Xã hội

Bộ trưởng truy Cục trưởng Hải quan về "chi phí ngầm" khi thông quan

19/09/2017, 16:17

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP yêu cầu Cục trưởng Cục Hải quan Hải Phòng làm rõ thông tin “chi phí ngầm” khi thông quan.

To cong tac trao doi voi lanh dao chi cuc hai quan

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng - Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng trao đổi với lãnh đạo Chi cục hải quan

Ngày 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác dẫn đầu đã kiểm tra tại Cục Hải quan TP. Hải Phòng và UBND TP. Hải Phòng.

Tổ công tác đã trực tiếp kiểm tra thực địa tại Chi cục Hải quan Hải phòng khu vực 3 và cảng Đình Vũ, nơi các doanh nghiệp làm thủ tục kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra thú y… thuộc quản lý của các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Khoa học và Công nghệ.

Trong buổi làm việc ngay sau đó với lãnh đạo Hải Phòng cùng lãnh đạo nhiều bộ ngành, hiệp hội doanh nghiệp và các chuyên gia, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nhắc lại yêu cầu của Thủ tướng là tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt xác định năm 2017 là năm giảm chi phí chính thức và phi chính thức cho doanh nghiệp.

Hiện thời gian kiểm tra chuyên ngành là rất dài, chiếm tới 78% tổng thời gian thông quan hàng hóa, còn thời gian của Hải quan chỉ 22%. Theo Hải quan Hải Phòng, Hải quan làm thủ tục theo quy định không quá 50 giờ nhưng vẫn phải chờ kết quả kiểm tra chuyên ngành, khiến thời gian thông quan trung bình khoảng 10 ngày.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, mỗi năm, doanh nghiệp mất 28,6 triệu ngày công và 14.300 tỷ đồng chi phí cho các thủ tục này.

To cong tac lv voi UBND Hai Phong 2

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng giải trình về chi phí ngầm khi thông quan

Giải trình trước tổ công tác của Thủ tướng về chuyện cán bộ hải quan nhận phong bì của DN như báo chí phản ánh, Cục trưởng Hải quan Hải Phòng Nguyễn Tiến Lộc cho biết, vừa qua báo chí chụp hình ảnh cán bộ hải quan nhận tiền DN. Hải quan Hải phòng đã cho trích xuất camera giám sát công vụ công chức. Qua đó chưa có căn cứ để xác định và mời Thanh tra Tổng cục Hải quan xuống để xác minh thanh tra, báo cáo Thủ tướng.

“Công tác quản lý, đặc biệt là quản lý công vụ, quản lý hành vi của công chức là rất khó trong nền hành chính của ta. Hải quan Hải Phòng đã có giải pháp sử dụng camera để giám sát hành vi công vụ của công chức". Đồng thời đẩy mạnh kênh thông tin phản biện, đã cùng VCCI ký quy chế phối hợp với các hiệp hội DN trong đó có cơ chế xử lý vướng mắc để giảm thiểu tối đa nhũng nhiễu trong hoạt động công vụ của công chức, làm trong sạch hơn đội ngũ”, ông Lộc nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng ngay sau đó yêu cầu lãnh đạo Cục Hải quan Hải Phòng trả lời thẳng câu hỏi của Hiệp hội DN phản ánh: Hải quan có quy định ngầm thu phí khi giải quyết thủ tục yêu cầu nộp 50.000 đồng 1 bộ tờ khai cho 1 container luồng xanh, còn luồng đỏ 100.000 đồng. “Đề nghị Cục trưởng Hải quan cho biết có hay không? Có thì phải thông báo hủy bỏ ngay”, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh.

Tuy nhiên, Cục trưởng Hải quan Hải Phòng khẳng định: “Không hề có bất kỳ một chủ trương nào như vậy. Tất cả hành vi nhũng nhiễu DN, đòi tiền bất chính bên ngoài thì có 2 cấp độ xử lý, phản ánh địa chỉ cụ thể để kiểm tra xử lý. Không hề có chủ trương về quy định ngầm”.

Chưa đồng tình với giải trình này, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế T.Ư Nguyễn Đình Cung cho rằng: “Chỗ ngầm chúng tôi đi hỏi rất nhiều người, mọi người trả lời tương đối giống nhau, có thể anh em mình không có quy định như thế nhưng qua không gian này dễ thực hiện, thực sự nhiều chi phí phi chính thức trên thực tế là có”.

Vì thế, theo ông Cung nên kiểm tra nhiều hơn chứ ngay lập tức phản ứng “Tôi không có gì cả" thì chưa thỏa mãn. Về kiến nghị này, ông Lộc một lần nữa khẳng định: “Quy định ngầm không có còn chúng tôi vẫn có nhiều cách để kiểm tra”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.