Quản lý

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa thúc tiến độ dự án giao thông Hải Dương

24/02/2017, 14:17

Sáng 24/2, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu kiểm tra dự án giao thông tại Hải Dương.

IMG_1897

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa “truy” Bí thư Huyện uỷ Bình Giang việc để chậm chễ tiến độ nút giao QL5

Sáng 24/2, đoàn công tác Bộ GTVT do Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa dẫn đầu trực tiếp kiểm tra các dự án giao thông tại Hải Dương và làm việc với lãnh đạo tỉnh về công tác xây dựng và phát triển GTVT trên địa bàn.

Sau khi thị sát một vài điểm trên QL5 cũ, tại nút giao huyện Bình Giang, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa đã “truy” Bí thư Huyện uỷ Bình Giang về việc để chậm tiến độ nút giao này.

“Đồng chí có biết dự án lẽ ra phải đưa vào khai thác từ tháng 6/2016 mà đến bây giờ mặt bằng vẫn như thế này? Vậy thì bao giờ mới xong? Chưa nói đến hiệu quả kinh tế xã hội, thiệt hại của nhà đầu tư, việc chậm đưa công trình vào khai thác, sử dụng đã khiến người dân nơi đây thiệt thòi biết bao nhiêu rồi? Dự án kéo dài sẽ làm người dân mất lòng tin. Lãnh đạo Huyện phải trực tiếp vào cuộc. Đây cũng thể hiện thước đo năng lực của lãnh đạo”, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói.

Lúc này, ông Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư tỉnh Hải Dương trực tiếp chỉ đạo: “Lãnh đạo Bình Giang phải nhanh chóng đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng. Ngay trong tuần sau phải có kết quả và báo cáo cho tỉnh”.

IMG_1925

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng đoàn công tác Bộ GTVT kiểm tra các dự án giao thông tại tỉnh Hải Dương

Tại buổi làm việc với đoàn công tác Bộ GTVT, ông Nguyễn Anh Cương, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hải Dương trực tiếp báo cáo tình hình GTVT của địa phương và đưa ra những kiến nghị với đoàn công tác.

Ông Cương đề nghị Bộ cho ứng trước 400 tỷ trong kế hoạch 2018 để sớm kết nối QL37 với đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Về đề nghị này, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT) Nguyễn Hoằng cho biết Quốc hội, Chính phủ chưa duyệt kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn của Bộ GTVT nên chưa thể xem xét kiến nghị này. Trước mắt, đề nghị Hải Dương chỉ đạo chủ đầu tư giải ngân hết phần vốn đã bố trí trong kế hoạch năm 2017.

Với dự án cải tạo, nâng cấp QL37, đoạn qua Khu di tích đặc biệt Quốc gia Côn Sơn - Kiếp Bạc, ông Hoằng cho biết Tổng cục Đường bộ VN sẽ bố trí kinh phí duy tu, đảm bảo an toàn khai thác.

Về công tác đảm bảo ATGT, theo đại diện tỉnh Hải Dương, QL5 qua tỉnh có tình trạng hằn lún vệt bánh xe gây nguy hiểm cho các phương tiện, đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo sửa chữa dứt điểm. Ngoài ra, nút giao Km47+450 QL5 với đường cửa ngõ vào thành phố là điểm đen về ATGT, đề nghị sớm lắp đèn tín hiệu tại nút giao này.

Trả lời đề nghị này, Tổng cục trưởng Tổng cục  Đường bộ VN Nguyễn Văn Huyện cho biết đã yêu cầu VIDIFI khẩn trương kiểm tra, sửa chữa ngay các vị trí hư hỏng mất ATGT trên Quốc lộ 5. Các vị trí bị hằn lún vệt bánh xe ≥ 2,5cm thực hiện ngay việc cào bạt tạo phẳng mặt đường, đảm bảo ATGT và lập dự án sửa chữa sớm. Ông Huyện nhất trí xử lý ngay điểm đen tại nút giao Km47+450 QL5 với đường cửa ngõ vào thành phố.

Nhằm giải quyết vướng mắc tại dự án BOT QL18 đoạn Bắc Ninh đến Uông Bí (Quảng Ninh) qua địa bàn tỉnh, đại diện Ban PPP (Bộ GTVT) đồng tình với kiến nghị của tỉnh bổ sung 8,8 km qua địa phận thị xã Chí Linh vào dự án và tiến hành sửa chữa các vị trí hư hỏng.

Tại buổi làm việc, các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT cũng đồng thuận với đề nghị xây dựng đường gom, hàng rào cách ly nhằm xóa bỏ lối đi dân sinh, bảo đảm an toàn tuyến đường sắt Gia Lâm - Hải Phòng. Ngay khi được Bộ Tài chính bố trí kinh phí, Bộ GTVT sẽ triển khai thực hiện và ưu tiên đầu tư tại đoạn đường sắt qua huyện Kim Thành.

IMG_1935

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cùng lãnh đạo tỉnh Hải Dương giải quyết các vướng mắc trong giao thông vận tải và ATGT địa phương

Sau khi nghe các ý kiến phát biểu, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: “Hải Dương là một trong số các địa phương làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe, tuy nhiên, năm 2016, tỉnh vẫn để tăng một số  tiếu chí ATGT. Đề nghị lãnh đạo tỉnh và các cơ quan liên quan tìm các biện pháp mạnh để kiềm chế TNGT. Hải Dương phải hoàn thiện lại cơ chế phối hợp giữa TTGT và CSGT để kiểm soát hiện tượng xe quá tải, bảo vệ hạ tầng giao thông”.

Vì Hải Dương có nhiều nút giao, đường ngang dân sinh giữa đường bộ và đường sắt, Bộ trưởng đề nghị tỉnh tập trung đảm bảo ATGT đường sắt, không để xảy ra những tai nạn đáng tiếc.

Bộ trưởng Nghĩa cho rằng, với thế mạnh phát triển giao thông đường thuỷ nội địa, Hải Dương cần phát huy hơn nữa giảm tải cho đường bộ và tạo hệ thống vận tải đa phương thức, có tính kết nối cao. Bộ trưởng yêu cầu các cơ quan của Bộ, nhất là Cục Đường thuỷ nội địa VN cùng địa phương rà soát thực tế, phát triển các tuyến vận tải sông, biển và logicstic...

Đối với các vướng mắc, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn trong công tác phát triển hạ tầng giao thông mà lãnh đạo tỉnh Hải Dương đề nghị, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cơ bản đồng tình với ý kiến giải đáp của các lãnh đạo các cơ quan tham mưu tại buổi làm việc.

“Đề nghị lãnh đạo tỉnh quan tâm hơn nữa đến 3 dự án do Ban Quản lý dự án 2 của Bộ GTVT là cơ quan nhà nước có thẩm quyền, quản lý, nhất là công tác GPMB. Hải Dương cần phối hợp tốt với các cơ quan của Bộ, của địa phương lân cận có dự án đi qua để đẩy nhanh tiến độ”, Bộ trưởng Nghĩa nhấn mạnh.

Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cũng yêu cầu TGĐ Ban Quản lý dự án 2 yêu cầu các đơn vị hoàn thiện hệ thống cảnh báo ATGT QL38 đoạn nối QL1 với QL5 qua Bắc Ninh và Hải Dương khi đưa vào vận hành khai thác (nhưng chưa thu phí) vào tháng 6/2017 này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.