Xã hội

Không phải khen 1 chiều mới là hay, thuốc bổ uống nhiều cũng gây ngộ độc

04/11/2022, 09:41

ĐBQH Đỗ Chí Nghĩa cho rằng, phải khuyến khích các tờ báo đi thẳng vào vấn đề nóng, không né tránh, bởi không phải khen một chiều mới là hay.

Lừa đảo qua mạng có ở hầu hết các nước, không chỉ Việt Nam

Sáng nay (4/11), tiếp tục chương trình làm việc, Quốc hội chất vấn Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng.

Tham gia chất vấn, đại biểu Quốc hội Lê Thị Song An (đoàn Long An) nêu thực trạng tội phạm công nghệ cao, lừa đảo chiếm đoạt tài khoản, giả mạo tin nhắn các ngân hàng qua mạng có chiều hướng gia tăng diễn biến phức tạp và thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Ngoài ra, là tình trạng tin giả, thông tin xấu độc còn tồn tại và phát tán rộng, gây hoang mang trong xã hội, ảnh hưởng đến sự ổn định kinh tế, an ninh trật tự, quyền lợi và lợi ích của những tổ chức, cá nhân.

img

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng

Đại biểu An đề nghị Bộ trưởng TT&TT làm rõ, với vai trò và trách nhiệm của mình, Bộ trưởng đã có giải pháp gì để giải quyết các vấn đề trên?

Trả lời, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, đây là vấn đề không chỉ Việt Nam mà hầu hết các nước. Gần đây rất nhiều đối tượng lừa đảo sử dụng công nghệ thông tin, trong đó là số điện thoại và trang web.

Thời gian vừa qua, Bộ TT&TT làm là hoàn thiện văn bản thể chế, trong đó định nghĩa rõ về hành vi và quy định các quy định xử lý hành chính, mức phạt và quy chế chuyển sang công an xử lý hình sự.

"Để xử lý căn bản thì việc đầu tiên Bộ TT&TT đã công khai đầu số điện thoại và trang web để tiếp nhận phản ánh của người dân về hoạt động vi phạm", ông Hùng nói.

Giải pháp tiếp theo ông Hùng đưa ra là áp dụng công nghệ vào thực hiện ngăn chặn các hành vi lừa đảo.

"Năm 2020, Bộ TT&TT đã ngăn chặn 1.700 trang web có dấu hiệu lừa đảo. Nếu không ngăn chặn thì sẽ có 3,1 triệu người truy cập các trang web này, xác suất bị lừa đảo là rất cao", ông Hùng nói.

Về số điện thoại, Bộ TT&TT đang tập trung quản lý sim rác, vì sim rác là công cụ thể đối tượng lừa đảo.

"Tất cả các thuê bao không có đầy đủ thông tin là sẽ bị xóa khỏi hệ thống. Năm 2018, chúng ta còn 22 triệu thuê bao không có thông tin đầy đủ, đến nay đã không còn. Tiếp đến là thông tin của thuê bao có chính xác không? Hiện nay chúng ta đã có dữ liệu dân cư quốc gia các nhà mạng đang thực hiện việc đối soát", ông Hùng nói.

Vấn đề tin giả, Bộ trưởng TT&TT cho biết, trên không gian mạng lan truyền rất nhanh, nếu không xử lý nhanh thì thông tin này đã lan truyền rất rộng.

"Vừa qua, chúng ta đã sửa Nghị định, nâng tầm xử lý tin giả từ mức Thông tin lên Nghị định. Trong Nghị định này quy định rõ hành vi, trách nhiệm của nhà mạng phải hạ thông tin sai sự thật, xấu độc từ 48 giờ đến 24 giờ, có thông tin chỉ là 3 giờ", ông Hùng nói.

Ông Hùng cũng cho biết, về mức phạt đã tăng lên 3 lần, nhưng so với các nước trong khu vực thì cũng chỉ bằng 1/10. Bộ TT&TT tiếp tục đề xuất với Chính phủ tăng mức phạt ít nhất ngang với mức trung bình trong khu vực.

Đối với vấn đề xử lý "báo hoá" tạp chí, trang tin, theo Bộ trưởng có giải pháp rất mới, hiệu quả là chúng ta công khai dấu hiệu, biểu hiện thế nào là một trang thông tin "báo hoá", thế nào là một tạp chí "báo hoá" để toàn bộ xã hội biết và chung tay. Thay vì một mình Bộ TT&TT, bây giờ toàn dân có thể giám sát vấn đề này, chúng ta đã công khai việc này trên 3 tháng rồi.

"Có cái may là trong số 650 tạp chí, đến nay số tạp chí có dấu hiệu "báo hoá" là khoảng 21; trong gần 2.000 trang tin được cấp giấy phép thì cũng chỉ tầm đó trang tin có dấu hiệu. Năm nay Đảng, Nhà nước chỉ đạo rất quyết liệt việc thanh tra, kiểm tra, xử lý quyết liệt việc "báo hoá" tạp chí, các trang tin và tin rằng đến năm 2023 sẽ xử lý vấn đề này kiên quyết, căn cơ", Bộ trưởng Bộ TT&TT khẳng định.

Thực tế thuốc bổ uống nhiều cũng có thể gây ngộ độc

img

Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa

Tranh luận với Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng về nội dung ngăn chặn thông tin xấu độc, Đại biểu Quốc hội Đỗ Chí Nghĩa - Uỷ viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, giáo dục của Quốc hội, nguyên Tổng biên tập báo Đại biểu Nhân dân cho rằng, trên mạng có khác là ngoài đời quản lý theo lãnh thổ, địa giới hành chính, vì vậy dẫn đến câu chuyện nếu chỉ dụng biện pháp ngăn chặn thông tin, xử lý thì chẳng khác nào khi chống Covid-19 dừng ở mức đeo khẩu trang, cách ly, phong tỏa.

Giải pháp căn cơ nhất, theo đại biểu Nghĩa là "nâng cao sức đề kháng", giống như có :vắc xin đề kháng", tức là giúp người dân có đủ kiến thức, ý thức để không tin, không nghe thông tin xấu độc.

Phải có nhiều thông tin để công chúng có thể đọc, thông tin hay, phản biện nhưng mang tính tích cực cao. Phải khuyến khích các tờ báo đi thẳng vào các vấn đề nóng, với thái độ trách nhiệm không né tránh.

"Không phải khen một chiều mới là hay, bởi vì thực tế thuốc bổ uống nhiều cũng có thể gây ngộ độc. Hiện nay chúng ta có chế tài sau 3 tiếng phải gỡ thông tin độc hại, nhưng chỉ cần vài phút thì thông tin độc hại đã lan tỏa rất rộng rồi. Vì vậy quan trọng nhất là không uống thuốc độc ngay từ đầu, chứ uống rồi mới đi giải độc thì chúng ta chạy theo rất vất vả, đôi khi là PR cho những người vi phạm", ông Nghĩa nói.

Bộ trưởng TT&TT nhất trí với quan điểm của đại biểu Đỗ Chí Nghĩa về câu chuyện "đề kháng". Không chỉ riêng thông tin xấu, độc đâu mà mọi thứ, mọi lĩnh vực đều cần "sức đề kháng".

"Trên không gian mạng, tin xấu, độc cũng giống như không khí, tin xấu mà nhiều cũng giống như không khí bị nhiễm bẩn. Điều mà tôi nói "đời thực với đời ảo" ý là ai quản lý những vấn đề gì ở đời thực thì nên quản lý cái đó trên không gian mạng. Ví dụ, lĩnh vực công thương cũng phải quản lý hàng hoá trên mạng, lĩnh vực văn hoá cũng phải quản lý về thuần phong mỹ tục trên mạng… Chỉ như vậy, chúng ta mới có đủ nguồn lực để làm không gian mạng trong sạch, lành mạnh", ông Hùng nói.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay, Bộ TT&TT đã có đề xuất Bộ Giáo dục và đào tạo đưa thêm nội dung kỹ năng số vào chương trình đào tạo công nghệ thông tin ở cấp THPT cho các em học sinh - đây là một loại "đề kháng".

Bên cạnh đó, Bộ TT&TT chính thức cho hay, nền tảng đào tạo kỹ năng số cơ bản cho người dân trên không gian mạng để người dân có thể truy cập, xem, tìm kiếm, hỏi đáp, có những kỹ năng cơ bản sống trong môi trường số.

"Chúng tôi nghĩ rằng, không gian mạng của chúng ta thì cần có trách nhiệm làm cho không gian mạng lành mạnh", ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.