Xã hội

Bộ TT&TT: Zalo vừa nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội

01/08/2019, 21:56

Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết Zalo vừa nộp hồ sơ xin cấp phép mạng xã hội.

img
Ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử cung cấp thông tin mới về hoạt động của Zalo tại Việt Nam

Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 7, ông Lê Quang Tự Do, Phó Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin và truyền thông) cho biết nhiều thông tin về hoạt động của Zalo tại Việt Nam.

Theo ông Lê Quang Tự Do, Zalo ngay từ đầu khi phát triển là một ứng dụng tin nhắn OTT. Theo quy định hiện hành thì ứng dụng tin nhắn OTT không cần phải cấp phép.

Sau một thời gian hoạt động, Zalo có phát triển thêm nhiều tính năng và trở thành một siêu ứng dụng và trong đó có tính năng mạng xã hội. Tuy nhiên, tính năng mạng xã hội này ban đầu là thử nghiệm gói gọn bên trong những người dùng Zalo.

Thời gian gần đây qua theo dõi, Bộ Thông tin và truyền thông phối hợp với Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh phát hiện thấy Zalo đã cung cấp tính năng mạng xã hội này mở rộng và đúng nghĩa là một mạng xã hội. Chúng tôi đã phối hợp lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu Zalo phải xin cấp phép, ông Do nói và nhấn mạnh, quan điểm của Bộ Thông tin và truyền thông là xử phạt nghiêm minh nhưng cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội phát triển.

Bởi theo ông Do, với sự cạnh tranh của doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghệ cao trong nước với doanh nghiệp nước ngoài đang gặp nhiều khó khăn. Do đó, Bộ đã cho Zalo một khoảng thời gian để hoàn tất thủ tục nộp hồ sơ xin cấp phép.

Hiện nay Zalo đã nộp hồ sơ xin cấp phép, ông Lê Quang Tự Do thông tin.

Về việc Công ty điều hành Zalo có cổ phần của nước ngoài, Trung tướng Lương Tam Quang – Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an khẳng định: "Quan trọng là các doanh nghiệp này hoạt động trên đất nước Việt Nam phải tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam. Nếu có sai phạm thì chúng tôi sẽ xác minh, làm rõ và xử lý. Đến nay, qua theo dõi của chúng tôi thì chưa có tài liệu, chứng cứ chứng minh về ảnh hưởng của hoạt động này"

Trước đó, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu các bên đăng ký và quản lý tên miền thu hồi hai tên miền của Zalo là Zalo.vn và Zalo.me của Công ty Cổ phần VNG với lý do Zalo đã hoạt động mạng xã hội chưa phép. Việc thu hồi hai tên miền Zalo.vn và Zalo.me được thực hiện trước ngày 19/7.

Được biết, trước đó, năm 2018, Thanh tra Sở Thông tin và truyền thông TP. Hồ Chí Minh cũng đã tiến hành ra văn bản xử phạt hành chính đối với hoạt động mạng xã hội không phép này của Zalo và Công ty VNG cũng đã nộp phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.