Bất động sản

Bộ Xây dựng yêu cầu rà soát các dự án "bán lúa non", công khai trước 15/6

10/06/2021, 14:01

Bộ Xây dựng vừa ban hành công văn quy định về dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê.

img

Dự án Legacy Hill đang xây dựng, chưa nghiệm thu hạ tầng đã rao bán.

Công khai dự án đủ điều kiện bán

Bộ Xây dựng vừa ban hành công văn quy định về thông báo dự án nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê.

Theo đó, tại Quyết định 406/QĐ-TTg phê duyệt danh mục dịch vụ công trực tuyến tích hợp, cung cấp trên cổng thông tin dịch vụ công quốc gia năm 2021, Bộ Xây dựng được giao chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, xây dựng, tích hợp cung cấp trên Cổng dịch vụ công quốc gia đối với dịch vụ công về thủ tục hành chính: "Thông báo nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua".

Để triển khai nhiệm vụ trên, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng thực hiện việc kiểm tra, rà soát và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP, Nghị định số 76/2015/NĐ-CP về trình tự, thủ tục, điều kiện đối với các giao dịch bất động sản, nhà ở hình thành trong tương lai trên địa bàn.

Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổng hợp báo cáo kết quả, tình hình thực hiện quy định về thông báo nhà, ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán, cho thuê mua. Các nội dung trên phải được gửi về Bộ trước ngày 15/6.

Vẫn rầm rộ "rao bán lúa non"

Theo quy định hiện hành, trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua".

Trước đó (2017), Thanh tra Chính phủ cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại liên quan đến dự án này. Cụ thể: Sở Tài chính tỉnh Hoà Bình phê duyệt tiền sử dụng đất tại Khu đô thị sinh thái và dịch vụ Cửu Long không đúng quy định khiến tiền sử dụng đất phải nộp giảm 101 tỷ đồng.

Tiếp đến là Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hoà Bình phê duyệt tiền sử dụng đất tại Dự án Khu dân cư cảng Chân dê do Công ty CP Bất động sản An Thịnh Hoà Bình làm chủ đầu tư không đúng quy định, dẫn đến tiền sử dụng đất phải nộp giảm 17 tỷ đồng...

Quy định là vậy, thế nhưng trên thực tế thì rất nhiều dự án dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng đã và đang được chủ đầu tư "bắt tay" với các sàn môi giới bất động sản quảng cáo, rao bán "lúa non" rầm rộ dưới nhiều hình thức.

Một số dự án điển hình Báo Giao thông từng phản ánh như Khu đô sinh thái và dịch vụ Cửu Long, Lương Sơn, Hoà Bình (Legacy Hill). Dù chưa đủ điều kiện bán nhưng đã xuất hiện nhiều thông tin giao bán, mã giao dịch chuyển khoản đặt cọc.

Bên cạnh đó là hiện tượng tăng diện tích đất ở. Cụ thể:

Năm 2009, tỉnh Hoà Bình thu hồi 545.197 m2 gồm các loại đất tại xã Nhận Trạch, Cư Yên, Tân Vinh huyện Lương Sơn do Công ty Sản xuất, chế biến, dịch vụ Cửu Long và các hộ gia đình, cá nhân quản lý, sử dụng để giao cho Công Ty CP Đầu tư Sông Đà Toàn Cầu, chủ đầu tư dự án lúc ấy, nay là Công ty TNHH MTV Bất động sản Hasky Hoà Bình để thực hiện dự án. Trong số đất giao làm dự án (2009) có 148.294 m2 đất ở.

Nhưng sau gần chục năm gần như "đắp chiếu", đến tháng 10/2020, Tỉnh Hoà Bình quyết định điều chỉnh quy hoạch, số đất ở tăng lên 235.354 m2 (tăng 87.060 m2 tương đương 58%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.