Showbiz

Bộ Văn hóa yêu cầu chấn chỉnh các hoạt động Hầu đồng

13/02/2018, 18:01

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chỉ đạo Sở văn hóa các tỉnh, thành chấn chỉnh hoạt động Hầu đồng.

IMG_1018

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa chỉ đạo Sở văn hóa các tỉnh, thành chấn chỉnh hoạt động Hầu đồng.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch - Đặng Thị Bích Liên vừa ký văn bản số 618/BVHTTDL-DSVH, ngày 12/2, yêu cầu chấn chỉnh hoạt động Hầu đồng trong tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Theo đó, để triển khai hiệu quả và nghiêm túc chương trình hành động quốc gia bảo vệ di sản Thực hành Tín ngưỡng Thờ Mẫu Tam phủ của nguời Việt, các Sở Văn hóa và Thể thao, du lịch được giao kịp thời kiểm tra, chấn chỉnh các hiện tượng phản cảm, sai lệch với bản chất của di sản văn hóa phi vật thể. Hầu đồng chỉ được tổ chức ở những nơi có điện thờ Mẫu hoặc di tích thờ Mẫu, không tổ chức hầu đồng ở nơi công cộng với tính chất một loại hình dịch vụ du lịch hay ca nhạc đường phố.

Ngoài ra, các Sở cần ngăn chặn, xử lý hiện tượng lợi dụng hầu đồng, lợi dụng niềm tin của nhân dân để trục lợi, kiếm tiền và làm ảnh hưởng tới đời sống tâm linh, tinh thần của người Việt. Ngoài ra, cần phải tuyên truyền về giá trị của di sản, khuyến cáo người dân hạn chế sử dụng vàng mã và đồ lễ đắt tiền để chia, phát lộc trong lễ hầu đồng.

Các Sở cũng cần trình UBND tỉnh/ thành xem xét, ban hành quy chế bảo vệ và phát huy giá trị di tích, trong đó quy định rõ không gian và thời gian thực hành hầu đồng tại di tích. Điều này nhằm đảm bảo sự trang nghiêm và không gian phục vụ khách du lịch.

Thời gian qua, một số hoạt động hầu đồng bị biến tướng, trục lợi để kiểm tiền của các thầy đồng. Nhiều hội thảo đã được tổ chức để đưa ra những giải pháp quản lý, chấn chỉnh các hoạt động biến tướng. Bộ Văn hóa đang nghiên cứu đưa ra quy định thống nhất về trang phục hầu đồng, đồ cung tiến, vàng mã... để giúp người dân không lãng phí tiền của trong các hoạt động tín ngưỡng Thờ Mẫu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.