Xã hội

Bộ trưởng Xây dựng: Nhà ở xã hội mới đạt 36% nhu cầu, giá lại quá cao

03/11/2022, 15:23

Các ĐBQH quan tâm nhiều đến các dự án nhà ở xã hội khi thiếu trầm trọng so với nhu cầu trong khi giá quá cao so với thu nhập của người lao động.

Nhà ở xã hội mới đạt được 36% so với nhu cầu

Tại phiên chất vấn chiều 3/11, đại biểu Nguyễn Thị Lệ (đoàn TP. HCM) cho biết, nguồn cung nhà ở xã hội trong thời gian qua còn ít, chưa đáp ứng nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân, viên chức, người lao động.

img

Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trả lời chất vấn Quốc hội chiều 3/11

Đại biểu Lệ đặt câu hỏi: "Trong thời gian tới, Bộ Xây dựng có ban hành hoặc đề xuất ban hành chính sách gì để khuyến khích phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt là hỗ trợ vốn và đơn giản hóa thủ tục hành chính trong quy trình đầu tư phát triển nhà ở xã hội? Đồng thời, có biện pháp như nào để đảm bảo hiệu lực trong thực hiện các quy định về đầu tư xây dựng nhà ở xã hội nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội, nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp, chủ đầu tư và đáp ứng được nhu cầu nhà ở xã hội của công nhân, viên chức, người lao động có thu nhập thấp?"

Liên quan đến câu hỏi này, Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, những năm qua, việc chăm lo giải quyết nhà ở cho người dân được Nhà nước quan tâm, nhất là đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội để giải quyết nhu cầu của người thu nhập thấp, công nhân.

Việc xây nhà ở xã hội đã đạt được kết quả nhưng so với yêu cầu đặt ra chưa như mong muốn, mới đạt được 7,79 triệu m2 so với yêu cầu 12 triệu m2. Nhà ở xã hội mới đạt được 36% so với nhu cầu.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị, việc thực hiện công tác này vẫn còn một số tồn tại, khó khăn do quy định pháp luật còn vướng mắc đặc biệt là Luật Nhà ở và Luật khác có liên quan đến trình tự thủ tục đầu tư, giá nhà ở xã hội, chính sách ưu đãi cho chủ đầu tư, quy định nhà ở xã hội phải dành tối thiểu 20% cho thuê. Đây là những hạn chế trong phát triển nhà ở xã hội. Việc bố trí nguồn vốn xây nhà xã hội cũng gặp khó khăn, mới đáp ứng được 35% yêu cầu.

Thời gian qua một số địa phương chưa thực sự quan tâm xây dựng nhà ở xã hội, nhà công nhân, nên chưa đưa vào kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm, hàng năm; chưa xác định rõ quỹ đất; chưa quan tâm xây dựng hạ tầng kỹ thuật quanh khu vực làm nhà ở xã hội; chưa quan tâm tháo gỡ khó khăn vướng mắc để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tham gia xây nhà ở xã hội.

Thời gian tới, Bộ Xây dựng sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật, tháo gỡ vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhằm tăng nguồn cung nhà ở xã hội. Đồng thời, các cơ quan sẽ tập trung triển khai đề án phát triển nhà ở cho người thu nhập thấp, công nhân.

Giá nhà ở xã hội đang ở mức cao

img

Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum)

Cũng đề cập đến vấn đề nhà ở xã hội hướng tới người lao động có thu nhập thấp, đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) cho biết, thực trạng giá nhà ở xã hội đang ở mức rất cao so với thu nhập của người lao động. Một số liệu cho thấy, giá trung bình ở mức trên 15 triệu đồng/m2, có nơi từ 21 đến 25 triệu đồng/m2.

Trước thực trạng trên, đại biểu Tô Văn Tám đề nghị Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị cho biết nguyên nhân của thực trạng này và có thể đưa giá nhà ở xã hội phù hợp với khả năng của công nhân, người lao động có thu nhập thấp hay không? Nếu được thì giải pháp nào và trong thời gian bao lâu?

Trả lời đại biểu Tám, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị thừa nhận việc phát triển nhà ở xã hội chưa đạt mục tiêu đề ra. Đồng thời, giá nhà ở xã hội đang ở mức cao so với thu nhập của người dân, người lao động.

Bộ trưởng đưa ra nhiều nguyên nhân như: nguồn cung chưa được đảm bảo; quỹ đất dành cho phát triển nhà ở xã hội còn hạn chế; nguồn vốn phát triển nhà ở xã hội yếu; chính sách ưu đãi nhà đầu tư chưa thực sự thu hút; quy trình, thủ tục xây nhà ở xã hội còn phức tạp.

"Thời gian tới chúng tôi sẽ đẩy mạnh sửa đổi quy định pháp luật đồng bộ, để thu hút nguồn lực, cố gắng đáp ứng mục tiêu đảm bảo nhà ở cho người thu nhập thấp", Bộ trưởng Nghị nói.

Theo ông Nghị, với đề án xây dựng một triệu căn nhà xã hội mà Bộ Xây dựng đã trình Thủ tướng, sẽ đảm bảo giá nhà ở xã hội sẽ phù hợp với người dân thu nhập thấp và công nhân khu công nghiệp.

Sửa đổi Luật để quy định chặt chẽ trong quản lý vận hành chung cư

img

Đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên)

Quan tâm đến vấn đề nhà chung cư, đại biểu Tạ Thị Yên (đoàn Điện Biên) cho biết, gần đây, ở một số dự án nhà ở, tình trạng cư dân căng băng rôn, thậm chí tập trung đông người, yêu cầu chủ đầu tư phải trả cho người mua sổ hồng, sổ đỏ, giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở.

Theo đại biểu Tạ Thị Yên, tình trạng này là do chủ đầu tư chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước, hoặc các quy trình, thủ tục về đầu tư xây dựng theo luật định, kể cả quy định về phòng cháy, chữa cháy.

"Bộ trưởng Xây dựng sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào, có biện pháp, chế tài nào để các chủ đầu tư thực hiện cam kết trả giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà ở, đất ở cho chủ sở hữu nhà ở, đất ở?", bà Yên đặt câu hỏi.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Nghị cho biết, việc quản lý vận hành chung cư được quy định tương đối đầy đủ, từng bước đi vào nề nếp, khắc phục cơ bản các tồn tại. Những vẫn còn đó một số hiện tượng như đại biểu phản ánh.

Qua công tác thanh tra giải quyết khiếu nại nhận thấy tranh chấp nhà chung cư xuất phát từ 5 nhóm vấn đề gồm: Chậm tổ chức hội nghị nhà chung cư cũng như thành lập ban quản trị, quy chế thu chi tài chính của ban quản trị; Đóng góp, bàn giao quản lý và sử dụng kinh phí bảo trì chung cư; Xác định sở hữu chung, sở hữu riêng; Không thống nhất lựa chọn đơn vị quản lý, vận hành chung cư xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, sử dụng đất.

Thời gian qua, Bộ đã tiến hành thanh tra, kết luận, xử lý hành vi vi phạm của chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư khắc phục những hạn chế, tồn tại trong quản lý vận hành nhà chung cư. Kết luận của thanh tra cũng góp phần giải quyết tranh chấp, khiếu nại của cư dân trong chung cư.

"Thời gian tới, cùng với rà soát hoàn thiện các quy định trong đó có sửa đổi Luật Nhà ở mà Bộ Xây dựng đang dự thảo trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp tới sẽ quy định chặt chẽ hơn việc quản lý vận hành chung cư", Bộ trưởng Lê Thanh Nghị thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.