Xã hội

Bộ trưởng Y tế "nhờ" BV Bạch Mai cứu cháu bé bị rắn cắn

07/04/2015, 09:01

Bộ trưởng Y tế vừa yêu cầu BV Bạch Mai tạo điều kiện tốt nhất chữa trị cho cháu bé bị rắn độc cắn.

be-2-tuoi-co-nguy-co-mat-canh-tay-do-ran-doc-can
Bé Vừ Mi Chá có nguy cơ bị mất cánh tay do rắn độc cắn

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có công văn gửi đến bệnh viện Bạch mai với nội dung "Qua trang Fanpage cá nhân, tôi nhận được thông tin từ một số bạn gửi đến về trường hợp cháu bé Vừ Mi Chá (02 tuổi, trú tại thôn Phiêng Liềng, Nam Cau, Bảo Lâm, Cao Bằng) người dân tộc Mông bị rắn độc cắn vào tay, nhưng do trình độ người dân tộc còn hạn chế nên chậm đưa vào bệnh viện.

Hiện cháu bé đang điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu Nhi - Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng nguy kịch, nhưng hoàn cảnh gia đình cháu bé vô cùng khó khăn, nghèo khổ không có điều kiện chữa trị. Đề nghị giám đốc Bệnh viện Bạch Mai xem xét, tạo điều kiện hỗ trợ cứu chữa cho cháu bé Vừ Mi Chá".

Trước đó, ngày 1/4, bé Chá đi nương cùng bố mẹ thì bị rắn rừng cắn. Cứ nghĩ là rắn thường, bố mẹ bé là anh Vừ Mí Co (sinh năm 1988) và chị Già Thị Sống (Sinh năm 1989) vẫn để con ở nhà. Ai ngờ sau một đêm tay con biến thành màu đen, sưng tấy… nên mới vội vàng chuyển đến trạm y tế, Bệnh viện Đa khoa huyện Bảo Lâm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang rồi chuyển thẳng lên Bệnh viện Bạch Mai.

Bác sỹ xác định bé Chá bị rắn độc cắn, vì không được sơ cứu bước đầu và chuyển đến cơ sở y tế muộn nên chất độc đã ngấm sâu vào cơ thể. Hiện chất độc đã lan lên toàn bộ cánh tay phải của Chá. 

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng Khoa Nhi - Bệnh viện Bạch Mai, nguy cơ mất tay của bé Chá khá cao. Các bác sỹ cũng không dám khẳng định có giữ được tay cho bé Chá hay không dù bé đã được tiêm truyền huyết thanh, tiêm kháng sinh. Cánh tay bị rắn cắn vẫn thâm tím, sưng nền nghiêm trọng.

Hiện nay, các bác sỹ đang theo dõi sát sao tình hình sức khỏe của bé Chá.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.