Xã hội

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: "Chưa có thông tin quan chức góp vốn xây chùa"

05/06/2019, 15:43

Bộ trưởng Văn hóa- Thể thao- Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định chưa nhận được thông tin quan chức góp vốn xây dựng công trình tâm linh.

img
Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện

Chiều 5/6, Bộ trưởng Văn hóa- Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

Trước đó, ba thành viên Chính phủ đã lần lượt trả lời chất vấn là Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Bộ trưởng Xây dựng Phạm Hồng Hà và Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể.

Nhóm vấn đề chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện bao gồm: Quản lý, bảo tồn và phát triển di sản văn hoá, quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, quản lý hoạt động tín ngưỡng, phòng ngừa mê tín dị đoan, việc đầu tư xây dựng và quản lý các công trình tâm linh, quản lý nguồn thu từ hoạt động tín ngưỡng, du lịch tâm linh, công tác quản lý và phát triển du lịch…

Ngay phần mở đầu, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thông báo, có tới 60 đại biểu đăng ký chất vấn, nhiều nhất trong số các Bộ trưởng đã đăng đàn.

Vụ chùa Ba Vàng, phạt tiền chỉ là một phần

Mở màn, ĐB Nguyễn Thị Lệ Thủy (Bến Tre) đặt vấn đề: “Việc xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với hình thức mê tín dị đoan tại chùa Ba Vàng quá nhẹ. Bộ trưởng có giải pháp gì để ngăn chặn xử lý hoạt động tương tự?”.

Trả lời, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, việc xảy ra tại chùa Ba Vàng vừa vi phạm pháp luật, vừa ảnh hưởng đạo đức lối sống, văn hóa, cần lên án và xử lý.

“Chính quyền địa phương đã ra quyết định xử lý hành vi vi phạm lối sống văn hóa của bà Phạm Thị Yến với mức 5 triệu đồng. Theo quy định hiện hành, đây là mức phạt cao nhất rồi. Thực ra nếu có phạt 100 triệu đồng cũng không giải quyết vấn đề. Theo tôi, tiền là một phần nhưng quan trọng hơn làm thế nào để xã hội lên án, hành vi phản văn hóa, phi đạo đức. Do đó phải kết hợp tăng mức xử phạt với các hình thức lên án từ xã hội thì sẽ hiệu quả hơn”.

"Chưa có thông tin quan chức góp vốn xây chùa"

Tiếp theo ĐB Nguyễn Mai Bộ (An Giang) đặt câu hỏi: "Thời gian vừa qua Bộ Văn hóa không thừa nhận khái niệm du lịch tâm linh, vậy xin Bộ trưởng cho biết quan điểm về việc thương mại hóa trong việc xây dựng công trình tâm linh mà tôi tạm gọi là chùa BOT. Ở đó có hiện tượng một số quan chức đóng cổ phần vào chùa BOT kiếm lời sau khi công trình đi vào hoạt động hay không? Bộ Công an và Bộ Văn hóa có biện pháp gì xử lý hoạt động lệch chuẩn của một số ít công dân Việt Nam lợi dụng hoạt động tôn giáo tín ngưỡng để vi phạm pháp luật?”.

Báo cáo Quốc hội về vấn đề liên quan đến quản lý nguồn thu từ các khu di tích, danh lam thắng cảnh, du lịch tâm linh, Bộ trưởng Văn hóa Nguyễn Ngọc Thiện nêu ba nguồn thu chính ở các khu du lịch tâm linh là phí tham quan, phí dịch vụ hỗ trợ, tiền công đức. Trong đó, phí tham quan được điều chỉnh bởi Luật Phí và lệ phí; phí dịch vụ hỗ trợ được quy định tại Luật Doanh nghiệp.

Riêng về tiền công đức, Bộ trưởng Văn hóa cho biết hiện chưa có văn bản quy phạm pháp luật nào quy định.

Ông cũng kiến nghị Chính phủ sớm ban hành văn bản pháp luật quy định cụ thể quản lý nguồn thu từ hoạt động tín ngưỡng, du lịch tâm linh. Bộ Tài chính sớm hướng dẫn quản lý tài chính tại các lễ hội và tiền công đức.

Trả lời nội dung trên, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cho biết thực chất du lịch tâm linh nằm trong khái niệm du lịch văn hóa.

“Thực tế đang có một số khu du lịch ngoài cơ sở tôn giáo, còn có rất nhiều loại hình đầu tư khác như sân gofl, khu lưu trú, tham quan giải trí”, ông Thiện nói.

Liên quan tới nội dung xử lý hoạt động lệch chuẩn mà ĐB Nguyễn Mai Bộ nêu, Bộ trưởng Thiện dường như trả lời lệch hướng: “Vừa qua có nhiều hiện tượng lệch chuẩn đã bị xử lý. Ví dụ người mẫu Ngọc Trinh đi ra nước ngoài theo con đường cá nhân có những hành vi hết sức lệch chuẩn phản cảm. Đề nghị cộng đồng xã hội lên án phê phán hành vi này vì đã gây ảnh hưởng tới truyền thống văn hóa của Việt Nam. Chúng tôi cũng đang xem xét nghiên cứu các quy định xử phạt hiện tượng này như thế nào cho phù hợp”.

Tuy nhiên, ngay sau phần trả lời này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã phải nhắc nhở Bộ trưởng Thiện cần trả lời đúng ý của đại biểu nêu.

Sau lời nhắc nhở của Chủ tịch Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nêu lại quan điểm về việc thương mại hóa công trình tâm linh.

“Lợi dụng tâm linh thu lời bất chính, thực hiện hành vi mê tín dị đoan, đó là hành vi cần lên án và xử lý nghiêm. Đối với vấn đề quản lý tôn giáo, chùa chiền thuộc trách nhiệm Bộ Nội vụ. Hiện tôi chưa có thông tin nào cho thấy quan chức góp vốn vào xây công trình tâm linh. Đề nghị đại biểu cung cấp thông tin để xử lý theo quy định của pháp luật”, Bộ trưởng Thiện nói.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đề nghị ĐB nếu có thông tin chính xác thì cung cấp để Quốc hội giám sát và cơ quan chức năng xử lý đúng theo quy định. “Ngoài ra chúng ta cũng không nên gọi là chùa BOT, không được xúc phạm công trình văn hóa tâm linh, Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Giơ biển xin tranh luận, ĐBQH Phạm Văn Hoà (Đồng Tháp) tiếp tục “truy” về việc dư luận cho rằng hiện nay có hiện tượng kinh doanh đền chùa: "Mong Bộ trưởng trả lời, khẳng định có hay không để xua tan dư luận".

Trả lời ĐB Hoà, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện chỉ nói ngắn gọn: "Chưa có thông tin gì về vấn đề này".

Dồn dập chất vấn chuyện lợi dụng tâm linh, tín ngưỡng để trục lợi

ĐB Mai Sĩ Diến (Thanh Hóa) cho rằng sự phát triển du lịch tâm linh của Việt Nam sánh ngang khu vực và thế giới, đồng thời chất vấn Bộ trưởng Thiện tổng thu chi công đức mỗi năm là bao nhiêu, sử dụng vào mục đích gì, có chủ trương thanh tra kiểm soát thu chi cho hoạt động tín ngưỡng xã hội hóa?

Ngoài ra ĐB này cũng dẫn chứng tình trạng thương mại hóa tâm linh làm tầm thường hóa khu vực linh thiêng, yêu cầu Bộ Văn hóa nêu giải pháp khắc phục.

Ngay sau đó, ĐB Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cũng tiếp tục tranh luận lại và cho rằng, theo thống kê mỗi năm nước ta có khoảng 8.000 lễ hội trong số đó không ít lễ hội diễn ra phản cảm, biến tướng, lợi dụng hình thức tâm linh để kinh doanh trục lợi như dâng sao giải hạn tại chùa Ba Vàng, xin sao giải quẻ… “Bộ trưởng cho cách giải quyết để lễ hội nước ta không bị biến tướng chỉ phục vụ nhóm người kiếm được lợi nhuận từ tín ngưỡng? Đề nghị Bộ trưởng khẳng định có hiện tượng kinh doanh chùa hay không? Ai quản lý tiền công đức, nguồn thu này có làm lợi cho ngân sách hay không?"

ĐB Trương Anh Tuấn (Nam Định) cho biết, hoạt động mê tín dị đoan đang diễn ra phức tạp, các hoạt động đồng bóng, gọi hồn diễn ra công khai: “Đang có sự nhầm lẫn giữa mê tín dị đoan với tín ngưỡng tôn giáo, đó là nguyên nhân dẫn tới sự ngần ngại trong việc xử lý của chính quyền địa phương. Chính điều này đã tạo điều kiện cho mê tín dị đoan núp bóng tôn giáo tín ngưỡng trục lợi. Xin Bộ trưởng cho biết sự khác nhau giữa mê tín với tôn giáo tín ngưỡng?”.

Ai quản lý, giám sát tiền công đức?

Trả lời nhóm vấn đề trên, thay vì đưa ra giải pháp cụ thể, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện liên tiếp dùng cụm từ “sẽ nghiên cứu” và “lên án”. Ông Thiện cho biết hiện chưa có văn bản pháp quy nào quy định về thu chi tiền công đức tại các cơ sở tâm linh. “Mới chỉ có văn bản của Bộ Văn hóa cùng Bộ Nội Vụ hướng dẫn việc sử dụng tiền công đức song chỉ có nội dung “tiền tài sản dâng cúng công đức phải được sử dụng đúng mục đích, công khai”. Nói thật với Quốc hội, với tư cách cơ quan quản lý nhà nước, Bộ Văn hóa chưa có văn bản nào quy định vấn đề này”, ông Thiện nói.

Liên quan tới quy định số lượng thùng công đức tại cơ sở tôn giáo, di tích, người đứng đầu ngành văn hóa cho biết mới chỉ có văn bản khuyến cáo yêu cầu các cơ sở thực hiện nếp sống văn hóa. “Chúng tôi sẽ nghiên cứu đề xuất với các bộ ngành đảm bảo việc thực hiện đặt hòm công đức theo tinh thần nếp sống văn minh văn hóa”, Bộ trưởng Thiện cho biết.

Về hiện trạng phản cảm của một số lễ hội văn hóa, ông Thiện cho biết: “Trong năm vừa qua từng bước chấn chỉnh những lễ hội văn hóa phản cảm. Tuy nhiên hiện tượng này vẫn còn, chúng ta cần tiếp tục lên án phê phán, kiên quyết xử lý nghiêm”.

Phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện sẽ được tiếp tục vào sáng mai (6/6).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.