Xã hội

Bộ Y tế ban hành văn bản trái chỉ đạo của Thủ tướng

20/09/2017, 11:14

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Y tế đã ban hành văn bản trái hoàn toàn chỉ đạo của Thủ tướng.

IMG_8649

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Bộ Y tế ký một văn bản trái hoàn toàn ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.

Sáng nay (20/9), Tổ Công tác của Thủ tướng kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Y tế.

Tổ trưởng Tổ công tác – Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng cho biết, trước khi đến làm việc với Bộ Y tế, Thủ tướng đã lưu ý ông về việc hiện Bộ Y tế có rất nhiều mặt hàng thuộc kiểm tra chuyên ngành.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng là chúng ta quản lý tốt, đảm bảo an ninh quốc phòng, đảm bảo sức khỏe người dân nhưng cũng phải tạo điều kiện thông thoáng, cho kinh tế đất nước phát triển, tháo gỡ khó khăn cho người dân, tạo thuận lợi trong sản xuất kinh doanh của người dân và doanh nghiệp, chống lợi ích nhóm, chống co kéo lợi ích cục bộ, đặc biệt rất lưu ý trong vấn đề bỏ các rào cản, giấy phép con.

Tổ trưởng Tổ Công tác đánh giá công tác kiểm tra chuyên ngànhthời gian qua đã làm được nhiều việc. Tuy nhiên, kiểm tra chuyên ngành nói chung và của Bộ Y tế nói riêng còn bất cập. Đó là tình trạng kiểm tra còn chồng chéo, một mặt hàng chịu điều chỉnh nhiều văn bản, chịu sự kiểm tra của nhiều bộ, nhiều cơ quan; Tỷ lệ kiểm tra rất nhiều, nhưng làm hồ sơ rất nhiều, kiểm tra sản phẩm thì ít, tỷ lệ phát hiện chỉ 0,06%, tỷ lệ rất nhỏ, trong khi kiểm tra chủ yếu bằng thủ công, bằng cảm quan, không có quy chuẩn, tiêu chuẩn.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng dẫn chứng, tổng hợp lại năm 2016, các doanh nghiệp phải tốn 30 triệu ngày công cho kiểm tra chuyên ngành với chi phí 14.300 tỷ đồng. “Nếu chúng ta làm tốt cái này thì tạo điều kiện giảm chi phí cho doanh nghiệp. Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến có dự phiên họp Chính phủ tháng 8, Thủ tướng đã nói năm 2017 là năm giảm chi phí chính thức và phi chính thức phục vụ cho tăng trưởng”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Vì thế, Tổ công tác yêu cầu Bộ Y tế công bố rõ có bao nhiều mặt hàng phải kiểm tra, bao nhiêu thủ tục, tiền kiểm hay hậu kiểm, có thể áp dụng quản lý rủi ro được không, phân luồng xanh vàng đỏ được không, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm được không...?

Đi sâu vào các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết Bộ Y tế là Bộ đầu tiên xung phong giảm mặt hàng, thủ tục phải kiểm tra, thay đổi phương thức kiểm tra. Tuy nhiên, cho đến nay, với 5 nội dung kiểm tra chuyên ngành,  Bộ Y tế chiếm tới 86% trong tất cả các Bộ.

“Bộ Y tế cùng với Bộ NN&PTNT, Bộ Công Thương làm cho doanh nghiệp phải tốn 28 triệu 793 nghìn ngày công trong tổng số 30 triệu ngày, tốn 12.208 tỷ đồng trong tổng số 14.300 tỷ. Hôm nay nói việc này để công khai, và xem xét kỹ như vậy có cần thiết không?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ.

Cùng với đó, Tổ trưởng Tổ công tác truyền đạt ý kiến của Thủ tướng giao Bộ Y tế làm rõ 5 vấn đề như Bộ còn chậm sửa đổi các văn bản liên quan tới ghi nhãn phụ, công bố hợp quy, công bố sự phù hợp. Hiện danh mục hàng hóa bị kiểm tra còn chồng chéo; danh mục hàng hóa đã ban hành nhưng chưa có mã HS hoặc chưa có danh mục; bất cập trong phương thức kiểm tra; bất cập trong thực hiện cơ chế một cửa quốc gia của Bộ. Bộ phải thực hiện 55 thủ tục, nhưng mới thực hiện 5 thủ tục, tỷ lệ rất thấp...

Đặc biệt, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề cập việc Bộ Y tế ban hành văn bản hành chính không đúng ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng. Cụ thể, sau nhiều cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã kết luận không quy định yêu cầu doanh nghiệp phải sử dụng muối iot trong chế biến thực phẩm mà chỉ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất muối phải bổ sung iot. Tuy nhiên, Vụ trưởng Vụ Pháp chế đã thừa lệnh Bộ trưởng Y tế ký một công văn hoàn toàn trái ý kiến kết luận.

“Vụ trưởng có ký được không? Tôi nghĩ là không. Việc này phải bằng nghị định, thông tư hay bằng công văn thông thường? Tôi nghĩ phải là văn bản quy phạm pháp luật mới được áp dụng. “Chúng tôi nêu lên để xem đánh giá, bình luận thế nào. Đôi khi chúng ta rất coi nhẹ việc này, tạo ra trói buộc, tạo giấy phép con mà không hình dung đã tạo ra bao nhiêu kìm hãm cho phát triển”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nhấn mạnh.

Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, trước buổi làm việc đã làm việc với các chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp… với tinh thần “phải nghe hai tai”, bảo đảm khách quan. Hôm nay, Bộ Y tế cần làm rõ các vấn đề, với mục tiêu làm việc là làm tốt hơn, 

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nói những vấn đề Tổ công tác đặt ra là những vấn đề Bộ đang trăn trở, quyết tâm điều chỉnh trên cơ sở công khai, minh bạch, tạo điều kiện tối đa cho DN.

"Những thủ tục cần bỏ phải bỏ, tránh lợi ích nhóm, phiền toái cho DN. Cái nào sai thì chúng ta phải tiếp thu sửa chữa, còn cái nào theo luật quốc tế và không thể bỏ được vì sức khoẻ nhân dân. Vì ở đây co kéo 2 phía, một phía chia sẻ với DN, nhưng phía khác, một số siêu thị, người sử dụng thì cũng phản ánh dứt khoát phải chặt chẽ. Vì thế nên phải hài hoà" - Bộ trưởng Tiến nhấn mạnh.

Sau đó, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã yêu cầu các lãnh đạo Bộ, các đơn vị giải trình cụ thể các vấn đề Tổ công tác nêu để bảo đảm khách quan, đa chiều, bên cạnh các ý kiến doanh nghiệp, chuyên gia mà Tổ công tác đã nghe.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.