Bất động sản

Bộ Xây dựng yêu cầu báo cáo vi phạm xây dựng nhức nhối tại Tam Đảo

02/12/2020, 10:57

Thanh tra Bộ Xây dựng vừa có văn bản yêu cầu báo cáo tình trạng vi phạm trật tự xây dựng nhức nhối tại Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

img
Lực lượng chức năng cưỡng chế các công trình vi phạm trật tự xây dựng tại thị trấn Tam Đảo.

Trao đổi với PV Báo Giao thông sáng nay (02/12), đại diện Thanh tra Bộ Xây dựng xác nhận, đơn vị vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiểm tra, xử lý theo phản ánh liên quan đến các sai phạm trật tự xây dựng nhức nhối tại Tam Đảo.

Ngoài Tam Đảo, nhiều xã khác tại Vĩnh Phúc cũng phát hiện tình trạng vi phạm trật tự xây dưng mà Báo Giao thông từng đưa tin như: Dự án Hidden Hill Resort tại thôn Bắc Ái, xã Ngọc Thanh xây dựng trái phép, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Theo Sở Xây dựng Vĩnh phúc, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Hidden Hill Resort đã được đầu tư xây dựng từ năm 2018 nhưng chưa được cấp phép.

Cụ thể, bao gồm: 6 căn villa với diện tích từ 30-128m2; 6 căn bungalow (trong đó có 4 căn đã đầu tư xây dựng, 2 căn đã xây móng, lát sàn, chưa xây tường) diện tích từ 16-21m2; 10 căn riverside diện tích 15m2; các công trình phụ trợ vườn nướng BBQ, nhà ăn cộng đồng, bể bơi…

Ngoài ra, chủ đầu tư cho xây dựng 6 căn Tent có diện tích từ 15-96m2; nhà đa năng (100m2), nhà sinh hoạt chung (96m2), các hạng mục này đang dừng ở việc xây móng, chưa xây tường.

Theo đó, Thanh tra Bộ Xây dựng đề nghị xử lý các vi phạm (nếu có) theo đúng pháp luật, đồng thời gửi kết quả, báo cáo về Bộ Xây dựng trước ngày 30/12 để Thanh tra Bộ tổng hợp, báo cáo Bộ trưởng.

Trước đó báo chí phản ánh về việc “việc hàng trăm công trình, dự án, khách sạn lớn, homestay xây dựng không phép, sai phép kéo dài tại thị trấn Tam Đảo cho thấy tình trạng buông lỏng quản lý, thậm chí có dấu hiệu tiếp tay, làm ngơ của nhiều cán bộ có trách nhiệm thuộc thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc”.

Theo UBND huyện Tam Đảo, đến thời điểm hiện nay, đã xác định được 15 công trình xây dựng vi phạm tại trung tâm thị trấn Tam Đảo. Cụ thể, khách sạn Camellia xây dựng ngay sát công viên trung tâm và là một trong những khách sạn lớn nhất Tam Đảo hiện nay xây vượt 1 tầng và 1 tum so với giấy phép với diện tích lên đến hàng nghìn mét vuông.

Khách sạn Century quy mô lớn xây dựng vượt 1 tầng so với giấy phép; khách sạn Thiên Phúc xây dựng không giấy phép; khách sạn Thanh Hải cải tạo nhưng không có giấy phép, cơi nới thêm phần diện tích đất phía sau cao 7 tầng; khách sạn Thắng Lợi không có giấy phép điều chỉnh và đã tự xây dựng thêm 200 m2; khách sạn Hương Sơn xây dựng thêm đơn nguyên mới 5 tầng không phép. Ngoài ra, còn hàng loạt công trình khách sạn khác quy mô lớn xây dựng sai phép, không có giấy phép xây dựng, cải tạo…

Tại khu vực thôn 1 và 2, nhức nhối không kém là tình trạng đua nhau xây hàng trăm căn phòng homestay không phép, xây dựng trên đất canh tác, đất vườn, đất lâm nghiệp. Những căn phòng homestay hàn khung sắt, lợp tôn và hầu như không có thiết bị phòng chống cháy nổ. Nhiều hộ dân lắp dựng phòng homestay trong phần đất xen kẹt, tận dụng trên sườn núi cheo leo, rất nguy hiểm. Nhiều homestay nhằm tạo cảm giác mạnh cho du khách đã không lắp rào chắn cửa, nhà vệ sinh tạm bợ…

Đến thời điểm này, theo ông Lê Quý Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đảo, một số công trình homestay tại thôn 2 đã bị cưỡng chế, xử lý. Việc xử lý các công trình vi phạm và homestay xây dựng trái phép sẽ được tăng cường trong thời gian tới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.