Thời sự Quốc tế

Bộ tứ cam kết hợp tác đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông, Biển Hoa Đông

12/02/2022, 07:43

Australia, Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ đã cam kết hợp tác nhiều hơn để đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Thông tin được đưa ra trong tuyên bố chung ngày 11/2 sau cuộc họp giữa Ngoại trưởng của nhóm Bộ tứ (Quad) bao gồm Ngoại trưởng Australia Marise Payne, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar và Ngoại trưởng Nhật Bản Yoshimasa Hayashi, tại thành phố Melbourne, Australia.

Bốn nước thành viên Đối thoại An ninh Bộ tứ (Quad) khẳng định luật pháp quốc tế, hòa bình và an ninh trong lĩnh vực hàng hải là nền tảng cho sự phát triển và thịnh vượng của Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

img

Bốn Ngoại trưởng trong nhóm Quad ra tuyên bố chung. Ảnh - Reuters

Bốn nước một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ luật pháp quốc tế, đặc biệt được phản ánh trong Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982 khi đối phó với các thách thức về trật tự dựa trên luật lệ trên biển, bao gồm cả ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Cũng trong tuyên bố chung, các Ngoại trưởng cũng cam kết sẽ hợp tác về hỗ trợ nhân đạo, hỗ trợ khắc phục thảm hoạ và tăng cường hạ tầng trong khu vực, lên án việc Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo gây bất ổn, vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Bốn Ngoại trưởng còn khẳng định nhóm Quad sẽ làm sâu sắc hơn quan hệ với các đối tác trong khu vực, tăng cường năng lực để chống lại những hành vi đánh bắt cá trái phép, phi pháp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.