Chính trị

Bộ trưởng Tư pháp viết thư đề nghị Malaysia thả Đoàn Thị Hương

13/03/2019, 17:51

Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas đề nghị phía Malaysia xem xét trả tự do cho Đoàn Thị Hương.

img
Công dân Đoàn Thị Hương trong một lần ra tòa tại Malaysia

Tiếp theo cuộc điện đàm của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah vào ngày 12/3/2019, vào chiều cùng ngày, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long đã gửi thư cho Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas đề nghị phía Malaysia xem xét trả tự do cho công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương.

Trong thư gửi Tổng Chưởng lý Malaysia, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam bày tỏ sự vui mừng và đánh giá cao việc công dân Indonesia Siti Aisyah, người cùng chịu cáo buộc giống cô Đoàn Thị Hương trong vụ việc liên quan đến công dân Triều Tiên Kim Chol, đã được phía Malaysia trả tự do. Theo Bộ trưởng, cả Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah đều đã bị lợi dụng, lôi kéo vào vụ việc mà không biết hành động của mình có thể dẫn đến hậu quả chết người.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long đề nghị ngài Tổng Chưởng lý Malaysia Tommy Thomas xem xét và đưa ra quyết định trả tự do cho công dân Đoàn Thị Hương trên cơ sở đối xử pháp luật công bằng và phù hợp với quan hệ hữu nghị tốt đẹp, đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Malaysia.

Trước đó, sáng cùng ngày, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã điện đàm với Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho hay lãnh đạo cấp cao và dư luận Việt Nam rất quan tâm đến sự việc. Việt Nam đề nghị phía Malaysia đảm bảo xét xử một cách công bằng, trả tự do cho Đoàn Thị Hương. Hai bộ trưởng nhất trí tiếp tục duy trì các cơ chế hợp tác song phương nhằm củng cố và thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Malaysia.

Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah bị cáo buộc dùng chất độc thần kinh VX để sát hại Kim Chol, người mà Mỹ và Hàn Quốc cho là Kim Jong Nam, anh cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Tuy nhiên, hai người đều khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín và không hề có ý định giết người.

Sau đó, tòa án Malaysia rút cáo buộc và phóng thích Siti Aisyah vào hôm 11/3, sau khi Bộ trưởng Luật và Nhân quyền Indonesia Yasonna Laoly đã gửi thư cho Bộ trưởng Tư pháp Malaysia Tommy Thomas, khẳng định Siti bị lừa và đề nghị thả cô, đồng thời đề cập tới quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.