Y tế

Bộ trưởng Y tế nói gì về biến chủng siêu lây nhiễm virus SARS-CoV-2?

23/12/2020, 11:56

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, hiện chưa phát hiện biến chủng nào của virus SARS-CoV-2 tại Việt Nam.

img

Bộ Y tế họp trực tuyến về công tác phòng chống dịch Covid-19 cuối năm

Biến chủng virus SARS-CoV-2 chưa có ở Việt Nam

Sáng 23/12, liên quan đến thông tin về biến chủng virus SARS-CoV-2 được phát hiện tại Anh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: “Hiện chưa phát hiện chủng virus SARS-CoV-2 nào ở Việt Nam có cùng đột biến này. Nhưng chúng ta không vì thế mà lơ là trong phòng chống dịch”.

Theo ông Nguyễn Thanh Long, biến chủng này làm tăng khả năng bám dính của virus với tế bào vật chủ, đột biến trên vùng gene N501Y của virus corona. Theo ước tính, biến chủng có khả năng làm tăng tốc độ lây truyền lên tới 70%. Hiện, các nhà khoa học theo dõi chặt chẽ, cho thấy rằng hiện chưa có tác động với việc có khả năng ảnh hưởng đến vaccine hay không; Đồng thời, biến chủng này không làm tăng nặng tình trạng bệnh tật, chỉ tăng khả năng lây truyền.

Hiện, Việt Nam đã giải trình tự gene trên toàn bộ mẫu và tới đây Bộ Y tế chỉ đạo các đơn vị tăng cường giải trình tự gene của các mẫu bệnh phẩm, đặc biệt khu vực châu Âu và ở các nước có biến chủng này để xem khả năng lây truyền khả và năng xâm nhập vào Việt Nam ra sao.

Mỗi ngày có 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới

Bộ Y tế thông tin, cuối năm tình hình nhập cảnh cả hợp pháp và trái phép đều rất phức tạp. Mỗi ngày có khoảng 100-150 trường hợp nhập cảnh trái phép ở biên giới. Nếu ca bệnh xâm nhập mang theo virus sẽ rất nguy hiểm.

Do đó, Bộ Y tế yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 các tỉnh, đặc biệt tỉnh có vùng biên đặc biệt lưu ý việc quản lý chặt xâm nhập trái phép từ các đường mòn lối mở vào Việt Nam.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu tăng cường triệt để trong quản lý cách ly người nhập cảnh hợp pháp; Đầu tư, tăng cường năng lực xét nghiệm, đẩy mạnh giám sát, xét nghiệm các trường hợp có biểu hiện nghi ngờ...

"Trong công tác phòng chống dịch, phải chuẩn bị cho tình huống xấu bởi không biết dịch Covid-19 sẽ bất ngờ xuất hiện ở đâu. Chính vì vậy, Việt Nam vẫn tiếp tục huy động cộng đồng trong phòng chống dịch, khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K. Với cơ sở y tế, từ nay đến cuối năm cần đặt đây là ưu tiên trọng tâm, đưa công tác phòng chống dịch lên mức cao nhất, chú trọng xét nghiệm các đối tượng nghi ngờ theo quy định của Bộ Y tế, tránh bỏ lọt những ca bệnh nghi ngờ", ông Long nhấn mạnh.

Từ hôm nay, Bộ Y tế quyết định đẩy mạnh đưa phòng, chống Covid-19 thành đợt cao điểm từ nay đến cuối năm để đảm bảo người dân được hưởng Tết an lành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.