tướng Chính phủ Dự thảo Quyết định về việc thu phí sử dụng đường bộ theo hình thức tự động không dừng; các cơ quan, đơn vị đã trình Bộ trưởng 6 dự thảo thông tư, 1 đề án thuộc chương trình công tác và 02 đề án ngoài chương trình công tác. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt 3 đề án và cho ý kiến 1 đề án do Bộ GTVT chủ trì trình; Bộ đã ban hành theo thẩm quyền 5 thông tư và phê duyệt 3 đề án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.