Bộ Xây dựng ủng hộ đầu tư nâng công suất nhà ga quốc tế Nội Bài

10/05/2020 08:30

Bộ xây dựng vừa có văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư TP.Hà Nội góp ý dự án “Mở rộng nhà ga hành khách T2 - Cảng hàng không quốc tế Nội Bài".

Bộ Xây dựng ủng hộ đầu tư nâng công suất nhà ga quốc tế Nội Bài 1
Nhà ga hành khách T2 - Cảng HKQT Nội Bài hiện có công suất 10 triệu khách/năm

Khẳng định sự cần thiết đầu mở rộng nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Nội Bài, Phó Cục trưởng Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) Bùi Văn Dưỡng cho biết: Nhà ga T2 đang phải hoạt động vượt công suất trong khi tốc độ tăng trưởng hành khách của hàng không ngày càng tăng.

Để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hàng không thì chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng để nâng công suất phục vụ của nhà ga hành khách T2 là cần thiết.

Theo Quyết định 590 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 và định hướng sau năm, Nội Bài là sân bay dùng chung dân dụng và quân sự, tổng công suất phục vụ cho giai đoạn sau năm 2020 là 25 triệu hành khách/năm và khoảng 500.000 tấn hàng hóa/năm; trong đó nhà ga hành khách T1 là 10 triệu hành khách/năm, nhà ga hành khách T2 là 15 triệu hành khách/năm.

Quyết định số 236 của Thủ tướng quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 cũng khẳng định công suất thiết kế phục vụ hành khách của sân bay Nội Bài giai đoạn đến năm 2020 dự kiến 30 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2030 dự kiến 60 triệu hành khách/năm.

Bộ GTVT cũng đã có chấp thuận cập nhật quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2000 và điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết một số công trình tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, trong đó đã chấp thuận điều chỉnh quy mô các nhà ga hành khách bằng các giải pháp: cải tạo, nâng cấp, sắp xếp bố trí lại dây chuyền, mở rộng để đạt công suất phục vụ 30 triệu hành khách/năm (nhà ga T1 đạt 15 triệu hành khách/năm, nhà ga T2 đạt 15 triệu hành khách/năm).

Tuy nhiên, hiện vẫn còn thiếu quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 của Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị chủ đầu tư báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, làm rõ việc áp dụng quy định của pháp luật đối với dự án như quy định của pháp luật về đầu tư, đầu tư công, xây dựng,... để việc triển khai dự án được thuận lợi, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến quá trình lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư.

Trước đó, TCT Cảng hàng không VN (ACV) đã đề xuất đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng mở rộng, nâng công suất nhà ga quốc tế T2 Nội Bài thêm 5 triệu khách/năm.

Trong số này, chi phí xây dựng hơn 2.100 tỷ đồng. Chi phí máy móc, thiết bị, công nghệ, thương hiệu hơn 1.180 tỷ đồng. Chi phí khác hình thành tài sản cố định là 223 tỷ đồng và hơn 520 tỷ đồng chi phí dự phòng.

Theo lãnh đạo CHK quốc tế Nội Bài, từ năm 2015 đến nay, sản lượng hành khách, hàng hóa và tàu bay CHC thông qua Nội Bài tăng rất nhanh, trung bình trên 10%/năm, gây áp lực rất lớn lên hạ tầng cảng. “Công suất thiết kế của Nội Bài hiện tại chỉ là 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 + sảnh E là 15 triệu, nhà ga quốc tế T2 10 triệu), tuy nhiên, năm 2018, càng này đã đón gần 26 triệu lượt khách, năm 2019 đón 29 triệu lượt. Riêng nhà ga hành khách T2 đã đón 11,4 triệu khách, vượt công suất thiết kế tới 1,4 triệu khách.

T.Bình