Hồ sơ tài liệu

Bộ tứ Normandie nhóm họp, phe đối lập Ukraine cảnh báo tái chiến

10/04/2015, 11:05

Bất đồng cơ bản giữa phe đòi ly khai và Kiev đó là việc chính quyền Kiev cần phải cải cách hiến pháp

img
Miền Đông Ukraine tan hoang sau những cuộc giao tranh giữa quân chính phủ và phe ly khai.

Hôm qua, Bộ Ngoại giao Đức thông báo, ngoại trưởng 4 nước Pháp, Đức, Nga, Ukraine sẽ nhóm họp tại Berlin vào đầu tuần tới để xem xét việc thực hiện thoả thuận Minsk hồi tháng tháng 2/2015 nhằm chấm dứt khủng hoảng ở miền Đông Ukraine.

Cùng ngày, ông Oleksander Turchynov - người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Ukraine cáo buộc các hành động của Nga liên quan đến cuộc khủng hoảng ở nước này và coi việc trở gia nhập NATO sẽ đảm bảo được chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của nước này. Theo ông Turchynov thì chiến lược an ninh mới của Ukraine trong 5 năm nữa sẽ căn cứ vào những hành động của Nga.

Đồng thời, ông Alexander Zakharchenko- Người đứng đầu Cộng hoà nhân dân Donetsk tự xưng (DPR) cảnh báo chiến sự tại miền Đông có thể tái diễn, theo AFP. Hiện, phe đối lập đang muốn giành lại quyền kiểm soát một số thành phố bị quân chính phủ kiểm soát kể từ hồi cuối năm ngoái, đặc biệt là thành phố chiến lược Mariupol. Tuy nhiên, ông  Zakharchenko cũng cho rằng, cách tốt là sử dụng các biện pháp hòa bình. 

Hiện, bất đồng cơ bản giữa phe đòi ly khai và chính quyền Kiev đó là việc chính quyền Kiev cần phải cải cách hiến pháp nhằm trao lại các vùng lãnh thổ ở miền Đông cho phe đòi ly khai và phe ly khai sẽ cải thiện mối quan hệ với chính phủ Ukraine.

Trước đó, gần 30 khu vực tại hai tỉnh Donetsk và Luhansk đã được chính quyền trung ương Ukraine chính thức cấp quy chế tự quản đặc biệt. Cấp quy chế đặc biệt cho vùng Donbass là một trong 13 bước đi cụ thể trong Giải pháp tổng thể được Nhóm tiếp xúc ba bên (Nga, Ukraine và Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu - OSCE) ký ngày 12/2để giải quyết cuộc xung đột tại miền Đông Ukraine. Biện pháp tiên quyết là ngừng bắn toàn diện đã được các bên bắt đầu thực hiện từ ngày 15/2, cũng như rút vũ khí hạng nặng, cho đến nay được đánh giá là được thực hiện khá đầy đủ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.