Xã hội

Bộ trưởng Tư pháp: "Đổi 100 USD phạt 90 triệu là cứng nhắc”

29/10/2018, 16:39

Theo Bộ trưởng Tư pháp, việc xử phạt 90 triệu việc đổi 100 USD ở tiệm vàng là áp dụng pháp luật cứng nhắc.

Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long

Bộ trưởng Bộ tư pháp Lê Thành Long

Chiều 29/10, trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về vụ người dân ở cần Thơ đổi 100 USD ở tiệm vàng bị phạt 90 triệu đồng, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long đánh giá, vụ việc này cho thấy tình huống áp dụng pháp luật một cách cứng nhắc.

Theo Bộ trưởng Lê Thành Long, để không lặp lại những bất cập trong một trường hợp tương tự kể trên thì cần phải sửa đổi Nghị định 96/2014 và vấn đề này đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng trả lời.

Trước đó, ngày 4/9/2018, UBND TP. Cần Thơ đã có quyết định xử phạt hành chính 90 triệu đồng với ông Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ở phường An Hòa, quận Ninh Kiều) vì đã đổi 100 USD tại tiệm vàng Thảo Lực (Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực) ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Ông Rê cũng bị tịch thu gần 2,3 triệu đồng đã đổi được. Nguyên nhân bị phạt 90 triệu đồng vì ông Rê đã vi phạm việc mua, bán ngoại tệ tại nơi không được thu đổi ngoại tệ.

Cũng nêu quan điểm về vụ việc này bên hành lang Quốc hội, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng cho biết, khi có thông tin vụ người dân ở Cần Thơ đổi 100 USD bị phạt 90 triệu đồng, ông đã giao Giám đốc Ngân hàng Nhà nước cơ quan phía Nam tiếp cận, kiểm tra hồ sơ vụ việc.

Sau đó, lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước phía Nam sẽ tư vấn cho UBND TP Cần Thơ hướng xử lý phù hợp.

Thống Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết đang có kế hoạch sửa đổi Nghị định 96/2014 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ ngân hang, trong đó, việc phân loại mức vi phạm để xử phạt cũng là một cách có thể xem xét. 

Liên quan vụ việc này, ngày 27/10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã có văn bản giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nghiên cứu tính hợp pháp, hợp lý của việc UBND TP Cần Thơ phạt người đổi 100 USD ở tiệm vàng và có kiến nghị cần thiết, phù hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 30 tháng 10 năm 2018.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.