Xã hội

Bộ Tư pháp: Một tuần thẩm định 44 Nghị định là không chính xác

20/06/2016, 19:50

Việc thẩm định được thực hiện rải rác, tập trung cuối tháng 4, tháng 5/2016 và do 3 đơn vị thực hiện.

Bo-Tu-phap-Tham-dinh-44-Nghi-dinh-trong-1-tuan-la-

Bộ Tư pháp bác thông tin thẩm định 44 Nghị định trong 1 tuần là không chính xác. Ảnh minh hoạ

Bộ Tư pháp vừa phát đi thông cáo liên quan đến công tác thẩm định chùm dự thảo Nghị định quy định về điều kiện kinh doanh.

Bộ Tư pháp bác thông tin 

Phản đối Thông tư 20

Bộ Tư pháp cho biết, dù các điều kiện đầu tư kinh doanh hầu hết được nâng từ thông tư lên Nghị định nhưng không vì thế mà coi nhẹ công tác thẩm định. Riêng Thông tư 20/2011/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô phải có giấy ủy quyền của chính hãng được “nâng cấp” vào trong dự thảo Nghị định đã bị Bộ Tư pháp phản đối trong cuộc họp Hội đồng tư vấn thẩm định do vi phạm Luật Cạnh tranh và Luật Sở hữu trí tuệ.

Thông tin từ Bộ Tư pháp cho hay, để thực hiện đúng quy định của Luật Đầu tư năm 2014, trước tình trạng chậm ban hành các Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh của một số Bộ, cơ quan ngang Bộ, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ soạn thảo các Nghị định quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh trình Chính phủ trước ngày 30/5/2016, để trám “lổ hỗng” pháp lý từ ngày 1/7/2016.

Bộ Tư pháp cho biết, thông tin thẩm định 44 Nghị định chỉ trong 1 tuần là hoàn toàn không chính xác.

“Trong chùm các Nghị định về điều kiện đầu tư kinh doanh đã có nhiều Nghị định được Bộ Tư pháp thẩm định từ trước đó rất lâu như Nghị định kinh doanh casino, Nghị định về kinh doanh dịch vụ mua bán nợ...”, Bộ Tư pháp khẳng định.

Việc thẩm định các Nghị định cũng được thực hiện rải rác, tập trung trong thời gian cuối tháng 4 và tháng 5/2016 và do 3 đơn vị xây dựng pháp luật thực hiện. Tiến độ thẩm định được thực hiện trong 7 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ đối với từng dự thảo.

Nhiều cuộc họp VCCI không cử đại diện tham dự

Bộ Tư pháp cho biết, trong quá trình thẩm định, Bộ đều thành lập Hội đồng tư vấn thẩm định với sự tham gia của đại diện các bộ, ngành liên quan và đại diện của hiệp hội doanh nghiệp, đồng thời có mời Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tham gia. Tuy nhiên, trong rất nhiều cuộc họp VCCI không cử đại diện tham dự.

Theo người phát ngôn, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng, trường hợp có ý kiến bằng văn bản thì gửi muộn nên Bộ Tư pháp cũng không kịp tiếp thu đưa vào báo cáo thẩm định.

Về kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC), Bộ Tư pháp cho biết, theo quy định, trung bình hơn 10 các TTHC một dự thảo Nghị định nhưng nhiều cơ quan chủ trì soạn thảo chưa tiến hành đánh giá tác động của TTHC hoặc đánh giá chưa theo đúng yêu cầu. Các quy định về TTHC còn chưa đầy đủ các bộ phận cấu thành TTHC và không rõ ràng, minh bạch. Thậm chí một số quy định TTHC còn chưa phù hợp, tạo gánh nặng TTHC cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.