Xã hội

Bộ trưởng về hưu bị cách chức, giấy tờ đã ký có còn giá trị?

02/03/2019, 09:12

Một lãnh đạo như Bộ trưởng, Thứ trưởng khi đã về hưu và bị kỷ luật bằng hình thức cách chức thì liệu những giấy tờ người đó ký có còn giá trị?

img
Ông Vũ Huy Hoàng là trường hợp đầu tiên bị xóa tư cách Bộ trưởng khi đã về hưu. Trước khi nghỉ hưu, ông Hoàng nguyên là Bộ trưởng Bộ Công thương

Đó là câu hỏi của Báo Giao thông dành cho lãnh đạo Bộ Nội vụ về việc Bộ này vừa có tờ trình về sửa Luật Công chức, trong đó có nội dung về kỷ luật cán bộ đã nghỉ hưu.

Trả lời câu hỏi này, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Trọng Thừa cho hay, vấn đề trên liên quan đến sửa đổi Luật Cán bộ công chức, Luật Viên chức.

Theo ông Thừa, Luật Cán bộ, công chức ra đời năm 2008 và Luật Viên chức ra đời năm 2010, qua 10 năm thực hiện, tổng kết lại đã có một số bất cập.

Vì thế, vừa qua, theo chỉ đạo của Thủ tướng, Bộ Nội vụ được giao thành lập Ban chỉ đạo soạn thảo, biên tập, các bộ ngành tham gia và đã tiến hành dự thảo nội dung luật sửa đổi này, trong đó có vấn đề xem xét kỷ luật cán bộ đã nghỉ hưu và có vi phạm trong thời gian vẫn đang lãnh đạo.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, luật này đề cập đến vấn đề là xem xét, xử lý về hành vi, đối tượng, thời hạn, thời hiệu đối với cán bộ có vi phạm khi còn là lãnh đạo.

Ông Thừa nói, trong luật sửa đổi không đề cập đến vấn đề xem xét những văn bản mà thời kỳ khi một lãnh đạo còn trách nhiệm ký, mà việc xem xét, xử lý này sẽ được các văn bản pháp lý khác quy định.

"Tuy nhiên, theo tôi hiểu là khi còn công tác hoặc không công tác nhưng văn bản nào sai thì sẽ xem xét, xử lý. Còn những văn bản theo luật, hợp thức thì sẽ không trình lại" - ông Thừa nêu quan điểm.

Theo lãnh đạo Bộ Nội vụ, diện dự án luật này vẫn đang ở trong thời gian dự thảo. Bộ Nội vụ vừa qua đã trình Thủ tướng Chính phủ và dự kiến Chính phủ sẽ xem xét trong kỳ họp tới. Nếu Chính phủ thông qua thì sẽ trình lên Quốc hội kỳ họp tới.

Trước đó, chúng ta đã có những tiền lệ về việc một Bộ trưởng đã nghỉ hưu nhưng có vi phạm trong thời gian còn đương chức và phải chịu hình thức kỷ luật cách chức vụ trong quá khứ. Trường hợp đầu tiên là ông Vũ Huy Hoàng - do đã có những vi phạm về công tác cán bộ khi giữ chức vụ Bộ trưởng Công thương nên đã bị xoá tư cách Bộ trưởng Công thương.

Mới đây nhất là trường hợp của ông Nguyễn Bắc Son. Do có những vi phạm vụ MobiFone mua AVG từ thời kỳ còn giữ chức vụ Bộ trưởng Bộ TT&TT nên ông Son cũng đã phải nhận hình thức kỷ luật xoá tư cách Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.