Đường sắt

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa: Tăng ủy quyền phải tăng hậu kiểm

25/08/2016, 05:39

Đây là chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc chiều qua.

3

Cuộc họp Ban Cán sự Bộ GTVT chiều 24/8

Đây là chỉ đạo của Bí thư Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa tại buổi làm việc chiều qua của Ban cán sự Đảng Bộ GTVT bàn cơ chế tháo gỡ khó khăn cho Tổng công ty Đường sắt VN.

Đường sắt muốn được ủy quyền nhiều việc quan trọng

Báo cáo Ban Cán sự, Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Đường sắt VN Trần Ngọc Thành cho biết, hàng năm, đơn vị này được Bộ GTVT giao kế hoạch và dự toán nguồn sự nghiệp kinh tế để quản lý, bảo trì đường sắt quốc gia. “Ngân sách dành cho công tác này chỉ đạt khoảng 60% định mức quy định, trong đó chi phí nhân công và chi phí khác chiếm khoảng 60%”, ông Thành nói và cho biết thêm, nếu không có biện pháp quản lý, điều chỉnh linh hoạt, sẽ không bảo đảm hiệu quả đầu tư, không tạo được những biến đổi về chất trong chất lượng kết cấu hạ tầng, từ đó nâng cao chất lượng chạy tàu và thị phần vận tải đường sắt.

Thực tế, theo ông Thành, từ năm 2015, Tổng công ty Đường sắt VN đã nghiên cứu và kiến nghị Bộ GTVT nhiều giải pháp để sử dụng hiệu quả nhất nguồn vốn sự nghiệp kinh tế cho công tác bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt, trong đó có việc đề nghị được ủy quyền thực hiện một số nhiệm vụ, nhờ đó công việc được triển khai hiệu quả, tiết kiệm vài chục tỷ đồng…

“Điển hình như việc nâng cấp sửa chữa cầu yếu để cho phép chạy đầu máy trọng tải lớn trên đoạn Yên Bái - Lào Cai vốn là vấn đề tồn tại đã nhiều năm chưa được giải quyết. Việc chạy đầu máy trọng tải lớn trên đoạn đường này đã giúp Tổng công ty Đường sắt VN tiết kiệm hàng chục tỷ đồng chi phí sức kéo mỗi năm do không cần phải ghép đầu máy kéo đoàn tàu trên khu vực này”, ông Thành dẫn ví dụ.

Từ đây, ông Thành đề nghị Bộ GTVT xem xét ủy quyền cho Tổng công ty Đường sắt VN tiếp tục triển khai các nội dung công việc đã được ủy quyền trước đây, cụ thể là cho phép đơn vị này căn cứ các quy định hiện hành xem xét kết quả thẩm tra, thử nghiệm của Viện KHCN GTVT để phê duyệt thiết kế và các tiêu chuẩn cơ bản áp dụng cho các thiết bị đường ngang cần chắn tự động, bán tự động, giàn chắn bán tự động và làm căn cứ triển khai thực hiện.

Ông Thành cũng mong muốn Bộ GTVT ủy quyền để Tổng công ty phê duyệt điều chỉnh kế hoạch nguồn sự nghiệp kinh tế cho bảo trì đường sắt quốc gia; phê duyệt giá sản phẩm, dịch vụ công ích thuộc nguồn vốn sự nghiệp kinh tế; Quyết định đầu tư và các thủ tục thuộc thẩm quyền của cấp quyết định đầu tư đối với các dự án nhóm C, các dự án sửa chữa định kỳ kết cấu hạ tầng đường sắt…

Tăng ủy quyền, cần tăng thanh tra, kiểm tra, giám sát

Về những kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nêu rõ, quan điểm của Bộ GTVT nếu ủy quyền tốt, công việc trôi chảy, hiệu quả thì tiếp tục ủy quyền. “Tuy nhiên, ủy quyền chỉ phục vụ cấp bách thôi, còn về lâu dài phải theo quy định chung”, Bộ trưởng lưu ý.

Yêu cầu Vụ Pháp chế xem xét kỹ lại các văn bản ủy quyền, Bộ trưởng cũng giao Vụ Tài chính, Vụ Kế hoạch & Đầu tư xem cụ thể các đề nghị ủy quyền của Tổng công ty Đường sắt VN. “Song song với việc ủy quyền, cần tiếp tục thanh tra. Việc thanh tra, giám sát phải làm thường xuyên. Cục Đường sắt VN phải có trách nhiệm căn cứ hành lang pháp lý của mình để hỗ trợ tối đa cho DN phát triển, đồng thời phải giám sát chặt việc thực hiện”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh: Việc xem xét các kiến nghị của Tổng công ty Đường sắt VN cần căn cứ vào năng lực, kết quả mà tổng công ty đã thực hiện trong thời gian qua.

“Không chỉ riêng đường sắt mà với tất cả các đơn vị trong ngành, quan điểm của tôi là tăng cường ủy quyền, tăng cường hậu kiểm. Chúng ta không thể ủy quyền xong là thôi. Tăng ủy quyền phải song song với tăng cường giám sát kiểm tra”, Bộ trưởng khẳng định.

Cũng liên quan tới các đề xuất ủy quyền của Tổng công ty Đường sắt VN, Bộ trưởng đã gợi mở một vấn đề rộng hơn là khả năng cải cách hành chính của Bộ. “Cải cách hành chính của ta từng đứng thứ nhất mà mỗi việc vẫn còn mất quá nhiều thời gian như thế này thì cần xem xét cải cách hành chính đã đi vào bản chất chưa?”, Bộ trưởng đặt câu hỏi.

Người đứng đầu Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, khi chọn lựa các giải pháp, hãy dũng cảm chọn cách để công việc có thể làm tốt hơn, nhanh hơn chứ đừng cố gắng chọn cách an toàn nhất cho mình. Mục tiêu cuối cùng là tránh tiêu cực, tránh biển thủ, đạt được những kết quả như kế hoạch đặt ra ban đầu.

Một lần nữa, Bộ trưởng lưu ý các cục, vụ, viện trực thuộc cần làm tốt nhất công việc của mình, sao cho đảm bảo được vai trò quản lý của nhà nước nhưng không cản trở sự phát triển của DN, của người dân.

img

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa:TNGT giảm có đóng góp lớn của người lính

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.