Xã hội

Bộ trưởng TT&TT trả lời việc nhà mạng chậm cấp thông tin cho CQĐT

30/04/2018, 06:30

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho biết Bộ TT&TT sẽ nhắc nhở nhà mạng cung cấp thông tin cho CQĐT theo đúng quy định.

bo-truong-truong-minh-tuan

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn

Mới đây, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn đã có văn bản trả lời chất vấn ĐBQH Lê Tấn Tới (Bạc Liêu) về giải pháp khắc phục tình trạng chậm trễ của các nhà mạng trong việc cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra. 

Trước đó, tại kỳ họp thứ 4 Quốc hội khoá XIV, ĐB Lê Tấn Tới đã chất vấn Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn: "Khoản 4, Điều 5 Bộ Luật Tố tụng Hình sự (2015) quy định: Các cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân có trách nhiệm thực hiện yêu cầu và tạo điều kiện để cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng thực hiện nhiệm vụ. Thế nhưng thời gian qua việc cung cấp thông tin (về điện thoại, trang thông tin cá nhãn, Facebook, Viber, Zalo...) của các nhà cung cấp thông tin (Vinaphone, MobiFone, Viettel...) cho cơ quan điều tra (theo yêu cầu của công tác điều tra) còn chậm và còn nhiều trường hợp không cung cấp được (ví dụ như mạng Viettel). Từ đó thì công tác điều tra, phòng chống tội phạm gặp không ít khó khăn. Vậy, xin Bộ trưởng có những giải pháp cụ thể để khắc phục thực tế này trong thời gian tới?".

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn dẫn chứng các quy định trong Luật Viễn thông để trả lời chất vấn của ĐBQH tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, tại khoản 3, 4 Điều 6 Luật Viễn thông có quy định: "Thông tin riêng chuyển qua mạng viễn thông công cộng của mọi tố chức, cá nhân được bảo đảm bí mật. Việc kiểm soát thông tin trên mạng viễn thông do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của pháp luật".

Cùng với đó, doanh nghiệp viễn thông không được tiết lộ thông tin riêng liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông, bao gồm tên, địa chỉ, số máy gọi, số máy được gọi, vị trí máy gọi, vị trí máy được gọi, thời gian gọi và thông tin riêng khác mà người sử dụng dịch vụ cung cấp khi giao kết hợp đồng với doanh nghiệp, trừ các trường hợp như Người sử dụng dịch vụ viễn thông đồng ý cung cấp thông tin; Các doanh nghiệp viễn thông có thoả thuận bằng văn bản với nhau về việc trao đối cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông để phục vụ cho việc tính giá cước, lập hoá đơn và ngăn chặn hành vi trốn tránh thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng; Và khi có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Do đó, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, để phục vụ công tác điều tra, phòng chống tội phạm, cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng có quyền yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin liên quan đến người sử dụng dịch vụ viễn thông. Tuy nhiên yêu cầu cơ quan, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng phải đúng với thẩm quyền, trình tự và thủ tục quy định tại Luật Tố tụng hình sự. Nội dung, khối lượng, phạm vi thông tin yêu cầu cung cấp phải phù họp với quy định, khả năng lưu trữ, và phải đảm bảo an toàn (không gây sự cố) cho mạng viễn thông đang vận hành,...

"Việc các doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra còn chậm hoặc không cung cấp được, Bộ TT&TT sẽ nhắc nhở các doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin cho cơ quan điều tra theo đúng quy định của Luật Tố tụng hình sự" - Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn trả lời chất vấn của ĐBQH tỉnh Bạc Liêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.