Xã hội

Bộ trưởng Y tế: Lực lượng xuống Hải Dương hỗ trợ còn lớn hơn Đà Nẵng

29/01/2021, 17:18

Bộ Y tế đã chuẩn bị phương án xấu hơn, là lập bệnh viện dã chiến thứ ba tại Hải Dương, nhưng hy vọng số bệnh nhân sẽ giảm xuống thời gian tới.

img

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp trực tuyến với Hải Dương, Quảng Ninh ngay tại phòng họp Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình

Cấp tốc thành lập các bệnh viện dã chiến

Ngay sau khi kết thúc phiên làm việc Đại hội Đảng XIII chiều 29/1, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã chủ trì cuộc họp trực tuyến về phòng chống Covid-19 với Hải Dương, Quảng Ninh.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long chủ trì ở điểm cầu Trung tâm Hội nghị Quốc gia, có kết nối với đầu cầu tại Bộ Y tế.

Tại đầu cầu Hải Dương, Trung tâm Y tế Chí Linh (Hải Dương) báo cáo ngay sau khi nhận được chỉ đạo của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế, Trung tâm Y tế Chí Linh đã giải tỏa, điều chuyển toàn bộ bệnh nhân cũ để dồn lực điều trị các bệnh nhân dương tính. Tính đến chiều 29/1, bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Y tế Chí Linh đã tiếp nhận 29 bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện Bệnh viện Bạch Mai đã tăng cường hỗ trợ 45 bác sỹ, 70 điều dưỡng cho Trung tâm Y tế Chí Linh. Với lực lượng này cùng trang thiết bị máy móc chuẩn bị được tăng cường, Trung tâm Y tế Chí Linh cho biết có thể tiếp nhận điều trị cho 260 bệnh nhân mắc Covid-19.

Bệnh viện dã chiến thứ 2 được thành lập tại Bệnh viện trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Hiện bệnh viện dã chiến này đã chuẩn bị 210 giường với phòng cấp cứu 10 giường, đơn vị điều trị tích cực 26 giường, bệnh viện này đang chuẩn bị tiếp nhận 26 bệnh nhân.

Bệnh viện này có 15 bác sỹ, 40 điều dưỡng, cùng lực lượng y tế của Bạch Mai với 27 bác sỹ, điều dưỡng giỏi. Cùng đó, 80 điều dưỡng sắp ra trường cũng đã được huy động về đây để hỗ trợ công tác tiếp nhận và chăm sóc bệnh nhân. Bệnh viện dã chiến này có thể tiếp nhận và điều trị cho 400 bệnh nhân mắc Covid-19.

Áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ

img

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết hiện Bộ đã cử 26 giáo sư, bác sỹ xuống Hải Dương hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19

Sau khi nghe các báo cáo, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long yêu cầu phải lập tức phải chuyển tất cả các bệnh nhân dương tính và nghi ngờ dương tính về 2 bệnh viện dã chiến ở Trung tâm Y tế Chí Linh và trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương trong chiều nay.

Trong ngày mai (30/1), các tổ công tác sẽ tiếp tục tiến hành lấy mẫu toàn bộ công nhân ở khu vực.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh: "Mấy ngày vừa rồi, rất có thể những ca dương tính đã lây nhiễm ra cộng đồng. Ngay trong chiều nay phải chuyển toàn bộ công nhân ra khỏi nhà máy và đến khu tập trung. Ngoài ra, người dân ở các khu vực lân cận đều phải lấy mẫu xét nghiệm. Địa phương phải phong tỏa nghiêm ngặt. Đặc biệt, với khu vực lõi phải phong tỏa thêm 1 lần nữa để đảm bảo khống chế được dịch".

Đối với 2 bệnh viện dã chiến, Bộ trưởng Bộ Y tế lưu ý phải dốc toàn lực cố gắng, áp dụng triệt để phương châm 4 tại chỗ.

"Những bệnh nhân thực sự nặng mới chuyển còn không sẽ điều trị tại chỗ. Bộ đã chuẩn bị phương án xấu hơn, là lập bệnh viện dã chiến thứ ba tại Hải Dương, nhưng hy vọng số bệnh nhân sẽ giảm xuống thời gian tới", Bộ trưởng Y tế cho hay.

Ông Long cũng đề nghị Bệnh viện dã chiến Chí Linh, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương sẽ phải hỗ trợ toàn diện làm sao để đảm bảo công tác điều trị tốt nhất. Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ toàn diện cho Bệnh viện dã chiến ở Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương. Toàn bộ các kỹ thuật của Bệnh viện Bạch Mai, Nhiệt đới Trung ương sẽ được triển khai ở các bệnh viện dã chiến này.

"Hiện Bộ đã cử các giáo sư, bác sỹ xuống Hải Dương hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19. Lực lượng được huy động xuống Hải Dương hiện còn lớn hơn hồi hỗ trợ dịch ở Đà Nẵng", Bộ trưởng Y tế thông tin.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.