Bất động sản

Bộ Xây dựng chấn chỉnh tình trạng "cò đất" tung hoành, náo loạn thị trường

11/01/2020, 14:54

Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động môi giới bất động sản.

img
Bộ Xây dựng yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra xử lý hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động môi giới bất động sản. (Ảnh minh hoạ)

Bộ Xây dựng vừa có văn bản trả lời cử tri về các giải pháp quản lý chặt chẽ hoạt động môi giới bất động sản.

Theo đó, Bộ Xây dựng thừa nhận còn tình trạng "cò đất" công khai lộng hành khi chưa đủ điều kiện hoạt động. Cơ quan này sẽ tiếp tục rà soát các quy định liên quan để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý thị trường bất động sản nói chung và hoạt động môi giới nói riêng.

Đồng thời, Bộ Xây dựng đề nghị các địa phương cần tăng cường kiểm tra, thanh tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Bộ Xây dựng sẽ có văn bản đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước để đảm bảo thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, công khai, minh bạch.

Trước đó, báo chí phản ảnh khá nhiều về tình trạng “cò đất” tung hoành, làm náo loạn thị trường bất động sản ở nhiều nơi.

Đại diện Hội môi giới bất động sản cho biết, cả nước có khoảng 300.000 môi giới, TP.HCM đông nhất là 90.000; Hà Nội có khoảng 60.000-70.000, còn lại là ở các tỉnh khác. Tuy nhiên, những môi giới có chứng chỉ chỉ bằng 1/10 con số đó.

“Trên thị trường hiện nay rất nhiều môi giới nghiệp dư, đi làm môi giới ở mọi lứa tuổi và xem đó là ngành nhanh làm giàu, mặc dù không rõ về pháp lý dự án để tư vấn cho khách hàng. Những người này thường thấy thị trường sốt thì “nhảy” vào, hết sốt thì nghỉ.

Đó chính là lý do thị trường nhìn nhận nghề môi giới bằng những từ ngữ chưa đúng như “cò đất”, bởi người ta nghĩ rằng những người làm công việc là tranh thủ, là cơ hội, nhìn vào lợi ích của họ nhiều hơn khách hàng…”, ông Phạm Lâm, Chủ tịch DKRA Vietnam từng chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Đính - Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, việc quá nhiều môi giới chưa có chứng chỉ hành nghề nhưng đã vội vã tham gia thị trường đã tạo ra nhiều hệ lụy bất cập. Việc thiếu nghiêm túc trong hoạt động môi giới, chạy theo hoa hồng, phó mặc quyền lợi khách hàng, thậm chí thổi giá, lừa đảo chính là nguy cơ và mầm mống dẫn đến những biến động bất thường của thị trường như giai đoạn trước đây.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.