Xã hội

Bộ trưởng Y tế: Cán bộ y tế vướng lao lý là việc “hết sức đau lòng”

Nhiều ĐBQH đặt câu hỏi tới Bộ trưởng Bộ Y tế về chất lượng nhân lực y tế, đặc biệt những sai phạm khiến nhiều cán bộ y tế vướng vào lao lý.

Sáng 10/11, Bộ trưởng bộ Y tế Nguyễn Thanh Long mở màn phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV.

Trả lời câu hỏi của hai ĐBQH Nguyễn Thị Việt Nga (đoàn Hải Dương) và Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai) liên quan đến nhân lực y tế chất lượng cao và tình trạng hàng loạt cán bộ Bộ Y tế vướng vào vòng lao lý khi sai phạm trong vấn đề đấu thầu và mua bán thuốc, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định, đây là những vụ việc “hết sức đau lòng”.

img

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, bên cạnh nguyên nhân chủ quan, có những nguyên nhân khách quan. Bộ Y tế đã ban hành nhiều văn bản để quy định, hướng dẫn trong lĩnh vực này; thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát, để kịp thời phát hiện, ngăn ngừa, xử lý nghiêm các sai phạm.

“Chúng tôi lên án, mặt khác, Bộ tiếp tục rà soát những vấn đề phân cấp, phân quyền, kiểm tra, giám sát với các đơn vị để ngăn ngừa, phòng chống, đấu tranh các trường hợp vi phạm”, Bộ trưởng Long nói.

Với câu hỏi “Vai trò chỉ đạo, kiểm tra, giám sát của Bộ Y tế?” của ĐB Trịnh Xuân An, tư lệnh ngành y tế khẳng định, Bộ tiếp tục rà soát những hướng dẫn, thể chế liên quan đến quản lý và tăng cường kiểm tra, giám sát mua sắm, đầu thầu, phân cấp phân quyền.

img

Đại biểu Trịnh Xuân An (đoàn Đồng Nai)

Với câu hỏi của đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga về giải pháp gì để chống việc "chảy máu" nhân lực ngành y tế, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, ngành y tế đã triển khai nhiều chương trình đào tạo liên quan đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đồng thời, Bộ cũng đã có những chính sách, giải pháp thu hút nguồn nhân lực đối với các đơn vị y tế công lập. Trong đó, bao gồm những chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề và những chế độ phụ cấp đặc biệt do trực và chống dịch.

Ông Long cũng nêu tình trạng cán bộ y tế ngành công lập sang làm việc cho các cơ sở y tế tư nhân tuy nhiên khẳng định nguồn nhân lực trong các cơ sở y tế công lập vẫn được đảm bảo: “Những cán bộ y tế có trình độ chuyên môn cao vẫn làm trong các cơ sở y tế công lập là chủ đạo”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.